Cú bắt tay thúc đẩy thanh toán trực tuyến

(ĐTCK) Theo Statista, trong năm 2018, tổng giá trị thanh toán điện tử tại Việt Nam đạt 7 tỷ USD. Trong đó, thanh toán trên Internet chiếm tỷ lệ 97%. Dự kiến trong năm nay, thanh toán điện tử tăng trưởng 20%.
Cú bắt tay thúc đẩy thanh toán trực tuyến

“Tổng động viên” trong thanh toán điện tử

Sự trỗi dậy của thanh toán trực tuyến tại Việt Nam có thể coi là thành quả của cuộc “tổng động viên”, với sự tham gia của ba bên là Chính phủ, ngân hàng và các sàn thương mại điện tử. Với những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều đơn vị đã mạnh tay đầu tư công nghệ, tăng cường hợp tác, khuyến khích khách hàng sử dụng những phương thức giao dịch mới.

Ðiển hình mới đây, VIB đã hợp tác Sendo triển khai loạt ưu đãi gồm tặng 500.000 đồng cho 100 khách hàng đầu tiên dùng thẻ tín dụng VIB trả góp 0% cho hóa đơn trên 6 triệu đồng tại Sendo. Ðồng thời, nhân đôi điểm thưởng và hoàn tiền khi dùng thẻ mua hàng trên Sendo vào mỗi dịp cuối tuần. Song song với đó, VIB còn có danh sách gồm hàng chục đối tác ẩm thực, giải trí, du lịch, chăm sóc sức khỏe... đang cung cấp ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ.

Bà Trần Thu Hương, Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ của VIB cho biết, hiện Ngân hàng tập trung đẩy mạnh mảng thẻ, đa dạng dòng thẻ với nhiều tiện ích khác nhau, đồng thời tích cực tăng cường hợp tác với doanh nghiệp các lĩnh vực để gia tăng ưu đãi cho khách hàng.

“Ðiểm mạnh của VIB là các dòng thẻ đã có tính năng hấp dẫn và đặc sắc vốn có. Cộng thêm hiệu ứng của những chương trình hợp tác với đối tác lớn như Sendo, chúng tôi tin sẽ giúp kích cầu mua sắm và thanh toán không tiền mặt”, bà Hương nhấn mạnh.

Ông Lê Anh Huy, Phó tổng giám đốc CTCP Sen Ðỏ (Sendo) nhận định, thanh toán điện tử sẽ là xu hướng tất yếu và là lựa chọn an toàn, nhanh chóng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đa số người Việt hiện vẫn ưa chuộng hình thức thanh toán tiền mặt. Vì thế, các sàn thương mại điện tử cần có chiến lược phù hợp để thuyết phục và chuyển đổi thói quen thanh toán của người dùng.

“Riêng Sendo chú trọng đẩy mạnh hợp tác với ngân hàng để xây dựng các chương trình ưu đãi, nhất là hoàn tiền, nhằm hướng khách hàng thanh toán trực tuyến trên sàn nhiều hơn. VIB là ngân hàng có những hoạt động nổi trội và tiên phong về mảng thẻ trong thời gian gần đây”, ông Huy nói.

Nền tảng công nghệ trong phương thức thanh toán hiện đại

Ðại diện VIB cho biết, đằng sau những phương thức thanh toán hiện đại và những dòng thẻ tính năng nổi trội là nền tảng công nghệ. Những tiện ích hiện đại đòi hỏi sự đầu tư bài bản trong thời gian dài và định hướng rõ ràng từ ngân hàng.

Trong những năm qua, VIB đặt mối quan tâm về công nghệ lên hàng đầu. Ứng dụng di động MyVIB nhiều năm liên tiếp vào danh sách nền tảng ngân hàng số tốt nhất Việt Nam. Mới đây nhất, VIB còn tiên phong đưa về Việt Nam giải pháp công nghệ thẻ Smart Card.

“Với công nghệ mới này, mọi thứ đều có thể thay đổi. Nếu như trước đây, khi có yêu cầu mở thẻ của khách hàng, các ngân hàng phê duyệt và phải chờ từ 3-5 ngày làm việc, khách hàng mới nhận được phong bì thư có thẻ và mã PIN. Thì nay, chỉ trong vòng 3-5 tiếng sau khi được thẻ được ngân hàng phê duyệt trên hệ thống, khách hàng đã có thông tin thẻ và mã PIN qua ứng dụng MyVIB để bắt đầu giao dịch trực tuyến. Khách hàng chỉ mất vài giây để đổi mã PIN, cũng ngay trên MyVIB. Ðiều này đảm bảo độ nhanh chóng, bảo mật và tiện lợi tối đa cho khách hàng”, đại diện VIB nói.

Bên cạnh đó, công nghệ chạm không tiếp xúc (contactless) đã xuất hiện trên thị trường, nhưng VIB là ngân hàng đầu tiên áp dụng việc chủ thẻ có thể tùy chọn tắt/mở contactless bất kỳ lúc nào khách hàng cần. Ông Huy đánh giá, VIB là một trong những đơn vị mạnh nhất trong khối ngân hàng Việt Nam với những tiện ích, tính năng và nền tảng công nghệ vững chắc.

“Các dịch vụ thẻ mà VIB cung cấp cho khách hàng mua sắm trên Sendo đều mang hàm lượng công nghệ cao, thông minh, hạn chế tối đa yếu tố con người. Như vậy, người hưởng lợi đầu tiên là khách hàng, các giao dịch nhanh chóng, tiết kiệm thời gian”, ông Huy nhấn mạnh.

Ðồng thời, khi giao dịch trực tuyến qua thẻ, khách hàng có lợi thế khi cả ngân hàng và doanh nghiệp thương mại điện tử đều chú trọng công nghệ bảo mật. Về phía ngân hàng, đại diện VIB cho biết, luôn áp dụng tiêu chuẩn bảo mật tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế như 3D Secure, OTP... VIB cũng có chế độ đóng mở thẻ ngay lập tức trên MyVIB. Nhờ đó, khách hàng có thể chủ động xử lý trực tiếp khi bị mất hoặc quên thẻ.

Các chuyên gia nhận định, sự kết hợp giữa ngân hàng và các trang thương mại điện tử lớn sẽ tạo ra cú hích trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Những sản phẩm, dịch vụ có tính năng ngày càng thân thiện với người dùng, cùng với những phương thức giao dịch hiện đại, thuận tiện, sẽ góp phần kích cầu mua sắm trực tuyến và chuyển dịch dần thói quen của người dùng sang thanh toán không tiền mặt.

Nam Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục