Việc “lướt sóng” trong phiên có thể được xem xét

(ĐTCK) Các CTCK đều tỏ ra lạc quan về xu hướng của thị trường và cho rằng, việc “lướt sóng” trong phiên có thể được xem xét nếu lực bán phiên 17/4 mạnh.
Việc “lướt sóng” trong phiên có thể được xem xét

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/4.

 Việc “lướt sóng” trong phiên có thể được xem xét  ảnh 1

Đang đối diện với các mức kháng cự mạnh

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục tăng điểm số với KLGD khớp lệnh giảm trên cả 2 sàn so với phiên trước (tổng KLGD KL đạt 170,8 triệu cp so với 212,19 triệu cp, giảm 22,9%). Cụ thể, KLGD KL giảm 30,9% trên HOSE và giảm 13,7% trên HNX.

Đây là một tín hiệu cảnh báo khá quan trọng. Xem xét các chỉ báo trên cả 2 chỉ số chúng tôi nhận thấy những tín hiệu cảnh báo. RSI và MFI hình thành phân kỳ âm. Stochastic Oscillator đã vào vùng mua quá mức.

Về mặt điểm số, các mức đỉnh cao ngày 14/9/2011 đang trở thành mức kháng cự mạnh đối với thị trường. VN-Index đối diện với mức kháng cự mạnh tại 474 điểm và HNX đối diện mức kháng cự mạnh tại 80.37-81.7 điểm.

 

Nên cân nhắc giải ngân vào các cổ phiếu bluechip

(CTCK BIDV – BSC)

Chỉ tạm chững lại lúc đầu phiên, tuy nhiên ngay sau đó cả 2 chỉ số đã tiếp tục tăng mạnh với số mã tăng chiếm ưu thế gần như tuyệt đối. Các nhóm bất động sản, thép, ngân hàng tiếp tục được mua vào mạnh. Trong khi đó, dòng tiền bắt đầu chảy vào nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán để đón kết quả kinh doanh quý I được kỳ vọng là khả quan. SSI được kéo lên trần dẫn dắt các cổ phiếu công ty chứng khoán khác như BVS, KLS, VND bật tăng mạnh mẽ.

Với phiên tăng mạnh 16/4, cả 2 chỉ số đã vượt mức đỉnh ngắn hạn lần trước. Tuy vậy, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ có những diễn biến giằng co trong vùng kháng cự này. Với góc nhìn trung và dài hạn, chúng tôi thiên về kịch bản 2 chỉ số có thể bứt phá lên mức 520 điểm (VN-Index) và 90-100 điểm (HNX-Index).

Về góc độ vĩ mô, chúng tôi đánh giá thông tin nới lỏng tín dụng bất động sản là thông tin vĩ mô quan trọng nhất đối với thị trường sau khi lạm phát hạ nhiệt. Trong tương lại, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục có những động thái mới liên quan đến chính sách nới lỏng trên. Ngoài ra, mức cải thiện lớn trong thanh khoản cả 2 sàn cũng là tín hiệu cho thấy thị trường đang thu hút thêm được dòng tiền. Những báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời giai này cũng nên được coi là tham khảo quan trọng cho việc lựa chọn mã. Qua đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc giải ngân vào các cổ phiếu bluechip có thanh khoản cao và nền tảng cơ bản tốt.

 

Việc “lướt sóng” trong phiên có thể được xem xét

(CTCK Mirae Asset)

Thị trường đã nhanh chóng quay trở lại xu hướng tích cực sau phiên giảm hôm thứ Sáu tuần trước, điều này cho thấy tâm lý NĐT vẫn đang dần tích cực. Tuy nhiên, hiện tượng KLGD giảm trong phiên 16/4 khiến chúng tôi e ngại về lực cầu giá cao chưa đủ mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp tục tăng điểm.

Cầu yếu có thể khiến bên cung chủ động bán ra chốt lời và đà tăng của thị trường có thể gặp những cản trở nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì đánh giá lạc quan trong trung hạn và cho rằng hành động mua tích lũy cổ phiếu khi giá giảm vẫn nên thực hiện. Việc “lướt sóng” trong phiên (bán cao mua thấp) có thể được xem xét nếu lực bán phiên 17/4 mạnh.

 

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc mua vào lúc này

(CTCK ACB – ACBS)

Mở cửa cao hơn mức đóng cửa phiên trước, VN-Index nhanh chóng bị kéo xuống dưới tham chiếu. Nhưng lực cầu mạnh ngay lập tức đẩy vào, giúp VN-Index đi lên bền vững cho đến cuối phiên.

STB, BVH, MSN … là một trong số ít cổ phiếu làm giảm đà tăng của VN-Index ngày hôm qua. Trong khi đó, tiếp tục có những cổ phiếu hình thành các breakout ngày hôm qua như DPM, MBB, QCG ….

VN-Index hiện đóng cửa sát với vùng kháng cự 470-480 nên nhiều khả năng sẽ giằng co trong các phiên tới.

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng tăng vọt sau một chút giao dịch lình xình đầu giờ.

Đóng cửa ở mức 80,37, HNX-Index đã vượt đường biên trên của mô hình Ascending Triangle. Như vậy, HNX-Index có thể tiến tới mức giá mục tiêu 79 của mô hình.

Ở dài hạn, còn khá sớm để cho rằng HNX-Index sẽ vượt vùng kháng cự 79-82. Chúng tôi muốn thấy HNX-Index tiếp tục tăng cho đến hết tuần giao dịch này và kết thúc cao hơn mức giá 82 để khẳng định breakout.

Với phân tích trên, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn chấp nhận rủi ro cao có thể bắt đầu mua dần cổ phiếu ở mức giá hiện tại và xem xét mua thêm khi HNX-Index vượt 82.

Trong khi đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghi mua với các chiến lược dài hạn. Chúng tôi kỳ vọng HNX-Index có thể hồi phục về vùng kháng cự 130-140, đồng thời là mức Fibonacci 50% của sóng giảm từ 222 xuống 54.

 

Nằm trong xu hướng tăng điểm

(CTCK Kim Eng – KEVS)

Thị trường tăng điểm mạnh trong phiên 16/04. Nhóm cổ phiếu chứng khoán trở lại là nhóm mạnh nhất thị trường. Nhóm quan trọng khác là bất động sản tiếp tục gia tăng mạnh, nhất là ở các mã DIG, HAG, NTL, SJS... Trong khi đó, nhóm ngân hàng hoạt động vừa phải, yếu hơn mức chung.

Khối lượng giao dịch giảm nhẹ trên hai sàn dù thị trường tăng điểm. Việc khối lượng giảm phiên đầu tiên chưa có nhiều ý nghĩa đáng lo ngại, do xu hướng chung của thanh khoản là gia tăng.

Chúng tôi ghi nhận HNX-Index đã tạo ra sự bứt phá một cách rõ ràng khỏi mô hình tích lũy trước đó. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều nằm trong xu hướng tăng điểm.

 

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên mua và nắm giữ

(CTCK FPT – FPTS)

Mặc dù VN-Index không duy trì được mức tăng cao nhất trong phiên nhưng nhìn chung phiên giao dịch ngày 16/04 vẫn mang đến nhiều tín hiệu tích cực đối với xu thế của thị trường trong ngắn hạn.

Không khí giao dịch trở nên sôi động, hào hứng do trạng thái tâm lý dè dặt, thận trọng của nhà đầu tư đã nhanh chóng bị phá vỡ bởi kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng điểm. Thêm vào đó, được hỗ trợ bởi động thái đánh lên từ nhóm cổ phiếu khoáng sản, bất động sản và chứng khoán, VN-Index đã đóng cửa phiên hôm nay với mức tăng 5,74 điểm lên đóng cửa tại mức 468,26 điểm.

Như vậy, thêm một lần nữa chỉ số đã tiếp cận với ngưỡng kháng cự mạnh 470 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán ra trên ngưỡng kháng cự này không còn mạnh mẽ như những phiên trước. Thay vào đó, dòng tiền vào thị trường được kích thích bởi phiên điều chỉnh trước càng trở nên mạnh mẽ, áp đảo sức bán và đưa VN-Index đi lên với đà tăng khá thuyết phục. Khả năng cao VN-Index có thể tiếp tục dao động hướng lên trên ngưỡng kháng cự mạnh 470 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Với những thông tin tích cực liên quan đến nhóm ngành bất động sản, ngân hàng đã được công bố thì nhiều khả năng những cổ phiếu thuộc các nhóm này sẽ tiếp tục đóng vai trò điểm tựa dẫn dắt thị trường duy trì xu thế đi lên.

Quan sát diễn biến thị trường trong vài phiên gần đây, có thể thấy sức cầu duy trì khá tốt tại những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai. Mặt khác, nhóm cổ phiếu đầu cơ đang mang lại rủi ro T+4 khá cao cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Do đó, chúng tôi bảo lưu quan điểm khuyến nghị mua và nắm giữ đối với nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân khi VN-Index vẫn chưa thực sự vượt qua ngưỡng kháng cự 470 điểm và chốt lời khi đã đạt mức lợi nhuận kỳ vọng.

 

Tiếp tục duy trì quan điểm tích cực

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Thị trường có phiên tăng điểm khá tích cực cùng với sự đồng thuận của nhiều nhóm cổ phiếu. Khối lượng giao dịch có phần sụt giảm so với các phiên trước nhưng theo chúng tôi không phải là tín hiệu tiêu cực do hiện tượng hạn chế cung tại nhiều mã cổ phiếu được giữ giá trần về cuối phiên giao dịch.

Ngày 16/4 cũng là phiên vượt cản thành công của chỉ số HNXINDEX khi chính thức xác lập mẫu hình tam giác hướng lên. Sự xuất hiện của tín hiệu này, như chúng tôi đã dự báo trong các bản tin trước, chỉ là vấn đề thời gian sau khi VNINDEX đã bứt phá và về bản chất đây đều là những mẫu hình mang tính tiếp diễn của xu thế tăng trung hạn.

Với lý do này, mua tích lũy và nắm giữ tỷ trọng cao cổ phiếu vẫn là chiến lược hiệu quả trong suốt giai đoạn vừa qua mà BVSC khuyến nghị.

Trong những phiên tới, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về xu hướng thị trường mặc dù các phiên rung lắc, điều chỉnh đan xen có thể sẽ xuất hiện tại các vùng cản kỹ thuật, gần nhất là 82-82,5 điểm đối với HNXINDEX.

Việc chốt lời từng phần đối với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng, đặc biệt là một số mã cổ phiếu bất động sản,

và đợi các phiên điều chỉnh để tái cơ cấu sang các dòng tăng sau, vừa mới bứt phá có thể được thực hiện. Tuy nhiên, các hoạt động “trading” ngắn hạn này chỉ nên thực hiện với một tỷ trọng trung bình thấp nhằm tránh đánh mất vị thế trong trung hạn của nhà đầu tư.

 

Tiếp tục gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục

(CTCK Dầu khí - PSI)

TTCK đang được hỗ trợ về mặt tâm lý sau những thay đổi từ chính sách điều hành tiền tệ. Tuy nhiên, độ trễ của chính sách khi có tác động thực tiễn tới doanh nghiệp có thể sẽ khá lâu. VN-index hiện có hỗ trợ tại 455 điểm, và HNX- Index có hỗ trợ tại 78 điểm.

NĐT nên tận dụng những lúc giảm điểm, tiếp tục gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Khi tham gia vào thị trường, NĐT nên ưu tiên tỷ lệ nhiều hơn cho các cổ phiếu tốt về mặt cơ bản, NĐT ngắn hạn hoặc mục tiêu đầu tư mạo hiểm thì có thể quan tâm tới các nhóm thuộc tài chính, chứng khoán, ngân hàng v.v...(những doanh nghiệp có khả năng phục hồi mạnh và sớm nhất nếu kinh tế chuyển biến) và tạm thời chưa nên giải ngân nhiều vào ngành bất động sản.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ