Một báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield về việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) vào thị trường bất động sản đánh giá, thị trường này có thể trở thành phân khúc mang lại doanh thu trị giá 2,6 tỷ USD đến năm 2025.
Theo Cushman & Wakefield, trước đây người ta đã nhắc tới những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo như các trò chơi video nhập vai hoàn toàn, quan sát toàn cục các sự kiện thể thao một cách thoải mái ngay tại phòng khách nhà mình, các bác sĩ có thể xem xét hồ sơ bệnh án của bệnh nhân và scan bệnh án mà không cần rời khỏi bàn làm việc...
Nhưng một thời gian dài, công nghệ này khó ứng dụng rộng rãi bởi hạn chế về công nghệ khiến việc ứng dụng chưa được mượt mà, hoàn hảo. Gần đây, các hãng sản xuất phần cứng đã liên tục nghiên cứu và nâng cấp các sản phẩm để người tiêu dùng có trải nghiệm tuyệt vời với công nghệ thực tế ảo.
Trong những lĩnh vực được hưởng lợi từ ứng dụng thực tế ảo, lĩnh vực bất động sản, kiến trúc và thiết kế được kỳ vọng sẽ có đột phá mới. Người có thể dùng tải diện tích sàn của họ lên, rồi trang trí với hàng loạt các đồ nội thất “ảo”, phần mềm ứng dụng sẽ tạo ra một mô hình chỉ trong vài ngày. Công ty cung cấp dịch vụ này cũng có thể tạo ra các mô hình có thể xem được trên tai nghe Samsung Gear VR hay HTC Vive nếu người dùng trả thêm phí.
Mục tiêu thực sự là làm giảm chi phí, qua đó cho phép chủ đầu tư và các nhà tiếp thị thực hiện các buổi tham quan dự án “ảo” cho từng mặt bằng dự án”. Sản phẩm này đang được công ty cung cấp nỗ lực để cải tiến nhằm cho phép người dùng xoay các dự án thuộc ngành bán lẻ để có cái nhìn ở nhiều góc độ khác nhau.
Đối với các không gian có sẵn, Matterport - một công ty có trụ sở tại San Francisco - đã tạo ra một thiết bị chụp ảnh đặc thù giúp quét hình ảnh 3 chiều ở góc 360 độ của tất cả các phòng, sau đó ghép chúng lại trong một sơ đồ thống nhất, có thể tham khảo và lưu trữ trên trang web. Người khác có thể để trải nghiệm không gian thực tế ảo này.
Một báo cáo của Goldman Sach lưu ý rằng, hiện có nhiều nhà môi giới bất động sản đang khuyếch trương thương hiệu của mình trên nền tảng người dùng công nghệ thực tế ảo/tương tác thực tế của Google trong các kế hoạch tiếp thị cho các dự án lớn hơn.
Trong vòng 2 năm nữa, hình thức quảng bá này sẽ xuất hiện một cách thông dụng ở những nơi người mua tài sản quan tâm, người ta sẽ xem dự án thực tế ảo trước khi chúng ta đi tham quan dự án.
Một chủ đầu tư bất động sản của Việt Nam cho biết đã nghe về những ưu điểm của công nghệ thực tế ảo nhưng để ứng dụng vào các dự án của doanh nghiệp này thì đòi hỏi thời gian nữa và cũng phải cân nhắc việc áp dụng vào phân khúc nào.
Chẳng hạn, nếu là phân khúc căn hộ tầm trung thì cần phải cân nhắc. Nhưng nếu là các dự án hạng sang hoặc các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thì công nghệ này khá là hữu ích.
Đặc biệt là các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, thường nằm các vị trí thuận tiện phát triển du lịch, nhà đầu tư không phải lúc nào cũng có điều kiện đến trực tiếp dự án. Vì vậy, trải nghiệm dự án công nghệ thực tế ảo trước khi đến tận nơi là một giải pháp hữu ích, tiết kiệm chi phí.
Trong thế giới thực, một ngày nào đó, con người có thể lấy thông tin về các tài sản chỉ đơn giản bằng cách lướt qua nó bằng công nghệ thực tế ảo. Và khi những chiếc kính thực tế ảo này được áp dụng rộng rãi, sẽ càng có nhiều cơ hội để tiếp cận được tài sản.
Khi bạn đang đứng trước một lô đất trống có một tòa nhà sắp được xây, bạn có thể tiếp cận được phiên bản kỹ thuật số của tòa nhà tại đó chỉ cần tự thực hiện chuyến tham quan dự án ảo và lấy thông tin thông qua chiếc điện thoại.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com