Cụ thể, cổ phiếu Tesla đã tăng 10% trong phiên giao dịch gần đây sau khi công ty công bố báo cáo sản lượng và bàn giao xe trong quý II, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Theo đó, tổng số xe bàn giao trong quý II/2024 là 443.956 xe; tổng sản lượng sản xuất trong quý II/2024 là 410.831 xe.
Trước đó, các nhà phân tích dự kiến số lượng xe bàn giao hàng của Tesla đạt 439.000 chiếc trong quý kết thúc vào ngày 30/6, theo ước tính đồng thuận do FactSet StreetAccount tổng hợp. Tổng số lượng xe bàn giao trong quý II giảm 4,8% so với con số 466.140 cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 14,8% so với quý I năm nay.
Cổ phiếu Tesla đóng cửa phiên gần đây ở mức 231,26 USD, giảm khoảng 7% so với thời điểm đầu năm 2024.
Số lượng xe bàn giao là số liệu gần đúng nhất về doanh số bán hàng của nhà sản xuất xe điện. Tesla chia lượng xe bàn giao thành hai nhóm, xe Model 3 và Model Y, cùng với tất cả các mẫu xe khác, nhưng không báo cáo số lượng cho từng mẫu xe hay từng thị trường cụ thể.
Dòng sản phẩm hiện tại của Tesla bao gồm mẫu xe đa dụng crossover Model Y, sedan Model 3 và xe bán tải Cybertruck mới, cùng với mẫu SUV Model X và sedan Model S cao cấp.
Hồi tháng 4, Tesla đã báo cáo số lượng xe bàn giao trong quý I giảm 8,5% xuống còn 386.810 chiếc, lần đầu tiên ghi nhận mức giảm so với quý cùng kỳ kể từ năm 2020. Vài tuần sau, công ty báo cáo doanh thu so với cùng kỳ năm trước trong quý giảm 13%, “chủ yếu do giá bán trung bình thấp hơn”.
Tesla cho biết, doanh thu đi xuống một phần là do các nhà máy bị tạm thời đóng cửa để ứng phó với nghi ngờ xảy ra vụ tấn công đốt phá ở Đức, cũng như do tình trạng chậm trễ trong hoạt động giao hàng sau xung đột ở Biển Đỏ.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng sụt giảm cũng do các mẫu xe của Tesla bị cho là không còn mới mẻ, sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện khác, đặc biệt là ở Trung Quốc, và hình ảnh thương hiệu bị xói mòn khi một cuộc khảo sát gần đây cho rằng một phần là do “những trò hề” và “những phát ngôn chính trị ồn ào” của CEO Elon Musk.
Ngay sau đó, Tesla đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi khác trong năm nay để cố gắng thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tại Trung Quốc, Tesla hiện đang cung cấp khoản vay không lãi suất như một động lực để thu hút khách hàng mua Model 3 hoặc Model Y trước ngày 31 tháng 7. Theo báo cáo năm 2023, Tesla đã tạo ra khoảng 21,75 tỷ USD doanh thu từ Trung Quốc, chiếm 22,5% tổng doanh thu của công ty.
Colin Langan, một nhà phân tích tại Wells Fargo, đã đưa ra một báo cáo vào thứ Hai, với nhận định rằng “tăng trưởng doanh số bàn giao giảm do nhu cầu thấp hơn và biên lợi nhuận bị thu hẹp do giảm giá”. Ông khuyến nghị nên bán cổ phiếu Tesla. Wells Fargo ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh xe ô tô tại Tesla, không bao gồm các khoản thu từ hoạt động bán tín chỉ carbon, sẽ giảm do “khả năng sẽ có thêm các động thái giảm giá và doanh số giảm sút” trong năm nay.
Tâm điểm chú ý của nhà đầu tư giờ đây sẽ chuyển sang báo cáo tài chính quý II vào cuối tháng này, bên cạnh một sự kiện marketing riêng dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8 khi Tesla dự định tiết lộ thiết kế một robotaxi chuyên dụng, được công ty gọi là “CyberCab”.