Thị trường sôi động, cổ phiếu phân hóa
Bước vào mùa du lịch hè 2025, các hãng hàng không rộn ràng tăng chuyến. Toàn ngành dự kiến khai thác 68.558 chuyến bay nội địa, trung bình 745 chuyến/ngày, cung ứng gần 14 triệu chỗ, tăng hơn 21% so với mùa hè năm ngoái. Trong đó, Vietnam Airlines (mã HVN) lên kế hoạch vận hành hơn 43.000 chuyến bay, tương ứng khoảng 9 triệu ghế, tăng gần 14% so với cùng kỳ.
Lượng khách đi máy bay bùng nổ trong tháng 5/2025, với hơn 10 triệu lượt, tăng 4% so với tháng trước và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Sự khởi sắc đã trở lại với hàng không sau thời gian dài chịu nhiều biến động. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt hơn 49 triệu lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 19 triệu lượt (tăng hơn 13%), còn khách nội địa đạt hơn 30 triệu lượt (giảm hơn 8% do ảnh hưởng của giá vé và sự cạnh tranh từ vận tải đường bộ).
Tăng trưởng khách quốc tế là điểm sáng của ngành hàng không, đóng góp tích cực cho bức tranh tăng trưởng chung của các doanh nghiệp ngành này.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu hàng không từ đầu năm 2025 đã được kỳ vọng sẽ “cất cánh, bay cao” nhờ các yếu tố thuận lợi của thị trường và tiềm năng mở rộng công suất. Tuy nhiên, trên thực tế, diễn biến giá cổ phiếu cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Tính đến ngày 19/6/2025, cổ phiếu HVN tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng cổ phiếu VJC giảm 8,7%, SGN giảm 23,69%, ACV giảm 25,1%, SCS giảm hơn 26%... Sự phân hóa này đến từ nhiều yếu tố, bao gồm diễn biến thị thị trường và tình hình nội tại của từng doanh nghiệp.
Công ty Chứng khoán KIS nhận định, triển vọng cổ phiếu ngành hàng không năm 2025 vẫn khả quan. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng lượng khách quốc tế và việc các hãng hàng không tăng công suất. KIS đánh giá, Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (mã SGN) là một trong những đơn vị có khả năng duy trì tăng trưởng cao trong năm nay.
Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, triển vọng ngành hàng không năm 2025 được nâng đỡ bởi ba yếu tố then chốt.
Một là, hạ tầng hàng không được nâng cấp đồng bộ. Chính phủ và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) đang triển khai loạt dự án trọng điểm như Sân bay quốc tế Long Thành và các nhà ga mới tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài… Các dự án này khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực khai thác, duy trì tăng trưởng ngành từ 10 - 12% trong 5 năm tới.
Hai là, chính sách thị thực được cải thiện rõ rệt, như mở rộng danh sách miễn thị thực lên 25 quốc gia và kéo dài thời gian e-visa, góp phần gia tăng lượng khách quốc tế, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực.
Ba là, nguồn cung tàu bay sụt giảm do bảo dưỡng và kiểm tra kỹ thuật, qua đó đẩy giá vé tăng và cải thiện biên lợi nhuận. SSI Research kỳ vọng, lợi nhuận của các doanh nghiệp hàng không lớn như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST) sẽ tiếp tục gia tăng.
Doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, mở rộng tăng trưởng
Với lợi thế hạ tầng, đội bay mở rộng và nhu cầu du lịch ngày càng tăng, ngành hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục “cất cánh”.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã VJC) cho biết, sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển mạng bay quốc tế dựa trên nền tảng đội tàu bay hiện đại. Hãng đã đặt mua tổng cộng 400 máy bay thân hẹp và mới ký hợp đồng mua thêm 20 máy bay A330 NEO, nâng đội tàu bay thân rộng lên 40 chiếc thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu quả khai thác.
Vietjet đã xây dựng mạng bay quốc tế phủ khắp châu Á. Năm 2025, hãng mở rộng đường bay tới Úc và New Zealand, đồng thời khai thác hiệu quả các thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc. Trong tháng 6/2025, hãng dự kiến mở đường bay tới Nga - một trong những thị trường có lượng khách đến Việt Nam cao trước dịch Covid-19. Năm 2026, hãng sẽ khai thác thị trường châu Âu, với trọng tâm là các nước Đông Âu như Pháp, Đức, Anh. Hãng cũng lên kế hoạch bay tới Mỹ và Canada từ TP.HCM và Hà Nội.
Bên cạnh việc mở rộng mạng bay, Vietjet còn chú trọng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Đội tàu bay trẻ, số ghế tối ưu giúp lượng phát thải carbon trên mỗi ghế hành khách thấp hơn trung bình ngành khoảng 38%.
Vietnam Airlines cũng đang tích cực mở rộng mạng bay quốc tế. Hãng đã khai trương các đường bay mới như TP.HCM - Bali (Indonesia), TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) và sắp tới là đường bay thẳng đến Italia (tháng 7/2025).
“Việc mở đường bay thẳng đến Copenhagen tiếp tục khẳng định chiến lược mở rộng mạng bay tại châu Âu, đặc biệt là thị trường Bắc Âu đầy tiềm năng. Đây không chỉ là cơ hội kết nối Việt Nam với thế giới, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước ra quốc tế”, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ.
Ngày 11/6 vừa qua, Vietnam Airlines và Ngân hàng ING ký biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính với quy mô tài trợ lên tới 1,5 tỷ USD nhằm phục vụ các dự án đầu tư trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng mạng bay quốc tế.
Song song với đó, hãng cũng khởi công hai dự án dịch vụ hàng không tại Sân bay quốc tế Long Thành với tổng vốn gần 1.800 tỷ đồng, bao gồm: Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1, lần lượt do Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay - hai đơn vị thành viên chủ lực của Vietnam Airlines - triển khai.
Ông Lê Đức Cảnh, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định, với vai trò tiên phong, Vietnam Airlines sẽ huy động toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ - từ suất ăn, bảo dưỡng, khai thác mặt đất đến cung ứng nhiên liệu - để đồng hành phát triển Sân bay Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực châu Á.
Với hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines, sau khi có sự tham gia của Tập đoàn T&T đã công bố kế hoạch sở hữu ba máy bay Airbus A321. Máy bay đầu tiên sẽ về trong tháng 6/2025 và chiếc tiếp theo trong tháng 7/2025. Dòng máy bay này phù hợp với các chặng bay nội địa và quốc tế ngắn.
Trong ngắn hạn, giá dầu thế giới đang tăng trở lại do căng thẳng địa chính trị giữa Israel - Iran, tạo áp lực lên chi phí đầu vào của các doanh nghiệp hàng không. Tuy nhiên, trong dài hạn, với lợi thế hạ tầng, đội bay mở rộng và nhu cầu du lịch ngày càng tăng, ngành hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục “cất cánh”.