VCBS: Chứng khoán có thể tăng trưởng vào cuối quý III

(ĐTCK) Đó là nhận định của CTCK Vietcombank (VCBS) đưa ra trong báo cáo quý III.
VCBS: Chứng khoán có thể tăng trưởng vào cuối quý III

Theo VCBS, những chuyển biến tích cực hơn nữa của nền kinh tế là yếu tố quan trọng và nền tảng cơ bản quyết định khả năng phục hồi bền vững trở lại của thị trường. Động lực cho sự hồi phục tăng trưởng là đầu tư tư nhân, nhưng để đạt được điều này cần có thêm thời gian. Các chuyên gia của VCBS kỳ vọng, cuối quý III có thể có nhiều yếu tố ủng hộ tăng trưởng tốt hơn và rõ ràng hơn, đồng thời đưa ra dự báo tăng trưởng sẽ quay trở lại và đạt 5,4% cho năm 2012 trong khi lạm phát cuối quý IV sẽ ở mức 7% tới 8%.

Trước mắt trong ngắn hạn, khi thị trường vẫn đang chờ đợi một cú hích mới từ phía kinh tế vĩ mô thì xu hướng chủ đạo lúc này vẫn sẽ là điều chỉnh và tích lũy. Sau đó, thị trường có thể sẽ có được sự phục hồi nhất định từ khoảng nửa cuối quý III trở đi. Với dự báo về mức tăng trưởng trong năm 2012 vẫn tương đối thấp thì kịch bản của thị trường trong nửa cuối năm 2012 có thể sẽ không mạnh như 4 tháng đầu năm sau khi phục hồi trở lại. Tuy nhiên, nếu rủi ro vĩ mô lớn dần, rất có thể thị trường khó phục hồi mạnh mà sẽ đi ngang trong phần còn lại của năm. 

Theo VCBS, thị trường vẫn đang khá hấp dẫn về mặt định giá cơ bản và thị giá thấp. Chỉ số P/E của VN Index vẫn đứng ở vị trí gần thấp nhất so với các nước trong khu vực.

Các chuyên gia của VCBS đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán. Kịch bản thứ nhất, nếu vĩ mô trở nên tốt hơn trong các tháng tới, thị trường sẽ điều chỉnh xong và tăng trở lại trong quý III này. Kịch bản thứ hai, nếu vĩ mô vẫn khó đoán định, khả năng thị trường sẽ gặp khó khăn.

VCBS nhận định, vĩ mô vẫn sẽ tốt hơn đầu năm 2012 và do vậy, khả năng thị trường khó có thể nằm dưới mức đầu quý I/2012.

Thị trường có thế sẽ tiếp tục phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành cổ phiếu. Những nhóm ngành được sự ưu tiên của chính sách như xuất khẩu, dầu khí hoặc có tính phòng thủ tốt trong bối cảnh khó khăn như ngành hàng và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu có thể sẽ là những ngành nổi trội trong 6 tháng cuối năm 2012.

VCBS đánh giá nhóm ngành ngân hàng vẫn còn hấp dẫn, nhưng sẽ gặp phải khó khăn về nợ xấu đi kèm với khó khăn của ngành bất động sản. Do đó, các chuyên gia của VCBS không đánh giá cao hai ngành này trong nửa cuối của năm 2012.

> Tải toàn bộ báo cáo

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ