VCBS hướng đến mô hình ngân hàng đầu tư toàn diện

(ĐTCK) Được thừa hưởng những nền tảng vững chắc về thương hiệu, công nghệ, nhân sự cũng như hệ thống mạng lưới khách hàng và đối tác trong nước và quốc tế từ ngân hàng mẹ, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã gây dựng được thương hiệu và vị thế vững mạnh trên thị trường chứng khoán trong suốt 15 năm qua. 
 
Ông Lê Mạnh Hùng Ông Lê Mạnh Hùng

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VCBS, Công ty vẫn theo đuổi mục tiêu trở thành CTCK có mô hình ngân hàng đầu tư toàn diện.

TTCK Việt Nam đã đi qua chặng đường 17 năm với nhiều bước tiến vượt bậc. Để nói về những bước tiến của VCBS trong bước tiến chung của thị trường, ông sẽ nói gì?

Nhìn lại quá trình phát triển trong 15 năm qua của VCBS có thể chia thành 3 cột mốc quan trọng như sau:

Giai đoạn tạo dựng nền tảng vững chắc (2002-2006): với sự kế thừa đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, công nghệ hiện đại và tài chính vững mạnh từ Ngân hàng mẹ Vietcombank, VCBS là công ty chứng khoán (CTCK) đầu tiên trên thị trường ứng dụng công nghệ giao dịch trực tuyến và tiên phong trong các nghiệp vụ bảo lãnh phát hành và gia tăng sức mạnh tài chính cho doanh nghiệp.

Giai đoạn phát triển và mở rộng hoạt động (2007 – 2012): trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, VCBS tiếp tục mở rộng mạng lưới giao dịch thông qua việc thành lập các chi nhánh và văn phòng đại diện trên phạm vi cả nước; IPO Vietcombank thành công và tiếp tục tư vấn các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn trong lĩnh vực ngân hàng.

Giai đoạn phát triển vững bền – sẻ chia thịnh vượng (2013 – 2016): VCBS tập trung phát triển các trung tâm tạo doanh thu, đào tạo nhân sự chuyên nghiệp, cải tiến công nghệ, mở rộng mạng lưới, tiên phong phát triển các dịch vụ và sản phẩm sáng tạo để định hình mô hình ngân hàng đầu tư đầy đủ cho giai đoạn phát triển mới.

Trong giai đoạn phát triển mới của thị trường, mỗi CTCK đều có những chiến lược riêng của mình.  Ông có thể chia sẻ tầm nhìn mà  VCBS  đang lựa chọn?

Với lợi thế là đơn vị thành viên 100% vốn của Vietcombank, VCBS kế thừa đầy đủ bề dày kinh nghiệm, tiềm lực tài chính, hệ thống công nghệ hiện đại và mạng lưới khách hàng/đối tác truyền thống sâu rộng từ Vietcombank nên dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) của VCBS đã được hầu hết các tổ chức tài chính, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước biết đến, sử dụng.

Trong giai đoạn vừa qua, VCBS đã hoàn thành quá trình tái cấu trúc để hoạt động theo mô hình một ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp và đang có được nền tảng thực sự tốt cho sự phát triển bền vững. Cùng với đó, VCBS đã và đang triển khai hợp tác với hệ thống Vietcombank trên toàn quốc để tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng cũng như cung cấp những dịch vụ trọn gói khi khách hàng tới giao dịch tại Ngân hàng.

TTCK sôi động trong 6 tháng đầu năm và dự báo vẫn tiếp tục tích cực trong nửa năm còn lại, diễn biến này phản ánh thế nào trên kết quả kinh doanh của Công ty?

Trong 6 tháng đầu năm nay, VCBS đã đạt được kết quả khả quan với 234 tỷ đồng doanh thu, tăng 43% so với cùng kỳ, hoàn thành 58% kế hoạch cả năm; lợi nhuận trước thuế đạt 82,9 tỷ đồng, tăng 68,1% so với cùng kỳ, hoàn thành 75,4% kế hoạch cả năm.

Các mảng kinh doanh cốt lõi như môi giới, kinh doanh vốn và trái phiếu, tư vấn tài chính doanh nghiệp và tự doanh đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ 2016. Riêng mảng môi giới, trong 6 tháng đầu năm nay, VCBS đã trở lại vị trí Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất trên hai sàn giao dịch chứng khoán. VCBS cũng duy trì vị thế Top 3 công ty có thị phần môi giới trái phiếu lớn nhất trên sàn HNX.

Với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ như hiện tại, tôi tin rằng kết quả kinh doanh nửa cuối năm vẫn duy trì tích cực như nửa đầu năm. Định hướng của VCBS là tiếp tục mang lại cho khách hàng những dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn để mang lại cho khách hàng sự hiệu quả tối ưu nhất.

Được biết, VCBS đã nộp hồ sơ xin tăng vốn điều lệ lên mức 1.000 tỷ đồng. Lộ trình tăng vốn đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?

Trong suốt quá trình hoạt động, VCBS luôn nhận thấy nhu cầu tăng quy mô và vốn điều lệ nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh TTCK phái sinh sẽ đi vào vận hành trong năm nay. Nhận thức được điều này, Ngân hàng mẹ Vietcombank đã sớm có chủ trương tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng cho VCBS và đã nộp hồ sơ để Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Song song với đó, chúng tôi cũng đang chuẩn bị hồ sơ trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xin cấp phép các hoạt động kinh doanh mới.

Tăng vốn điều lệ là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của VCBS, giúp tăng quy mô và nâng cao vị thế trong nhóm các công ty lớn nhất trên thị trường. Với số vốn điều lệ mới, VCBS sẽ tích cực mở rộng thị trường và đón đầu các mảng kinh doanh mới như chứng khoán phái sinh, sản phẩm chứng quyền có đảm bảo…. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cả hệ thống, quy trình và nhân sự. Tăng vốn là bước đi cuối cùng để VCBS được thông qua tư cách thành viên và đủ điều kiện chính thức đi vào hoạt động mảng kinh doanh mới này.

Quy mô vốn điều lệ tăng thêm sẽ giúp VCBS củng cố hình ảnh một định chế tài chính chuyên nghiệp, đồng thời tạo tiền đề để chúng tôi theo đuổi các thương vụ có quy mô lớn hơn.

Hải Vân thực hiện

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục