Lợi nhuận lao dốc
9 tháng đầu năm 2017, City Auto đạt 2.590 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng so với cùng kỳ năm trước là 2.352 tỷ đồng; nhưng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chỉ còn 5,379 tỷ đồng, bằng 1/5 cùng kỳ năm 2016 là 27,24 tỷ đồng. Với kết quả này, thu nhập trên mỗi cổ phiếu CTF 9 tháng đầu năm 2017 là 299 đồng, nhỏ hơn con số 1.303 đồng 9 tháng đầu năm 2016.
Không có giải trình chi tiết từ phía Công ty về nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận này, nhưng dữ liệu từ báo cáo tài chính của City Auto cho thấy, việc tăng mạnh tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu, chi phí lãi vay và chi phí quản lý là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc sụt giảm hiệu quả kinh doanh.
Cụ thể, 7 tháng đầu năm, mảng bán xe có tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu lên tới 98%, trong khi cùng kỳ năm 2016, tỷ lệ này là 95,77%. Con số này cao hơn mức trung bình cả năm 2015 là 96,41%; cả năm 2016 là 96,28%.
Việc tăng mạnh tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu dẫn đến tình trạng 3 quý đầu năm, dù thu nhập từ Ford Việt Nam với tỷ lệ hỗ trợ trên giá vốn hàng bán đạt mức 1,33%, thay vì mức 0,72% của 9 tháng đầu năm 2016, giúp Công ty tăng thêm hơn 16,563 tỷ đồng, nhưng vẫn không làm tăng lợi nhuận.
Không chỉ tăng mạnh tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu, 9 tháng đầu năm nay, City Auto còn tăng vọt chi phí lãi vay và chi phí dịch vụ mua ngoài trong chi phí quản lý doanh nghiệp. Cụ thể, 9 tháng đầu năm nay, City Auto hạch toán chi phí lãi gần 16,172 tỷ đồng, 18,8 tỷ đồng chi phí dịch vụ mua ngoài, tăng tương ứng 70,6% và 41,39% so với cùng kỳ năm trước.
Cả năm 2017 sẽ tiếp tục thấp?
Báo cáo tài chính các quý và cả năm 2016 của City Auto cho thấy, chi phí hoa hồng hạch toán trong chi phí bán hàng sẽ được phản ánh vào quý IV và lợi nhuận quý IV vì thế gần như không có. Đặc biệt, trong quý IV/2016, thu nhập khác đến từ khoản tiền hỗ trợ của Ford tăng mạnh, dẫn tới tỷ lệ hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện từ Ford cả năm 2016 tăng lên mức 0,81% thay vì 0,72% của 9 tháng đầu năm.
Năm 2017, thu nhập đột biến từ Ford trong quý IV có thể sẽ không xuất hiện, do tỷ lệ hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện trên giá bán 9 tháng đầu năm đã ở mức cao hơn hẳn so với năm 2016, là 1,33%. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu tình trạng chi phí như năm 2016 diễn ra và các mảng hoạt động khác không có đột biến, City Auto thậm chí có thể hạch toán lỗ vào quý IV/2017.
Nếu điều này xảy ra, năm 2017 – năm đầu tiên khi cổ phiếu CTF chào sàn, kết quả kinh doanh của Công ty sẽ lao dốc mạnh. Đó là con số trên báo cáo tài chính, còn lý do vì sao dẫn đến tình trạng tăng mạnh tỷ lệ chi phí trên doanh thu thì City Auto chưa đưa ra một lời giải thích với thị trường.
Vốn đang đọng về Công ty mẹ
Thuyết minh báo cáo tài chính của Công ty cho thấy, tại ngày 30/9/2017, City Auto có 107 triệu đồng khoản phải thu ngắn hạn khách hàng với Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô (Tân Thành Đô). Đồng thời, cũng tại thời điểm trên, Công ty còn có khoản trả trước người bán với Tân Thành Đô trị giá gần 26,742 tỷ đồng; phải thu ngắn hạn khác với đối tác này trị giá gần 51,156 tỷ đồng; phải thu dài hạn với đối tác này là khoản ký quỹ thuê văn phòng trị giá 42,434 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, City Auto cũng có khoản phải trả ngắn hạn người bán với Tân Thành Đô trị giá 16,389 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn trị giá 18,566 tỷ đồng.
Tính tổng các khoản này, City Auto có tổng các khoản đã ứng, phải thu với Tân Thành Đô trị giá trên 120,3 tỷ đồng, phải trả Tân Thành Đô trị giá gần 35 tỷ đồng. Đáng nói, Tân Thành Đô là công ty mẹ của City Auto, với mức vốn góp vào công ty này là 105 tỷ đồng theo mệnh giá.
Trong bối cảnh dư nợ vay vốn ngân hàng của City Auto tăng mạnh dẫn đến chi phí lãi vay tăng đột biến, nhưng các khoản phải thu, ứng trước với cổ đông này còn lớn hơn phần vốn góp mà Tân Thành Đô đã có (tính theo mệnh giá) tại Công ty, thì quan hệ tài chính này liệu đảm bảo lành mạnh?
Giá cổ phiếu èo uột
Niêm yết cổ phiếu vào cuối tháng 5/2017 với giá tham chiếu ngày chào sàn là 12.000 đồng/cổ phiếu, CTF có 16 phiên tăng trần liên tiếp, đưa cổ phiếu này lên mức giá 39.350 đồng/cổ phiếu vào cuối ngày giao dịch 20/6/2017 trước khi giảm sàn 6 phiên liên tiếp về mức giá 25.550 đồng/cổ phiếu.
Đến phiên giao dịch ngày 23/11/2017, giá CTF chỉ còn 16.800 đồng/cổ phiếu, gần với mức giá cuối phiên ngày chào sàn. Đến hết phiên giao dịch ngày 4/12, giá cổ phiếu này đã quay trở lại mức 20.000 đồng/cổ phiếu, tăng 7 phiên liên tiếp.
Với mức thu nhập như hiện tại, định giá CTF đang đắt hơn rất nhiều lần so với cổ phiếu cùng ngành là HAX của Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco). Chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với cổ phiếu CTF, nếu kết quả kinh doanh của Công ty không được cải thiện vào quý tới, như đã xảy ra ở năm 2016?