7 năm liên tiếp làm công việc thẩm định hồ sơ, các đồng nghiệp chắc chắn đều sẽ thán phục, vì đây là một trong những công việc áp lực, căng thẳng nhất trong ngân hàng mà những người làm nghề đều biết. Vậy mà tôi, cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn làm công việc quan trọng này vốn là “gái phố cổ” Hà Nội. Sinh ra ở phố Hàng Ðào, lớn lên ở phố Hàng Bún, học phổ thông ở các trường quanh quận Hoàn Kiếm vốn học chuyên Văn, sau này mới chuyển sang ôn khối A để thi vào Học viện Ngân hàng.
“Gốc” là dân chuyên Văn, tôi thích đọc các tiểu thuyết kinh điển như Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Cuốn theo chiều gió, Hai số phận…, nhưng rồi nói như các bạn trẻ bây giờ “dòng đời đưa đẩy” tôi sang một lĩnh vực rất trái ngược. Nhưng có lẽ, nền tảng đó là cách để tôi cân bằng giữa một công việc khá khô khan và nguyên tắc với một tâm hồn văn chương lãng mạn.
Nếu nói về công việc đang làm, chắc mọi người sẽ thấy “chả có gì” bởi đơn thuần chỉ là các chuyên viên trong phòng chịu trách nhiệm thẩm định những hồ sơ tín dụng của khách hàng được các chi nhánh gửi lên.
Chúng tôi thẩm định tính phù hợp các quy định về tín dụng và đánh giá bản chất, năng lực của khách hàng nhằm hạn chế rủi ro cho ngân hàng.
Quy trình công việc phải qua nhiều khâu, từ chi nhánh gửi lên cho các chuyên viên xét duyệt, sau đó báo cáo lãnh đạo phòng, trong trường hợp cần thiết sẽ gửi lên xin ý kiến lãnh đạo Khối trước khi trình lên cấp phê duyệt quyết định. Thủ tục là như vậy, nhưng đây là biện pháp nhằm đảm bảo tính an toàn cho hoạt động của ngân hàng.
Công việc căng thẳng, nhưng các lãnh đạo luôn hỗ trợ, ngày nào cũng “lướt” qua các nhân viên, kiểm tra xem có hồ sơ nào đang chậm giải quyết, vướng mắc ở đâu để hướng dẫn mọi người xử lý ngay, do đó, nhân viên đều có động lực để làm việc.
Mỗi lần, khi cả phòng căng mình ra giải quyết một hồ sơ của khách hàng lớn, cả sếp đến nhân viên miệt mài làm từ sáng đến 23h đêm mới xong. Lúc đó, thể lực gần như kiệt sức, nhưng tinh thần ai cũng phấn khởi vì đã hoàn thành xuất sắc công việc, góp phần vào kết quả chung của toàn Ngân hàng.
Chúng tôi luôn tâm niệm, nhân viên kinh doanh chính là người trực tiếp đem khách hàng về cho ngân hàng, nên các bộ phận back-office cần hỗ trợ đầy đủ nhất để các bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Nhân viên kinh doanh cứ là những cỗ máy đẩy ngân hàng tiến về phía trước, chúng tôi quyết tâm làm bộ phanh để giúp hoạt động được an toàn. Nhưng, bí quyết thành công trong công việc của chúng tôi là “luôn đặt mình vào vị trí các nhân viên kinh doanh”. Tinh thần chung của chúng tôi là làm hết sức, chơi hết mình.
Hằng tuần, sau giờ làm việc, anh em nam giới thường tổ chức giao lưu bóng đá với các chi nhánh để tăng cường đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau.
Còn với chị em, thú vui giải trí là cùng nhau đi xem phim, mua sắm. Các chuyến dã ngoại, teambuilding luôn là hoạt động được cán bộ nhân viên Phòng Tái thẩm định yêu thích vì luôn được tổ chức vui vẻ, giúp gắn kết mọi người làm giảm bớt căng thẳng của việc ít khi ra về trước 19h hàng ngày.
Công việc “đầy rủi ro”, nhưng chúng tôi đã gắn bó suốt 7 năm qua nhờ môi trường làm việc thân thiện, các đồng nghiệp luôn tích cực hỗ trợ nhau, lãnh đạo luôn quan tâm, giúp đỡ nhân viên, đặc biệt, chế độ lương thưởng phù hợp với năng lực.
Bên cạnh đó, trong năm 2019 vừa qua, ngân hàng đã áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ ECM mới, giúp công việc của mọi người đều thuận tiện hơn rất nhiều. Nhờ hệ thống, mà tính tuân thủ được bảo đảm, các tài liệu được lưu trữ đầy đủ, an toàn hơn xưa, đặc biệt hiện nay tốc độ truy cập rất nhanh, khiến các chuyên viên làm việc hiệu quả.
Tôi hy vọng, trong thời kỳ chuyển đổi số, TPBank sẽ áp dụng hệ thống phần mềm phê duyệt hồ sơ triệt để hơn nữa, để giảm công sức của nhân viên cũng như rút ngắn thời gian phê duyệt.