CNG Việt Nam đem nguồn năng lượng sạch tới mọi nơi

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Hướng tới phát triển bền vững, Công ty cổ phần CNG Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện mục tiêu “đem nguồn năng lượng sạch tới mọi nơi”.

CNG Việt Nam đem nguồn năng lượng sạch tới mọi nơi

CNG Việt Nam được biết đến là đơn vị sản xuất - kinh doanh khí thiên nhiên nén (CNG) đầu tiên ở Việt Nam, với chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, lấy trọng tâm là sản xuất, chiết nạp và kinh doanh khí đốt CNG, LPG và LNG.

CNG Việt Nam luôn nỗ lực phổ biến những lợi ích thiết thực từ sản phẩm "nhiên liệu xanh" đến cộng đồng, góp phần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng, đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.

Với những dự án cung cấp nhiên liệu sạch cho các nhà máy sử dụng nhiệt năng trong quá trình sản xuất, chế biến tại các khu công nghiệp và sử dụng như là nguồn nhiên liệu thay thế xăng dầu trong hoạt động giao thông, vận tải, Công ty luôn tiên phong và dẫn đầu trong việc cung cấp sản phẩm CNG.

Theo chiến lược của CNG Việt Nam, trong giai đoạn 2020 - 2021, Công ty tập trung phát triển khách hàng sử dụng CNG và thực hiện mô hình chuyên môn hóa sản phẩm của Tổng công ty Khí Việt Nam-CTCP, theo đó, Công ty đang dẫn đầu thị trường phân phối CNG: tại miền Bắc chiếm 100% thị phần và tại miền Nam gần 70% thị phần. Giai đoạn 2022 - 2025, CNG Việt Nam sẽ đẩy mạnh số lượng khách hàng sử dụng LNG.

Trong năm 2019, sản lượng tiêu thụ CNG của Công ty đạt 192,16 triệu Sm3, tăng 23%. Theo đó, doanh nghiệp đạt 2.146,74 tỷ đồng doanh thu, vượt 23% kế hoạch.

Tính chung giai đoạn 5 năm gần nhất, từ 2015 - 2019, CNG Việt Nam đạt tốc tăng trưởng sản lượng tiêu thụ CNG là 19,5%/năm, doanh thu tăng trưởng 27%/năm.

Các kế hoạch lợi nhuận được Công ty hiện thực hóa, nhiều năm hoàn thành vượt mức cao. Chẳng hạn, năm 2017 hoàn thành 135,2% kế hoạch, năm 2018 hoàn thành 121,2% kế hoạch, năm 2019 hoàn thành 100% kế hoạch lợi nhuận.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, nhưng hoạt động kinh doanh của CNG Việt Nam tiếp tục phát triển, ghi nhận doanh thu 1.656,9 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ.

Với thị phần phân phối khí thiên nhiên nén lớn nhất cả nước, dòng tiền hoạt động kinh doanh của CNG Việt Nam luôn dương và ổn định.

Trong năm 2016, dòng tiền dương 181,4 tỷ đồng, năm 2017 dương 165,3 tỷ đồng, năm 2018 dương 138,8 tỷ đồng, năm 2019 dương 98,3 tỷ đồng và 9 tháng đầu năm 2020 dương 84,4 tỷ đồng. Công ty sử dụng dòng tiền này để mở rộng hoạt động kinh doanh, mang lại lợi nhuận, tích lũy được lượng tiền mặt lớn.

Tính tới 30/9/2020, CNG Việt Nam có 434,8 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, chiếm 41% tổng tài sản.

Lượng tiền mặt lớn cũng như dòng tiền hoạt động kinh doanh ổn định từ phân phối khí đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện chính sách cổ tức cao. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2017 là 15%, năm 2018 là 25%, năm 2019 là 25% và năm 2020 dự kiến duy trì mức 25%. Trong khi đó, lãi suất trên thị trường từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm.

Năm nay, đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, nhiều nước phải thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ, kích cầu, nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khủng hoảng.

Trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, bùng phát lần 2, lần 3 tại một số nước, nhiều tổ chức dự đoán, mặt bằng lãi suất thấp có thể kéo dài tới hết năm 2022.

Với kịch bản lãi suất thấp, giới đầu tư có xu hướng tìm đến các kênh đầu tư mang lại cơ hội sinh lời cao hơn, đặc biệt là cổ phiếu. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu CNG gần đây được giao dịch phổ biến trong vùng giá 19.000 - 20.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ suất cổ tức từ 12,5 - 13,2%/năm, hấp dẫn hơn nhiều so với việc gửi ngân hàng.

Cổ phiếu CNG được nhìn nhận thuộc nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động ổn định, dòng tiền đều, ít hoặc không vay nợ, đặc biệt là tỷ suất cổ tức cao, thích hợp nắm giữ lâu dài, phù hợp với chiến lược đầu tư giá trị cũng như chiến lược đầu tư tăng trưởng.

Thu Hằng
Đặc san Doanh nghiệp niêm yết 2020

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục