Khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu DHA
CTCK Bảo Việt (BVSC)
BVSC cho rằng Công ty Cổ phần Hóa An (mã DHA) là một trong số ít công ty niêm yết hoạt động trong lĩnh vực đá xây dựng mà sở hữu các mỏ đá có trữ lượng lớn và thời gian khai thác còn dài.
Ngoài ra, có thể năm nay DHA sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ là 30%, tương ứng lợi suất cổ tức là 11% trên thị giá. Cổ phiếu cũng đang giao dịch tại mức P/E 2018 rất hấp dẫn là 6,3 lần và tỷ lệ này được dự báo sẽ giảm nhanh trong những năm tới.
Do đó, chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu DHA và ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu là 36.100 đồng/cp theo phương pháp chiết khấu dòng tiền, tương ứng mức P/E là 8,4 lần.
Khuyến nghị mua cổ phiếu HPG
CTCK Phú Hưng (PHS)
Báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2018 cho thấy Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định với doanh thu thuần 27.595 tỷ đồng và 4.425 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 30% và 27%.
Kết quả lợi nhuận sau thuế của HPG bằng 48% so với dự phóng trong báo cáo trước của chúng tôi. Do đó chúng tôi sẽ không điều chỉnh kết quả kinh doanh năm 2018 dựa vào điều kiện hiện tại.
Chúng tôi dự phóng trong năm 2019, doanh thu của HPG có thể đạt mức 65.738 tỷ đồng (tăng 14,79% so với năm trước). Lợi nhuận sau thuế có thể chỉ tăng trưởng nhẹ 8% so với năm 2018 và đạt mức 9.899 tỷ đồng. EPS Forward 2019 HPG ước tính đạt 4.661 đồng/CP.
Tăng trưởng doanh thu được dẫn dắt dựa vào tốc độ tăng trưởng ổn định của ngành ở mức 12% trong bối cảnh thị trường bất động sản có tín hiệu chậm lại và thị phần ở miền Bắc của HPG đang có dấu hiệu bão hòa.
Trong khi đó việc tổ hợp Dung Quất giai đoạn 1 mới đi vào hoạt động có thể sẽ khiến biên lợi nhuận co hẹp do chi phí khấu hao ban đầu lớn cùng việc chưa hoạt động hết công suất dự kiến.
Tuy vậy việc tổ hợp Dung Quất đi vào hoạt động có thể giúp HPG cải thiện biên lợi nhuận trong dài hạn nhờ việc khép kín chuỗi sản xuất thep của mình.
Cùng với đó, kỳ vọng mở rộng thị trường xuất khẩu khí tổ hợp Dung Quất đi vào hoạt động. Chúng tôi kỳ vọng HPG có thể đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu do đây là miếng bánh đầy tiềm năng nhằm giải quyết vấn đề tăng trưởng cũng như thừa cung trong nước.
Chúng tôi hạ mức P/E mục tiêu từ 12x xuống còn 10x do rủi ro tới từ thị trường cũng như tổ hợp Dung Quất đem lại cho HPG trong năm 2019. Với các giả định doanh thu và lợi nhuận đã đề cập ở trên, P/E forward của HPG 4.661 đồng/cp, mức giá hợp lý đối với HPG là 46.610 đồng/CP. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HPG với tiềm năng upside là 18,1%.
Giá mục tiêu cho cổ phiếu VJC là 157.500 đồng/CP
CTCK Bản Việt (VCSC)
Chúng tôi ghi nhận rằng Báo cáo tài chính riêng lẻ của VJC có thể được xem là báo cáo tài chính cho mảng kinh doanh cốt lõi của VJC (chỉ bao gồm vận tải hành khách cùng các mảng có đóng góp nhỏ khác mà không tính đến đóng góp từ mảng bán và thuê lại máy bay). Điều này có khác so với cách chúng tôi trình bày bảng kết quả sản xuất hoạt động kinh doanh cốt lõi của VJC trước đây.
Chúng tôi từng trình bày lợi nhuận cốt lõi bằng cách chỉ loại bỏ lợi nhuận gộp của mảng bán và thuê lại máy bay ra khỏi lợi nhuận hợp nhất, tương ứng với việc phân bổ toàn bộ các chi phí bán hàng và quản lý cho mảng cốt lõi. Tuy nhiên, VJC đã làm rõ lại rằng mảng bán và thuê lại máy bay cũng có chi phí bán hàng và quản lý.
Kết quả kinh doanh đã kiểm toán nửa đầu năm 2018 của VJC là phù hợp với dự phóng hiện tại của chúng tôi, với lợi nhuận sau thuế cốt lõi sau kiểm toán đạt 53,3% lợi nhuận sau thuế dự phóng cho cả năm 2018.
Lợi nhuận sau thuế cốt lõi sau kiểm toán nửa đầu 2018 tăng trưởng 19,9% so với cùng kỳ, khác so với mức tăng trưởng 29,7% so với cùng kỳ của lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước kiểm toán nửa đầu năm 2018.
Chúng tôi ghi nhận rằng khoảng chênh lệch 6,8% giữa lợi nhuận sau thuế trước và sau kiểm toán là do việc tăng các chi phí liên quan đến việc mở các đường bay quốc tế mới (những đường bay hoạt sẽ hoạt động trong nửa cuối 2018 hoặc đầu 2019) mà chưa được ghi nhận trong báo cáo tài chính chưa kiểm toán. Mặc dù điều chỉnh này có thể dẫn tới việc chúng tôi điều chỉnh giảm dự phóng cho VJC, tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng điều chỉnh giảm lợi nhuận này sẽ được bù trừ bởi việc tăng giá vé trong qua việc tăng các phí quản trị hệ thống trong nửa cuối năm 2018.
Mặt khác, kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm của VJC cũng phù hợp với dự phóng hiện tại của chúng tôi dù lợi nhuận sau thuế hợp nhất kiểm toán nửa đầu năm 2018 chỉ mới hoàn thành 37,1% lợi nhuận sau thuế dự phóng cho cả năm. Điều này là do chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận từ mảng bán máy bay sẽ tăng trưởng mạnh với 13 thương vụ trong nửa cuối năm 2018 so với chỉ 4 thương vụ trong nửa đầu năm.
Chúng tôi hiện đang có mức khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho VJC với mức giá mục tiêu 157.500 đồng một cổ phiếu, tương ứng với tổng mức sinh lời là 8,9% đã bao gồm 3,4% lợi suất cổ tức.