Thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại
Co-working space chỉ mới được biết đến ở Việt Nam vài năm gần đây, với một số tên tuổi nhà cung câp như Regus, Toong, Up, Dreamplex, CoGo… Mặc dù có tốc độ tăng trưởng mạnh trong 1 - 2 năm qua, trung bình khoảng 58%/năm, nhưng quy mô thị trường co-working tại Việt Nam còn rất nhỏ. Do đó, một số chuyên gia cho rằng, loại hình này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, không gian làm việc chung là mô hình lai ghép giữa shared office (văn phòng chia sẻ) và working cafe (quán cà phê làm việc), cung cấp nhiều tiện ích hơn so với mô hình văn phòng dịch vụ truyền thống, nhấn mạnh vào không gian làm việc mang tính cộng đồng và hướng đến trải nghiệm của khách hàng. Không chỉ các startup hay freelancer là những người nhận thấy sự tiện lợi của mô hình này mà ngay cả các công ty, tập đoàn lớn cũng học hỏi và theo kịp xu hướng.
Tháng 11/2018, WeWork, startup hàng đầu trong mảng co-working space đã chính thức đặt chân vào Việt Nam bằng việc mở văn phòng tại tòa nhà E-Town (TP.HCM). Sự xuất hiện của WeWork được dự đoán sẽ tạo ra làn sóng mới trên thị trường co-working space trong nước, vốn được ví như miếng "bánh ngon" cho các nhà đầu tư ngoại.
Chưa kể, Regus cũng đang đẩy mạnh “độ phủ” của mình bằng việc chuẩn bị cho ra mắt trung tâm đầu tiên mang thương hiệu Spaces tại Hà Nội. Trung tâm mới này sẽ không chỉ có một vài tầng sàn, mà sẽ là nguyên 1 tòa nhà 10 tầng ở một vị trí đắc địa, những vị trí có tầm nhìn đẹp nhất, hướng đẹp, ánh sáng tốt nhất sẽ được dành cho khu vực co-working.
Theo JLL, không gian làm việc linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến tại TP.HCM, phần lớn do nguồn cung văn phòng truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón.
Trong khi các đơn vị điều hành quốc tế như Regus và WeWork muốn giữ chỗ tại tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B có chất lượng cao trên thị trường, thì các đơn vị điều hành trong nước đang dần chuyển hướng sang các tòa nhà văn phòng hạng B và diện tích bán lẻ để tìm kiếm mặt bằng cho địa điểm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
“Các tập đoàn đa quốc gia lớn thường cần có một văn phòng đại diện trong các giai đoạn ban đầu thâm nhập một thị trường mới. Do đó, không gian làm việc chung là một lựa chọn ngắn hạn khả thi cho loại hình khách thuê này trong lúc lượng nhân sự còn chưa ổn định. Trong tương lai gần, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nhiều trung tâm không gian linh hoạt theo loại hình này, nguồn cung dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài năm tới”, bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam chia sẻ.
Sẽ tiếp tục phát triển
Theo ông Lars Wittig, Tổng giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Philippines, thị trường văn phòng cho thuê, cũng như bất kỳ thị trường nào khác, đều hoạt động trên quy luật cung cầu. Nghĩa là nếu các nhà phát triển bất động sản nhìn thấy nhu cầu từ thị trường, thì họ sẽ đầu tư để cung cấp các sản phẩm phù hợp.
“Về mặt vĩ mô, Việt Nam đã có mức tăng trưởng GDP tốt trong năm 2018, và năm nay, tôi thấy Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng, dư địa tăng trưởng. Bản thân đội ngũ lao động Việt Nam cũng đã có rất nhiều tiến bộ về mặt chuyên môn cũng như ngoại ngữ, nhờ đó có thể mang đến nhiều giá trị gia tăng hơn cho doanh nghiệp”, ông Lars Wittig nói.
Cũng theo ông Lars Wittig, môi trường kinh doanh đang thay đổi hàng ngày, không chỉ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn cả với các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia. Chính vì vậy, sẽ rất khó để dự đoán được nhu cầu văn phòng của bạn trong 1 - 2 năm tới sẽ như thế nào. Đó là lý do những giải pháp văn phòng linh hoạt sẽ chiếm ưu thế so với mô hình văn phòng truyền thống.
Thị trường co-working Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển cả về lượng và chất. Nó sẽ thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt công ty khởi nghiệp cũng như các tập đoàn đa quốc gia đang có nhu cầu giảm thiểu chi phí hoạt động, đồng thời nâng cao năng suất và tính linh hoạt. Tất nhiên, một khi thị trường phát triển thì sẽ có nhiều cạnh tranh hơn, nhưng thị trường co-working của Việt Nam đủ lớn để hấp thụ nguồn cung dồi dào này.
“Co-working sẽ dần dần trở thành một phong cách sống chứ không chỉ là một cách thức làm việc. Công việc và cuộc sống sẽ hòa quyện lẫn nhau, co-working giúp mọi người tương tác và học hỏi lẫn nhau nhiều hơn. Do đó, tôi cho rằng, yếu tố cộng đồng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới”, đại diện Regus nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Phượng, Giám đốc Công ty cổ phần Replus cho biết, khách hàng của phân khúc này đa dạng đối tượng. Từ những doanh nghiệp trẻ, mới thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn có nhu cầu đặt văn phòng đại diện hoặc chi nhánh và cả những đại diện từ các công ty nước ngoài tới Việt Nam đầu tư. Đặc biệt, các loại hình văn phòng ảo (Virtual office), văn phòng chia sẻ (Shared office) thu hút lượng khách hàng nhiều nhất.
Tuy nhiên, nguồn cầu và sức mua tăng mạnh không đồng nghĩa mọi văn phòng đều kín chỗ. Không khó để tìm một mặt bằng trống ngay tại trung tâm thành phố. Do đó, đòi hỏi các đơn vị cung cấp văn phòng phải nắm bắt kịp xu thế, đầu tư thay đổi sản phẩm dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ để phù hợp không chỉ với khách hàng trong nước mà còn với cả khách quốc tế.
“Do đặc thù nghề nghiệp, hầu hết công ty kinh doanh đều muốn chủ động thời gian làm việc bên trong và ngoài văn phòng. Nếu họ muốn làm việc kể cả ngày cuối tuần, ngoài giờ làm việc thì mô hình văn phòng truyền thống không thể đáp ứng.
Do vậy, các chủ đầu tư cũng phải tự có hình thức cải tạo để bắt kịp xu hướng văn phòng linh hoạt. Mô hình văn phòng cho thuê 24h/ngày hay Officetel có diện tích nhỏ là giải pháp mà về lâu dài phải tính đến”, bà Phượng nói và cho biết thêm, ngoài những giải pháp như tăng cường làm ngoài giờ khi khách có nhu cầu, thì Replus đang xây dựng hướng đến thời gian làm việc 24/7 để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong quý I/2019, diện tích văn phòng cho thuê của Replus tăng trên 50%. Càng ngày, khách hàng càng đòi hỏi nhiều hơn về tính năng 4.0 trong khu làm việc của mình, yêu cầu thêm tiện nghi và mô hình cộng đồng doanh nghiệp cùng hợp tác.
Còn tại Regus, tỷ lệ lấp đầy trung bình hiện tại là trên 85%, và đơn vị này đang chuẩn bị khai trương một số trung tâm mới. Đối tượng khách hàng của Regus khá đa dạng, từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp, cho tới các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới, hoạt động trong mọi lĩnh vực khác nhau.
Trái với hình dung của nhiều người, Regus có rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện tại, tỷ lệ khách hàng Việt Nam so với khách hàng nước ngoài của Regus là khoảng 50/50. Còn về mặt nhân sự, có đến 90% người đến Regus làm việc mỗi ngày là người Việt Nam, 10% còn lại là người nước ngoài.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com