Covid-19 khơi gợi tinh thần nhân văn và sáng tạo của toàn xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đối với nhiều người, đại dịch Covid-19 như là một cơn ác mộng. Đã có quá nhiều thiệt hại và mất mát. Rủi ro, thử thách vẫn đang rình rập phía trước. Tuy nhiên, trong những tháng ngày khó khăn đó, tinh thần nhân văn, sẻ chia và sáng tạo của toàn xã hội dâng cao. Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam chia sẻ.
Generali đã có nhiều sáng kiến gây quỹ, thiện nguyện trực tuyến trong thời gian giãn cách để hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do Covid-19 Generali đã có nhiều sáng kiến gây quỹ, thiện nguyện trực tuyến trong thời gian giãn cách để hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do Covid-19

Trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch Covid-19, đâu là những điểm tích cực để chúng ta lạc quan?

Đợt bùng phát dịch thứ tư đã gây ra nhiều tổn thất lớn. Nhưng cũng chính trong năm 2021, toàn xã hội đã phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái. Đâu đâu cũng đầy ắp những hình ảnh đẹp của sự sẻ chia trong gia đình, bạn bè, lối xóm, những chiếc bình oxy thiện nguyện, những gian hàng, bếp ăn 0 đồng…

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam
Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam

Các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều chung tay cùng nhau vượt qua đại dịch. Bên cạnh các khoản đóng góp cho quỹ vắc-xin của Chính phủ, hỗ trợ trang thiết bị y tế…, các doanh nghiệp đã linh hoạt, sáng tạo, phát huy thế mạnh cốt lõi của mình trong công tác hỗ trợ. Các doanh nghiệp hàng tiêu dùng quyên góp hàng hóa do mình sản xuất, các chuỗi bán lẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử tham gia hỗ trợ cung ứng thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, các doanh nghiệp bất động sản bàn giao và hỗ trợ chuyển đổi mặt bằng dự án thành các bệnh viện dã chiến, các doanh nghiệp taxi tham gia vận chuyển cấp cứu bệnh nhân, các doanh nghiệp công nghệ cũng góp phần không nhỏ vào việc quản lý dịch bệnh với các ứng dụng thông minh và hiệu quả không thua kém bất kỳ quốc gia phát triển nào…

Nhiều doanh nghiệp sản xuất phải chuyển đổi sang các mô hình “ba tại chỗ” hay “một cung đường, hai địa điểm”, đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt để vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đại dịch cũng thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường thấu cảm đối với khách hàng, đối tác, đội ngũ nhân sự, cộng đồng, quan tâm và chăm sóc họ nhiều hơn.

Đối với ngành bảo hiểm, tinh thần nhân văn và sáng tạo đã được các doanh nghiệp phát huy như thế nào?

Dịch Covid-19 đã khiến chúng ta cùng lúc phải đối mặt với những đe dọa về sức khỏe và tài chính. Vì thế, nhận thức về rủi ro cũng như nhu cầu tìm đến các giải pháp bảo vệ tăng cao. Hơn bao giờ hết, ngành bảo hiểm cần phát huy mạnh mẽ vai trò bảo vệ khách hàng.

Ngoài việc đóng góp vào quỹ vắc-xin của Chính phủ, thiết bị y tế cần thiết cho các bệnh viện..., đại đa số các doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có Generali, đã nhanh chóng triển khai các chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho khách hàng, nhân viên, tư vấn viên và đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu không may bị nhiễm Covid-19.

Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chuyển mình khá nhanh để thích ứng với môi trường mới, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi công nghệ số. Việc chuyển sang làm việc tại nhà được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Các công tác phục vụ khách hàng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ tư vấn viên được chuyển từ offline sang trực tuyến. Có những cái tưởng chừng như khó có thể thành hiện thực như tư vấn bảo hiểm trực tuyến đã được một số doanh nghiệp triển khai thành công. Những thay đổi này không chỉ là tức thời, mà là cơ hội để cả ngành hướng đến một mô hình hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.

Dịch vụ tư vấn miễn phí với bác sĩ Alo Dr. Gen trên ứng dụng GenVita giúp Generali hỗ trợ cộng đồng và khách hàng trong thời gian dịch bệnh

Dịch vụ tư vấn miễn phí với bác sĩ Alo Dr. Gen trên ứng dụng GenVita giúp Generali hỗ trợ cộng đồng và khách hàng trong thời gian dịch bệnh

Generali Việt Nam đã có chiến lược, động thái gì trước những thử thách bởi đại dịch?

Vốn là doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào công nghệ, Generali đã nhanh chóng thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Hơn nữa, chúng tôi xem đây là cơ hội ngàn năm có một để thay đổi cách hoạt động trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác phục vụ khách hàng, quản lý và huấn luyện đại lý, với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả. Hiện nay, 100% công tác phục vụ khách hàng của Generali đã có thể thực hiện “không giấy”.

Đã có rất nhiều sáng kiến được thực hiện thành công trong thời gian vừa qua. Ví dụ, Generali đi đầu trong việc xóa bỏ quy định nộp chứng từ gốc trong giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, hay thay việc gặp mặt trực tiếp khách hàng khi giao kết hợp đồng bảo hiểm bằng việc gặp gỡ trực tuyến (remote selling), thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử… Dịch vụ tư vấn miễn phí với các bác sĩ của chúng tôi (Alo Dr. Gen) cũng phát huy hiệu quả rất tốt trong đợt dịch này. Nhờ vậy, chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng của Generali vẫn tăng và liên tục dẫn đầu thị trường.

Trong thời gian giãn cách, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, gắn kết đội ngũ nhằm duy trì kết nối cũng như tạo thêm hứng khởi trong công việc cho đội ngũ nhân viên, tư vấn viên của Công ty.

Ngoài ra, Generali dành 16 tỷ đồng hỗ trợ thêm cho khách hàng, cộng đồng và Chính phủ trong cuộc chiến với Covid-19. Chúng tôi cũng liên tục triển khai các sáng kiến gây quỹ trực tuyến để kịp thời hỗ trợ trẻ em nghèo và chương trình “Nuôi dạy con trong giai đoạn căng thẳng” nhằm hỗ trợ các gia đình có con nhỏ đang phải “gồng mình” khi con cái không được đến trường do dịch.

Kế hoạch sắp tới của Generali Việt Nam là gì? Diễn biến khó lường của dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến kế hoạch này?

Chúng tôi tin là sau 2 năm đối phó với đại dịch, Generali đã sẵn sàng để đối mặt với bất kỳ thử thách nào. Generali sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ và quy trình để liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi đang có kế hoạch giới thiệu một số sản phẩm mới rất đặc biệt để đáp ứng nhu cầu về bảo vệ, đầu tư và chăm sóc sức khỏe của khách hàng trong năm mới 2022.

Năm 2021, ghi nhận những nỗ lực và thành công trong ứng phó đại dịch và phát triển hoạt động trong “bình thường mới”, Generali Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen:

- “Thương hiệu truyền cảm hứng 2021” (Inspirational Brand Award) - Asia Pacific Enterprise Awards.

- “Gắn kết nhân viên” và “Ứng dụng công nghệ & Đột phá nhân sự”, Vietnam Excellence 2021 - Anphabe.

- “Doanh nghiệp vì cộng đồng Saigon Times CSR 2021” - Saigon Times Group.

- Bằng khen cho tập thể và cá nhân cho công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam 2021 - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Nguyên Ngọc thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục