Vietnam Airlines có thể thành cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thời gian tới có thể sẽ chuyển số cổ phần đang nắm giữ tại Jetstar Pacific cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Vietnam Airlines đã từng sở hữu trên 80% cổ phần của Jetstar Pacific. Vietnam Airlines đã từng sở hữu trên 80% cổ phần của Jetstar Pacific.

>> Sẽ sáp nhập Jetstar Pacific vào Vietnam Airlines

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) cho hay, đây là phương án đang được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn cho Jetstar Pacific.

 

Theo phương án trên, Vietnam Airlines sẽ là cổ đông của Jetstar Pacific chứ không phải là sáp nhập hai hãng hàng không. Ông Cường còn cho biết thêm, trước năm 2005, Vietnam Airlines đã từng sở hữu trên 80% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ này. Tiền thân của Jetstar Pacific là Pacific Airlines.

 

Nhưng tháng 1/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 64/2005/QĐ-TTg yêu cầu chuyển toàn bộ 86,49% cổ phần của Vietnam Airlines tại Jetstar Pacific cho SCIC quản lý.

 

Tiếp đến vào tháng 4/2007, hãng hàng không Quốc gia Australia - Qantas Airways đã mua 30% cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược và hỗ trợ để hãng này phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ giống Jetstar (Jetstar là hãng hàng không giá rẻ do Qantas Airways điều hành và đã thành công trong nhiều năm qua).

 

Tháng 5/2008, hãng đã chính thức đổi tên và biểu tượng, từ Pacific Airlines trở thành hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines và là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam.

 

Thời điểm hiện nay, Qantas đang sở hữu 27% cổ phần của Jetstar Pacific, SCIC nắm giữ 70% và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nắm giữ phần còn lại.

 

Theo ông Cường, việc Vietnam Airlines trở lại nắm giữ cổ phần tại Jetstar Pacific sẽ không gây ảnh hưởng đến thị trường. Ngược lại, việc hợp tác giữa hai hãng hàng không này sẽ khiến các hãng sẽ chỉ tập trung vào khai thác theo đúng phân khúc thị trường mà mình đã lựa chọn.

 

Còn các quan chức trong ngành thì cho rằng nếu Vietnam Airlines sở hữu cổ phần của Jetstar Pacific, đây sẽ là một thương vụ có lợi cho tất cả các bên. Thương vụ này còn giúp tạo nên sự liên kết giữa Vietnam Airlines và Qantas.

 

Trước đó, lãnh đạo của Vietnam Airlines khi trả lời báo chí đã "bật mí", hãng này đang cân nhắc tham gia thị trường hàng không giá rẻ, loại hình dịch vụ bay đang phát triển bùng nổ ở châu Á.


VNE

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ