Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Những quyết định táo bạo, những sáng kiến liên tục cùng nỗ lực không ngừng nghỉ - đó chính là tiền đề quan trọng để trở thành người dẫn dắt trong cuộc chơi chuyển đổi số đầy khó khăn, thách thức.
Ký kết hợp đồng tại SRBF. Ký kết hợp đồng tại SRBF.

Theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31/3/2022, mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%...

Hành trình trở thành “Người dẫn dắt”

Có thể nói, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan, là yêu cầu cấp bách, bắt buộc với mọi ngành nghề. Riêng với ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, thực hiện chuyển đổi số giờ đây không còn là vấn đề của sự lựa chọn mà sẽ là định hình tương lai của nhà băng.

Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi số không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi sự cộng hưởng nhiều yếu tố từ khuôn khổ pháp lý, mô hình quản trị điều hành, ngân sách đầu tư, cấu trúc sản phẩm đến đội ngũ nhân sự chất lượng.

Và mỗi nhà băng sẽ chọn cho mình một lối đi riêng để bước vào cuộc cách mạng công nghệ số.

Techcombank là hiện tượng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong nỗ lực chinh phục công nghệ số và trở thành ngân hàng dẫn dắt cuộc chơi.

Quay trở về quá khứ, xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, Techcombank đã mạnh tay chi tới 20% vốn điều lệ khi đó để đầu tư cho hệ thống ngân hàng lõi (core banking).

Đây là một quyết định vô cùng táo bạo của Ban lãnh đạo Ngân hàng khi vào thời điểm đó, hệ thống core banking còn quá mới mẻ tại Việt Nam, những giá trị của nó chưa có cơ hội được kiểm chứng trong khi chi phí đầu tư ban đầu lại quá lớn.

Tuy nhiên, Techcombank vẫn quyết định làm và đã làm được. Nhờ áp dụng thành công hệ thống core banking của Temenos (Thụy Sĩ), Techcombank nhanh chóng trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tạo được thế mạnh vượt trội về công nghệ.

Với thành công đã được kiểm chứng của “Tech”, việc ứng dụng core banking giờ đây đã trở thành một hình mẫu bắt buộc, không thể không có của hệ thống ngân hàng trong nước.

Và chính việc tiên phong đi trước, chuyển đổi số từ sớm, đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng kỹ thuật số, phân tích dữ liệu và nhân lực của Techcombank đã tạo nền tảng vững chắc để Ngân hàng đón đầu nhu cầu cho dịch vụ ngân hàng số ngày càng gia tăng khi nền kinh tế bước vào thời đại 4.0.

Techcombank theo đó trở thành ngân hàng của rất nhiều “đầu tiên”: Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam miễn phí thực hiện giao dịch chuyển tiền; Ngân hàng đầu tiên có quy trình phát hành thẻ tín dụng phê duyệt ngay trên nền tảng số, hay gần đây là một cột mốc “đầu tiên” nữa trong ngành ngân hàng Việt Nam khi Techcombank cho ra mắt nền tảng chữ ký số dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” và sứ mệnh tiên phong dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng, Techcombank đã và đang tăng tốc đầu tư mạnh vào ba trụ cột Số hóa, Dữ liệu, Nhân tài trong chiến lược 5 năm, 2021-2025.

Trong đó, Số hóa và Dữ liệu vẫn luôn được xác định là nền tảng then chốt để Ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi. Cùng với đó là thúc đẩy các quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế như Amazon, Adobe, MISA hay Masan.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên tài năng chính là tài sản lớn nhất và là nền tảng cho thành công của Ngân hàng. Techcombank đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức hàng đầu để phát triển các chương trình đào tạo nhằm thúc đẩy văn hóa phát triển chuyên nghiệp.

Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức roadshow tìm kiếm tài năng nước ngoài tại những trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore, London, San Francisco hay Sydney, gặp gỡ và tuyển dụng những tài năng người Việt về cống hiến cho Ngân hàng.

Trải nghiệm khách hàng là thước đo uy tín nhất

Chỉ riêng 2023, Techcombank ước tính đầu tư hơn 100 triệu USD cho công nghệ với hơn 1.000 nhân sự đang cống hiến toàn thời gian cho lĩnh vực công nghệ, số hóa và dữ liệu. Có thể nói, đây là nguồn lực vô cùng lớn mà không phải tập đoàn nào, ngay cả các công ty lớn trong ngành công nghệ, cũng có thể huy động được.

Ông Alex Macaire, Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn Techcombank chia sẻ, nhờ các quyết định đầu tư trong chiến lược chuyển đổi số, Ngân hàng đã chuyển đổi thành công 43 hệ thống dữ liệu lên cloud trong năm qua. Cùng với đó, 10 nền tảng mới từ những công ty hàng đầu thế giới được tích hợp vào hệ thống cloud của Ngân hàng và phần lớn trong số đó là những nền tảng lần đầu tiên có mặt trên cloud của ngành ngân hàng Việt Nam.

Những sản phẩm và giải pháp tài chính vượt trội cung cấp đến khách hàng đã giúp Techcombank thu hút thêm 1,2 triệu khách hàng, qua đó, nâng tổng số khách hàng lên hơn 12,2 triệu vào cuối quý II năm nay. Đặc biệt trong đó, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng đã thu hút được hơn 1,4 triệu khách hàng, một con số cao hơn cả năm 2022. Hơn 90% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện đơn giản, dễ dàng và an toàn trên kênh số.

Trong số các đang giao dịch trên nền tảng số của Techcombank, có tới 90% khách hàng có ít nhất 1 giao dịch hàng tháng. Đây là tỷ lệ cao ngang với các ngân hàng lớn trên thế giới. Đặc biệt hơn, có tới 90% khách hàng hoạt động của Techcombank là khách hàng số, thực hiện ít nhất 1 giao dịch/tháng trên nền tảng số, phần lớn trong số đó là trên điện thoại di động.

Sự hài lòng của khách hàng được lượng hóa bằng những con số tăng trưởng vượt bậc như trên chính là minh chứng rõ nét cho thấy những nỗ lực trên hành trình để “vượt trội hơn mỗi ngày” mà Ngân hàng đang đi là đúng hướng.

Điều này cũng góp phần giúp Techcombank giành cùng lúc 2 giải thưởng danh giá từ tạp chí uy tín hàng đầu châu Á FinanceAsia là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam” vào tháng 7/2023.

Với nền tảng, lợi thế sẵn có, Techcombank được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của “người dẫn dắt”, đồng thời, góp phần tạo sức bật, nâng tầm vị thế ngân hàng Việt trong khu vực và thế giới.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” là một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam và là một trong những ngân hàng hàng đầu khu vực châu Á. Theo đuổi chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, Techcombank hiện đang cung cấp các giải pháp tài chính và dịch vụ ngân hàng đa dạng cho hơn 11,2 triệu khách hàng, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, thông qua mạng lưới điểm giao dịch trên toàn quốc, cũng như dịch vụ ngân hàng số dẫn đầu thị trường. Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, hợp tác đối tác của Ngân hàng trong nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt tạo nên sự khác biệt cho Techcombank tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Ngân hàng được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán TCB.

Được ghi nhận về hoạt động xuất sắc và đổi mới, năm 2023, Techcombank nhận được những giải thưởng sau:

- Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2023 – FinanceAsia bình chọn

- Top 163 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu 2023, với giá trị thương hiệu được định giá 1,4 tỷ USD - The Brand Finance

- “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất Việt Nam” và “Ngân hàng bán lẻ tư nhân xuất sắc nhất Việt Nam” 2023– The Asian Banker

- “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2023 – Triple A Awards

- “Nơi làm việc tốt nhất 2023 ” – Great Place to Work

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục