“Chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng một đơn vị nào"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) McKinsey đã từng dự báo 43% giờ làm việc trong ngành ngân hàng có thể được tự động hóa, tuy nhiên, các tổ chức tài chính truyền thống sẽ thấy lợi nhuận có thể giảm 20 - 60% vào năm 2025 nếu họ thất bại phát triển trong lĩnh vực số.

Tại Diễn đàn thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, với chủ đề “Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI” diễn ra ngày 5/7, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI) cho rằng, để tiến trình chuyển đổi số quốc gia đi nhanh, đúng hướng, góp phần giải quyết được những vấn đề thì cần phải cố gắng tập hợp các bên liên quan cùng đồng hành.

Theo ông Giang, cùng đồng hành, đồng thuận không có nghĩa là mù quáng, không có phản biện, không có tranh đấu, là độc quyền, độc đoán, duy ý chí; mà cần có một cơ chế, một cơ sở để các bên đều có thể góp nên tiếng nói, góp công sức vào công cuộc chung của cả dân tộc.

“Chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng một đơn vị nào, chuyển đổi số là câu chuyện chung và nó chỉ trở thành chung khi chúng ta làm cho nó có những động lực để mọi người cùng chung sức, chứ không phải những mệnh lệnh hành chính, những chỉ thị, những tư lợi, những độc đoán từ một vài đơn vị nào đó áp đặt lên tất cả. Muốn làm tốt, cách tốt nhất là mở rộng để tất cả cùng làm, cùng có lợi, cùng thành công”, ông Giang nói.

Tại hệ thống ngân hàng, quán triệt quan điểm của Chiến lược, hoạt động khoa học và công nghệ đã được NHNN ngày càng chú trọng, xác định đây là yếu tố nền tảng, là động lực cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tinh thần đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được phổ biến, quán triệt sâu sắc trong toàn ngành.

Theo đó, chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra yêu cầu nhiệm vụ phải chú trọng phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực của ngành ngân hàng. Đáng chú ý, NHNN đã ban hành Quyết định số 1537/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của ngành.

Với thực tế trên, hiện nay, nhiều tổ chức tài chính đang xem xét lại toàn bộ nền tảng công nghệ ngân hàng của mình, thậm chí, nhiều tổ chức đã chuyển sang sử dụng công nghệ đám mây.

Theo một nghiên cứu của Google Cloud, 88% đồng ý rằng việc áp dụng công nghệ đám mây có thể giúp thích ứng với hành vi và kỳ vọng luôn thay đổi của khách hàng, nâng cao sự thích ứng trong vận hành, hỗ trợ việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới. Mới đây, Mambu đã thông báo sự có mặt trên Google Cloud Marketplace. Điều này mở ra cơ hội cho nhiều fintech, ngân hàng số, ngân hàng truyền thống và các tổ chức phi tài chính khác khi họ có thể áp dụng công nghệ đám mây vào hoạt động của mình.

Theo ông Giang, thực tế vẫn có chưa hiểu đúng, đầy đủ về các khái niệm, định nghĩa trong chuyển đổi số. Doanh nghiệp vẫn đang nhận thức, chuyển đổi số như một câu chuyện phát sinh thêm ngoài mục tiêu chính trị - kinh tế mà họ đang phải thực hiện. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp chuyển đổi số theo xu hướng, phong trào.

"Để tiến trình chuyển đổi số đi nhanh và đúng hướng cần sự phối hợp, đồng hành của các bên liên quan là một trong những yếu tố cần thiết để thiết lập một cơ chế, cơ sở định hình ra những thể chế, tiêu chí, chuẩn mực về chất lượng công nghệ, dịch vụ", ông Giang nhấn mạnh thêm.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam nêu quan điểm, các ngân hàng truyền thống đã được “xây dựng để trường tồn”, nhưng ngày nay, các ngân hàng cần được xây dựng để thay đổi. Việc tham gia vào Google Cloud Marketplace là một phần trong chiến lược mở rộng hợp tác toàn cầu của Mambu để tiếp cận được với nhiều tổ chức tài chính hơn, mong muốn đưa các giải pháp ra thị trường nhanh hơn và linh hoạt hơn.

“Mối quan hệ đối tác chiến lược với Google Cloud đã mang lại cho chúng tôi sự kiểm soát tốt hơn về chi phí, hiệu suất, bảo mật và khả năng mở rộng, bên cạnh đó, cung cấp một hệ thống ngân hàng lõi hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu hiện đại hóa. Cùng nhau, chúng tôi sẽ truyền tải những lợi ích đến khách hàng của mình”, ông Minh nói.

Bên cạnh đó, ông Toby Brown, Giám đốc Giải pháp Ngân hàng Toàn cầu Google Cloud nhận định, để duy trì sự cạnh tranh, việc các ngân hàng tiếp nhận công nghệ ngân hàng lõi mới là điều vô cùng quan trọng. Sự kết hợp mạnh mẽ giữa Mambu và Google Cloud sẽ đáp ứng nhu cầu về dịch vụ ngân hàng số thuận tiện và trải nghiệm tài chính trên quy mô toàn cầu.

“Chúng ta đang khuyến khích những nền tảng mở, dữ liệu mở, khuyến khích nền tảng chia sẻ trong kinh tế, dữ liệu và những cơ hội - thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Do vậy, không phải là kiến tạo nên những cơ chế đóng, định khuôn và những thước đo phụ thuộc bởi một hay một số tổ chức nhất định mà phải tạo ra những cơ chế mở, cách thức mở”, ông Giang nhận định.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục