Công nghệ thay đổi lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ đang tạo ra nhiều thay đổi với xã hội, cũng như các lĩnh vực kinh doanh và ngành ngân hàng không phải một ngoại lệ. Hiện tại, các doanh nghiệp có thể tận dụng các nguồn dữ liệu đang ngày càng gia tăng, kết hợp với sức mạnh của công nghệ điện toán để phân tích và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.
Chỉ cần một thời gian tương đối ngắn, việc này sẽ giúp ngân hàng cung cấp cho khách hàng các sản phẩm có tính cá nhân hóa cao và được tùy chỉnh theo đúng nhu cầu của họ.
Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Việt Nam, nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered
Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng tiên đoán và điều này sẽ tác động lên hầu hết mọi khía cạnh, từ tư vấn sản phẩm đến quản lý rủi ro và dịch vụ khách hàng.
Nói chung, đây là một thời kỳ mang đến nhiều sự hứng khởi trong lĩnh vực ngân hàng và chúng tôi đang tập trung mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hơn nữa trải nghiệm cho khách hàng.
Tôi muốn nhấn mạnh yếu tố thuận lợi dễ thấy nhất trong việc ứng dụng công nghệ đối với các ngân hàng là tính hiệu quả và năng suất, khi điều này giúp các ngân hàng đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khách hàng, cung cấp cho họ các trải nghiệm dịch vụ ngân hàng xuyên suốt.
Trên thực tế, đây cũng là những gì mà khách hàng của hệ thống ngân hàng mong đợi, vì vậy, các nhà băng sẽ chú trọng vào cuộc sống kết nối trên nền tảng số hóa của khách hàng, từ đó cho ra mắt các sản phẩm và dịch vụ mới có tính tương tác cao, được cá nhân hóa và thân thiện với người sử dụng - những điều mà khách hàng có thể kỳ vọng từ các nhà bán lẻ tốt nhất trên nền tảng kỹ thuật số.
Tuy nhiên, lợi ích tiềm tàng của việc chú trọng vào giá trị con người thông qua việc tạo ra nhiều không gian hơn cho sự sáng tạo và làm những việc có hiệu quả tốt nhất, cũng như thay đổi nhiệm vụ trong các công việc tương lai mới là yếu tố quan trọng trong thời kỳ diễn ra nhiều sự thay đổi này.
Dẫu vậy, có nhiều khía cạnh mà các ngân hàng cần chú ý. Thứ nhất, sức mạnh của các nền tảng mở và sự kết nối.
Trong thời đại công nghệ và dữ liệu lớn, các ngân hàng sẽ cần tạo ra hoặc hợp tác với các nền tảng mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng và theo ghi nhận của chúng tôi, các nền tảng có kiến trúc mở đang ngày càng trở nên dễ điều chỉnh về quy mô, từ đó tạo ra thêm giá trị.
Việc có thể thu thập và phân tích thêm nhiều thông tin dữ liệu sẽ giúp chúng ta cải thiện khả năng phân tích và dự đoán. Quá trình này sẽ làm cho việc tham gia vào các nền tảng như vậy trở nên hấp dẫn và mang đến nhiều lợi ích hơn.
Thứ hai, chúng tôi nhận thấy các cơ quan quản lý ngày càng trở nên ưa chuộng các luật lệ “ngân hàng mở”, có thể mang đến cho khách hàng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu ngân hàng liên quan đến họ và điều này sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch hướng tới các nền tảng có kiến trúc mở trong lĩnh vực ngân hàng. Sự chuyển đổi này đã diễn ra rất mạnh mẽ và tích cực ở các quốc gia châu Âu, trong đó có Anh.
Tại Standard Chartered, chúng tôi đang tăng cường phát triển các mối quan hệ hợp tác với các bên liên quan trong hệ sinh thái ngân hàng.
Trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, các đối tác ở cả Việt Nam và trên thế giới, nhằm cung cấp những dịch vụ an toàn và thuận tiện đến cho người dân và các doanh nghiệp, khi mà Chính phủ và các doanh nghiệp đang tích cực thúc đẩy sự chuyển dịch của nền kinh tế sang cách mạng công nghiệp 4.0.
Công nghệ hiệu quả hơn so với các phương thức truyền thống
Công nghệ là một trọng tâm trong chiến lược của các ngân hàng, trong đó có Standard Chartered, bởi yếu tố này giúp các nhà băng tăng cường tính hiệu quả, thúc đẩy quá trình tự động hóa, phát triển các nền tảng có quy mô toàn cầu, giảm thiểu các lỗi gây ra từ quá trình làm việc thủ công và cải thiện hiệu quả của hoạt động phòng chống tội phạm tài chính.
Standard Chartered đã thành lập các khung quản trị dữ liệu mạnh mẽ và ứng dụng công nghệ để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình ra quyết định.
Trên phạm vi toàn cầu, khoảng 90% các dữ liệu dùng để xử lý giao dịch được Standard Chartered lưu trữ ở kho dữ liệu toàn Ngân hàng. Việc này mang đến cho Standard Chartered khả năng đưa ra các quyết định tốt hơn, dựa trên cơ sở dữ liệu sẵn có theo thời gian thực và các phân tích mang tính dự đoán.
Standard Chartered cũng đầu tư vào Paxata, một nền tảng phân tích dữ liệu cho phép Ngân hàng thu thập và xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, giúp cho quá trình ra quyết định được thực hiện hiệu quả hơn.
Một lĩnh vực nữa mà Ngân hàng đang đi tiên phong là việc ứng dụng các phần mềm tự động vào công tác vận hành. Standard Chartered cũng sử dụng các chương trình tự động để thực hiện các công việc thường nhật có tính lặp lại và không yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn.
Việc này đã giúp Ngân hàng tiếp kiệm được rất nhiều thời gian, với con số lên tới 340.000 giờ.
Chiến lược của Ngân hàng trong việc áp dụng công nghệ 4.0 cũng như trí tuệ nhân tạo và blockchain trong việc quản lý và vận hành hệ thống là sẽ tiếp tục ứng dụng những công nghệ này để mang đến lợi ích cho khách hàng, cũng như thúc đẩy sự sáng tạo.
Thông qua việc sử dụng các công nghệ đám mây nhằm tạo ra các dịch vụ hiệu quả hơn về mặt chi phí, đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích dữ liệu và hành vi của khách hàng, hợp tác với các đơn vị blockchain, Standard Chartered muốn khẳng định rằng, Ngân hàng rất quan tâm và sẵn sàng chinh phục những giới hạn mới.
Ví dụ, Standard Chartered đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý rủi ro liên quan tới các quyết định cho vay, quản lý danh mục và phòng chống lừa đảo. Bên cạnh đó, hiện nay, chúng tôi đang trong quá trình phát triển thêm các ứng dụng khác.
Standard Chartered đã, đang và sẽ đầu tư vào công nghệ và các hoạt động sáng tạo. Ở quy mô toàn cầu, vào năm 2015, Ngân hàng công bố sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ USD trong vòng 3 năm vào công nghệ và hệ thống.
Trong năm nay, Standard Chartered đã thành lập một mảng kinh doanh mới, có tên gọi là SC Ventures, nhằm thúc đẩy sự sáng tạo trên nền kỹ thuật số bên trong ngân hàng, đầu tư vào các FinTech và công ty khởi nghiệp, thúc đẩy việc thử nghiệm và triển khai các mô hình kinh doanh mới.
Những hoạt động này sẽ giúp Standard Chartered giữ vững vị thế đi đầu trên thị trường, xét cả về khía cạnh cung cấp dịch vụ lẫn vận hành.
Trong tương lai, Standard Chartered nhận thấy việc ứng dụng công nghệ vào hệ thống ngân hàng có rất nhiều tiềm năng, bởi hệ thống ngân hàng vốn có xu hướng bị ảnh hưởng bởi các lối tư duy truyền thống và trong một số trường hợp, các khung pháp lý chặt chẽ trên toàn cầu.
Tuy nhiên, không phải là không có những rủi ro và mối đe dọa. Thực tế, giống như bất kỳ cuộc cách mạng công nghiệp nào, những người tiên phong luôn vấp phải nhiều trở ngại, từ đó mở đường cho sự hình thành một thế giới mới.
Phương châm của Standard Chartered là lấy khách hàng làm trọng tâm. Công nghệ và sự sáng tạo giúp Ngân hàng phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn, đồng thời, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi, đa dạng những phương án lựa chọn và sự an toàn bảo mật.