Sản phẩm điện tử giá rẻ: Hàng tồn kho, model cũ?

Trong tháng 7/07 các hãng sản xuất và nhà phân phối điện tử nối đuôi nhau tung chiêu khuyến mãi - giảm giá cho nhiều mặt hàng, cá biệt có sản phẩm được giảm giá đến 50% so với thời điểm đầu năm. Điều gì đang xảy ra trong ngành hàng có tốc độ phát triển nhanh và được kỳ vọng sẽ đạt doanh số bán lẻ khoảng 3 tỷ USD/năm này?
Người tiêu dùng rất quan tâm đến các chương trình giảm giá, tặng quà...
Người tiêu dùng rất quan tâm đến các chương trình giảm giá, tặng quà...

1001 lý do giảm giá

Khảo sát qua nhiều trung tâm điện máy tại TP.HCM trong tháng 7/07 hầu như điểm nào cũng nhộn nhịp giảm giá. Đợt giảm giá này áp dụng cho một số model sản phẩm cụ thể như ở mặt hàng gia dụng thì có nồi cơm điện, máy sấy tóc, máy say sinh tố… và hàng điện tử thì chủ yếu giảm cho dòng sản phẩm tivi LCD hay plasma 21 inches, 29 inches và đầu DVD... thời hạn khuyến mãi từ 7 - 10 ngày. Đây được xem là cú hích mạnh đối với thị trường điện tử.

 

Một số doanh nghiệp điện tử cho hay, việc các hãng lâu nay tập trung giảm giá cho tivi 21 inches do loại tivi này đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường và là mảng mà tất cả các hãng cần đẩy mạnh.

 

“Các nhà phân phối đang cố gắng giành thị phần bằng cách tiết giảm từng chi phí một trong những năm vừa qua, kết quả là giá của các loại tivi hiện tại thị trường VN rẻ hơn ở các nước láng giềng và gần như chạm giá sàn. Hơn nữa, giá tivi CRT giảm là nhờ chi phí linh kiện cung cấp từ Nhật Bản có xu hướng giảm dần do việc tăng năng suất sản xuất cũng như nội địa hoá một số linh kiện” - Bà Phạm Xuân Anh Thy, Giám sát phòng Thông tin & Đối ngoại Công ty Sony cho hay.

 

Trước đây, tivi LCD hay plasma có giá từ 1,5 - 2 triệu đồng/1 inch nay còn chưa đến 1 triệu đồng/ 1 inch, tivi phổ thông (CRT) 21 inches hiện cũng chỉ còn trong khoảng từ 1,5 - 2 triệu đồng/sản phẩm, tivi màn hình phẳng 29 inches nay cũng chỉ còn khoảng 3,8 triệu đồng/sản phẩm... Bên cạnh đó, một số mặt hàng điện lạnh và gia dụng cũng giảm giá theo.

 

Mỗi siêu thị đều có cớ khuyến mãi riêng như tại trung tâm điện máy Gia Thành, Đô Thành, Metro... với lý do “Kỷ niệm ngày thành lập”, Nguyễn Kim thì nhân dịp khai trương hệ thống chuỗi “Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim”… Tiếp theo là trung tâm Ideas tung ra chương trình “Tuần lễ giảm giá cực sốc”, siêu thị điện máy Chợ Lớn thì tổ chức “Tuần lễ bán dưới giá vốn” và với cái cớ là “theo đề nghị của khách hàng” siêu thị này tiếp tục gia hạn chương trình này thêm 5 ngày (thay vì kết thúc vào ngày 31/7).

 

Doanh nghiệp điện tử nói gì?

Theo bà Lê Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Kinh Doanh & Tiếp thị Công ty Samsung VN, đợt giảm giá trên xuất phát từ sự cạnh tranh và chạy đua của các siêu thị điện tử nhằm giữ và thu hút khách hàng. Thêm vào đó, cũng có một vài nhà cung cấp thanh lý một số model cũ để đổi sang mẫu mới nên có tình trạng giảm giá. “Nguyên nhân chính là do các siêu thị điện máy dùng phương thức giảm giá để cạnh tranh chứ không phải là do nhà cung cấp” - bà Vân nói.

 

Tương tự, bà Phạm Xuân Anh Thy, Giám sát phòng Thông tin & Đối ngoại của Sony cũng cho rằng việc giảm giá sản phẩm điện tử trong các chiến dịch khuyến mãi xuất phát từ phía siêu thị. "Giá cả không phải là tiêu chí cạnh tranh duy nhất. Nếu nhà sản xuất mà cũng nhắm vào giá để cạnh tranh thì sẽ không có hãng nào tồn tại. Cạnh tranh bao gồm cả về chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi vì khách hàng là người tinh tế nhất để đánh giá chất lượng sản phẩm, như ông bà xưa đã có câu "Tiền nào của đó"” - Bà Thy cho biết thêm.

 

"Người tiêu dùng rất quan tâm đến các đợt khuyến mãi, giảm giá vì đây là cơ hội để mua hàng giá rẻ, nhưng họ cũng rất thông minh để biết rằng đối với các mẫu hàng mới thì không có chuyện giảm giá nhiều.

 

Giảm giá để thanh lý hàng tồn kho là phương thức hợp lý mà các nhà cung cấp và phân phối áp dụng không chỉ ở VN mà trên toàn thế giới. Người tiêu dùng có khả năng sở hữu những sản phẩm mình thích mà trước đây không mua được vì giá cao" - Bà Lê Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Kinh Doanh & Tiếp thị Công ty Samsung VN cho biết.

Ông Trương Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim thì lý giải về làn sóng giảm giá trên như sau: “Theo tôi có ba lý do chính là do nhà cung cấp cải tiến công nghệ sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; do một số siêu thị điện tử có sự kiện cần khuyếch trương và cuối cùng là xảy ra hiện tượng phản ứng dây chuyền”.

 

Đồng thời ông Quang phủ nhận ý kiến cho rằng đợt hàng giảm giá trong tháng 7/2007 này chỉ là hàng tồn kho hoặc model cũ. “Hoạt động vừa qua tại Nguyễn Kim không có mục đích khuyến mãi, giảm giá mà đây là sự chuẩn bị lâu dài cho chương trình khai trương hệ thống chuỗi siêu thị, chúng tôi đã phối hợp với đối tác chiến lược là 8 tập đoàn điện tử lớn để đưa ra chương trình, do vậy các sản phẩm được trợ giá vừa qua là hàng mới sản xuất, thậm chí có những lô hàng được sản xuất riêng cho đợt khai trương chuỗi Nguyễn Kim” - ông Quang cho hay.

 

Nền kinh tế VN phát triển ổn định trong suốt thời gian qua cùng với ưu điểm là thị trường đông dân, trẻ và năng động đã có tác động rất tích cực tới lĩnh vực kinh doanh hàng điện tử điện máy.

 

Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường của GFK và AC Nielsen, nhu cầu tiêu thụ trong ngành công nghiệp bán lẻ điện máy VN có thể đạt khoảng 3 tỷ USD/năm về doanh thu. Hiện có nhiều hãng điện tử đã đưa VN vào danh sách ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư sản xuất và phát triển thị trường.

 

Theo nhận định của giới kinh doanh, thị trường hàng điện máy VN sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới, đi cùng với sự phát triển này là sự cạnh tranh gay gắt ở tất cả các cấp độ: nhà sản xuất, nhà phân phối, bán lẻ… Hay nói cách khác, đợt giảm giá trên là bằng chứng sinh động cho vấn đề cạnh tranh thu hút khách giữa các nhà phân phối.


VNN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ