Pháp nhân nước ngoài mở tài khoản tại VN để ĐTCK có phải nộp thuế không?

Công ty chúng tôi được thành lập và hoạt động theo pháp luật Thụy Điển, chúng tôi đang dự định mở một tài khoản tại Việt Nam để đầu tư chứng khoán. Xin hỏi, công ty chúng tôi có phải nộp thuế cho Nhà nước Việt Nam không? Nếu phải nộp thuế thì thủ tục như thế nào? Morgan Ngọc Đặng - Stockholm, Thụy Điển

Trả lời:

Tổ chức nước ngoài được thành lập theo pháp luật nước ngoài, không có tư cách pháp nhân tại Việt Nam nhưng có mở tài khoản đầu tư chứng khoán tại Việt Nam phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước Việt Nam theo phương thức khoán, mức thuế cụ thể được quy định như sau:

- Đối với chuyển nhượng chứng khoán (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư, trái phiếu, trừ trái phiếu thuộc diện miễn thuế), số thuế phải nộp được xác định bằng 0,1% tổng giá trị chứng khoán bán ra tại thời điểm chuyển nhượng.

- Đối với lãi trái phiếu (trừ trái phiếu thuộc diện miễn thuế), số thuế phải nộp được xác định bằng 0,1% tổng giá trị trái phiếu (bao gồm mệnh giá ghi trên trái phiếu và số lãi được nhận) tại thời điểm nhận lãi.

Về thủ tục kê khai, nộp thuế:

- Đối với chứng khoán niêm yết: CTCK có trách nhiệm khấu trừ khoản thuế thu nhập doanh nghiệp và thay mặt tổ chức đầu tư kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế.

- Đối với chứng khoán chưa niêm yết: Nếu CTCK được uỷ quyền quản lý toàn bộ danh sách nhà đầu tư và thực hiện thủ tục chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư thì CTCK sẽ khấu trừ tiền thuế và thực hiện kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế; nếu CTCK không được uỷ quyền quản lý danh sách nhà đầu tư, quản lý chuyển nhượng chứng khoán hoặc chỉ được uỷ quyền quản lý một bộ phận danh sách nhà đầu tư để đăng ký chuyển nhượng, chi trả cổ tức thì ngân hàng thương mại, nơi tổ chức đầu tư nước ngoài mở tài khoản đầu tư chứng khoán có trách nhiệm khấu trừ thuế và thay mặt tổ chức đầu tư kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Luật sư Trần Thị Thanh Huyền, Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự
Luật sư Trần Thị Thanh Huyền, Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ