City Auto chiếm khoảng 17 thị phần phân phối xe Ford
City Auto là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam, đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của đại lý 5S về cả chức năng bán hàng, dịch vụ, sửa chữa, bảo hành và hậu mãi. Hiện tại, Việt Nam có khoảng 20 công ty làm đại lý phân phối xe ô tô cho Ford Việt Nam, trong đó City Auto là đơn vị phân phối xe Ford lớn nhất, với thị phần khoảng 17%.
Trong vài năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng cao đã giúp các doanh nghiệp phân phối đạt được kết quả bán hàng tích cực. Trong đó, thương hiệu xe Ford được khách hàng ưa chuộng bởi mẫu mã, chất lượng bền đẹp nhưng giá tốt, nhiều dòng xe có giá bán từ 500 - 700 triệu đồng/xe, phù hợp với đa số người dân đô thị. Đặc biệt, dòng xe Transit-Ranger của Ford gần như không có đối thủ.
Chỉ tính riêng tháng 3/2017, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số bán hàng 26.872 xe, tăng 52% so với tháng 2 và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Ford chiếm 11% với 2.501 xe bán ra và có 2 mẫu xe là Ford EcoSport, Ford Ranger nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất.
Tuy vậy, theo đánh giá của Ban lãnh đạo City Auto, thị trường ô tô có diễn biến rất phức tạp, cạnh tranh khốc liệt khi các thương hiệu liên tục triển khai chương trình khuyến mại để giành thị phần.
Chất lượng dịch vụ mang lại kết quả kinh doanh khả quan
City Auto không bị cuốn vào cuộc đua khuyến mại, mà đã xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, trình độ công nghệ và chế độ hậu mãi. Hiện tại, Công ty có 3 đại lý phân phối 5S (2 đại lý ở TP.HCM và 1 đại lý ở Nha Trang), 2 chi nhánh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (1 chi nhánh tại thành phố Bà Rịa, 1 chi nhánh tại thành phố Vũng Tàu) và Công ty có kế hoạch mở thêm nhiều phòng trưng bày (showroom) mới.
Đặc biệt, đội ngũ kỹ thuật viên của City Auto có tay nghề cao và đạt chứng nhận đào tạo từ Ford Việt Nam. Hệ thống máy móc, thiết bị dùng cho việc bảo trì, bảo dưỡng xe cho khách hàng được Công ty đầu tư mới, công nghệ hiện đại, từ những nước tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ý.
Với 20 năm kinh nghiệm, xây dựng, cải thiện và phát huy những lợi thế trên, City Auto đạt được mức tăng trưởng đáng khích lệ. Năm 2016, Công ty đạt 3.236 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 56% so với năm 2015 và gấp 2,3 lần năm 2014 (năm 2014 đạt 1.383 tỷ đồng, năm 2015 đạt 2.072 tỷ đồng).
Tất nhiên, nhu cầu tiêu thụ tăng cùng với việc Ford Việt Nam ra mắt các dòng sản phẩm mới có tính ưu việt hơn cũng là những yếu tố tác động tích cực đến kết quả hoạt động của City Auto. Đáng chú ý, với số lượng xe bán ra tăng, khách hàng mua xe quay lại sử dụng dịch vụ tăng tương ứng đã giúp các mảng hoạt động khác ngoài bán hàng của City Auto tăng trưởng như bán phụ tùng, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe. Kết quả, lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt gần 28 tỷ đồng, tăng 131% so với năm 2015.
Kế hoạch 2017: Lợi nhuận tăng 72%
Năm 2017, City Auto tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng, dự kiến bán được 6.000 xe ô tô, doanh thu ước tính 5.280 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 48 tỷ đồng, lần lượt tăng 63% và 72% so với thực hiện năm 2016. Cổ tức dự kiến 12%.
Dự báo thị trường các năm sau, City Auto cho rằng, từ năm 2018, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng bùng nổ và Công ty gián tiếp hưởng lợi từ chính sách giảm thuế thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô. Khi đó, giá xe sẽ giảm và người tiêu dùng mua xe nhiều hơn.
Lãnh đạo Citi Auto chia sẻ, sự kiện niêm yết có ý nghĩa lớn trong quá trình phát triển của Công ty, nâng cao giá trị doanh nghiệp và tạo cơ sở để mở rộng hoạt động kinh doanh khi dư địa phát triển của ngành còn lớn. Hiện có nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm và bày tỏ mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp nội địa trong ngành, trong đó có City Auto.
Theo đó, Hội đồng quản trị City Auto xác định sẽ tăng vốn điều lệ nhằm tăng quy mô hoạt động, mở rộng thị phần và bổ sung các dịch vụ giá trị gia tăng. Phương án tăng vốn đã được xây dựng và Hội đồng quản trị sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp để phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, hoặc cổ đông hiện hữu.