Cienco 6 - Chặng đường phát triển mới

(ĐTCK) Tiền thân là Ban Giao thông Công chính được thành lập ngày 27/4/1974, đến nay, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - TNHH một thành viên (Cienco 6) đã có lịch sử phát triển 40 năm, với những đổi thay lớn cả về lượng và chất.
Cienco 6 đã và đang tham gia thực hiện nhiều công trình lớn, trọng điểm, tầm cỡ quốc gia

Trong chặng đường lịch sử ấy, Cienco 6 đã trải qua những bước ngoặt quan trọng, với những tên gọi khác nhau như Xí nghiệp Liên hiệp Công trình giao thông vận tải miền Nam, Xí nghiệp Liên hợp Công trình 4, Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng giao thông Khu vực 6, Liên hiệp Các xí nghiệp giao thông 6, Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng công trình 6, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 49/QĐ-BGTVT ngày 8/1/2013 về việc phê duyệt danh sách doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, trong đó có Cicenco 6. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Cienco 6 đang đi đến những chặng đường cuối của quá trình cổ phần hóa để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao và mở ra thời kỳ phát triển mới.

Theo thông báo của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Cienco 6 sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua Sở GDCK TP. HCM vào ngày 21/3/2014. Nếu thực hiện đúng như phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt thì vốn điều lệ dự kiến của Cienco 6 sau khi hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần là 600 tỷ đồng, tương ứng với 60 triệu cổ phần. Ban đầu, Nhà nước nắm giữ 30,6 triệu cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ; người lao động nắm giữ 675.900 cổ phần, chiếm tỷ lệ 1,13% và nhà đầu tư tham gia đấu giá nắm giữ 28.724.100 cổ phần, chiếm tỷ lệ 47,87%. Nhà nước sẽ tiếp tục bán bớt phần vốn tại Cienco 6 khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Trong quá trình hoạt động, Cienco 6 đã và đang tham gia thực hiện nhiều công trình lớn, trọng điểm, tầm cỡ quốc gia, liên quan đến nhiều dự án thi công khác nhau như cầu, đường cao tốc, hầm đường bộ, đường sắt đô thị, sân bay… Trong đó, có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như: Cầu Mỹ Thuận, Cầu Cần Thơ, Cầu Rạch Miễu, Cầu Phú Mỹ, Hầm đường bộ Hải Vân, Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Cần Thơ, Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Phú Quốc, Đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đường cao tốc TP. HCM -Trung Lương, Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đường trên cao và nhà ga Dự án đường sắt nội đô TP. HCM tuyến 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên…

Những công trình mà Cienco 6 đã và đang thi công luôn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu cao về chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo an toàn. Cienco 6 đã xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho các lĩnh vực xây dựng cầu đường, cảng, sân bay, đường cao tốc và xây dựng cơ sở hạ tầng. Hệ thống này được áp dụng cho tất cả các công trình trong lĩnh vực trên do Cienco 6 đứng ra thực hiện với tư cách nhà thầu thi công.

Sau cổ phần hóa, Cienco 6 đặt mục tiêu xây dựng Tổng công ty mạnh hơn, hiệu quả hơn trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu, sử dụng hợp lý các nguồn lực; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, liên kết cao hơn về tài chính, công nghệ và thị trường, xây dựng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh và chuyên nghiệp, đồng thời xây dựng đội ngũ quản lý, kinh doanh và chuyên gia giỏi.

Trên cơ sở đó, Cienco 6 đề ra những định hướng chiến lược như liên kết đối tác chiến lược có tiềm năng về vốn, kỹ thuật, năng lực quản trị, sản phẩm và thị trường; đẩy mạnh liên kết nội khối, tạo cơ hội, tạo nguồn lực tổng hợp để có lợi thế cạnh tranh hơn, hiệu quả hơn; tập trung phát triển các ngành nghề kinh doanh chính, tạo lợi thế cạnh tranh ở những sản phẩm dịch vụ truyền thống đã được khẳng định trên thị trường; từng bước đổi mới công nghệ thi công, trang bị thiết bị tiên tiến, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh ngày càng cao, chất lượng và giá trị gia tăng cao; đổi mới sâu sắc quản trị doanh nghiệp; tạo dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp; tiếp tục đầu tư các thiết bị chuyên ngành xây dựng giao thông hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để đổi mới công nghệ trong thi công; đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có tầm nhìn đáp ứng được mọi yêu cầu của công việc trong các dự án lớn...

Với những định hướng rõ ràng và thiết thực, trên cơ sở nền tảng vững chắc đã tạo dựng, Cienco 6 đang mở ra một chặng đường phát triển mới, một kỷ nguyên mới.

Nguyễn Hữu Duy

Tin cùng chuyên mục