Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế lướt sóng

(ĐTCK-online) Các CTCK cho rằng, thị trường đang ở vùng đáy, nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ do thiếu sự hỗ trợ. NĐT ngắn hạn được khuyến nghị nên hạn chế lượt sóng và giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong thời điểm hiện tại.
NĐT ngắn hạn được khuyến nghị nên hạn chế lướt sóng (Ảnh minh họa: Corbis) NĐT ngắn hạn được khuyến nghị nên hạn chế lướt sóng (Ảnh minh họa: Corbis)

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/4.

 

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế lướt sóng

(CTCK Âu Việt - AVS)

Phiên tăng điểm ngày 6/4 đã diễn ra đầy thú vị, đặc biệt là vào thời điểm cuối phiên khi lực cầu mạnh liên tục được đẩy vào trên hàng loạt các mã cổ phiếu. Tuy nhiên lực cầu mạnh đó đã không thể duy trì tiếp trong ngày 7/4 khiến cho cả 2 chỉ số đều quay đầu giảm lại.

Điểm tích cực trong phiên 7/4 là tuy giảm điểm nhưng áp lực bán giá thấp trên 2 sàn diễn ra không mạnh. Hầu hết lực bán đều tập trung tại các mức giá cao, tuy nhiên việc lực bán luôn chực chờ tại các mức giá cao lại trở thành một trở ngại ngăn cản cho đà phục hồi của 2 chỉ số.

Theo AVS, trạng thái dao động trong biên độ hẹp của 2 chỉ số vẫn đang diễn ra, điều này thể hiện khá rõ khi thanh khoản trên 2 sàn liên tục duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có đủ cơ sở để khẳng định cả 2 chỉ số đang trong giai đoạn tạo đáy và có thể phục hồi mạnh, nhất là khi thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ và các yếu tố như lạm phát cao, lãi suất cao… vẫn đang có những tác động nhất định đến thị trường. Vì vậy, AVS cho rằng, thời điểm này chỉ thích hợp cho nhà đầu tư trung dài hạn xem xét giải ngân. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì nên tiếp tục đứng ngoài quan sát và có thể gia tăng thêm tỷ lệ tiền mặt trong những phiên tăng điểm cho an toàn, hạn chế việc lướt sóng nhằm tránh rủi ro.

 

VN-Index có thể tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ trong vài phiên tới

(CTCK ACB - ACBS)

Sau phiên tăng điểm đột biến ngày hôm trước, cả hai sàn đều giảm điểm trong phiên 7/4 do nhà đầu tư tăng cường bán cổ phiếu trong phiên. Trên VN-Index, nhiều cổ phiếu giảm điểm mạnh so với phiên trước qua chứng tỏ phiên tăng điểm vừa rồi chỉ mang tính tức thời và không có sự bền vững.

Trên phương diện kinh tế vĩ mô, thông tin vốn ODA của Nhật sẽ giảm khoảng 20% trong năm 2011 do Nhật cần tập trung vốn tái thiết đất nước sau trận động đất và sóng thần vừa qua có thể đã góp làm cho tình hình vĩ mô càng trở nên ảm đạm. Trong tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn như tình trạng lạm phát vẫn còn cao, việc vốn ODA giảm sẽ là một gánh nặng thêm trong việc phát triến kinh tế, cụ thể là tăng trưởng GDP, và điều đó là một yếu tố tiêu cực cho thị trường torng dài hạn. Do đó, nhiều nhà đầu tư có thể đã phản ứng tiêu cực với thông tin trên và tăng cường bán cổ phiếu.

Không có các thông tin tích cực hỗ trợ, thị trường gặp nhiều khó khăn trong việc tạo các bứt phá. VN-Index chủ yếu giao dịch trong khoảng 450-470 từ 22/2 đến nay cho thấy tâm lý thị trường chưa cải thiện đáng kể khi nhà đầu tư vẫn không đưa ra các mức giá cao để mua cổ phiếu. Trong cùng khoảng thời gian đó, HNX-Index giao dịch theo xu hướng giảm. Do đó, nhìn chung tình hình thị trường vẫn chưa có các điều kiện tốt cho việc giải ngân.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ trong vài phiên tới. Đối với HNX-Index, mô hình morning star có thể đã thất bại trong việc giúp HNX-Index phục hồi về ngưỡng kháng cự 97-100. Nếu vậy, HNX-Index có thể tiếp tục xu hướng giảm về mức 88.

 

Thị trường sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong phiên cuối tuần

(CTCK FPT - FPTS)

Cả hai chỉ số đều quay đầu giảm điểm sau phiên tăng bất ngờ mà chẳng có bất kỳ tin tức nào hỗ trợ. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE tăng thêm gần tương ứng với giá trị gia tăng từ mã FPT do lượng chốt lãi tăng mạnh sau 4 phiên tăng liên tiếp. Trong khi đó diễn biến tại sàn HNX lại khá tiêu cực khi cả chỉ số, khối lượng và giá trị giao dịch đều sụt giảm.

Diễn biến giao dịch trong phiên 7/4 đã cho thấy phiên tăng điểm ngày 6/4 chỉ là phản ứng nhất thời của nhà đầu tư thay vì sự lạc quan đối với nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trong ngắn hạn. Trước kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày, nhà đầu tư sẽ mang tâm lý hạn chế giao dịch và có thể bán ra do nhu cầu sử dụng tiền mặt trong những ngày nghỉ. Do đó, chúng tôi dự báo phiên giao dịch cuối tuần sẽ có kết quả giảm nhẹ ở cả hai chỉ số.  

 

NĐT ngắn hạn vẫn nên thận trọng và đứng ngoài thị trường

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Thị trường đã nhanh chóng giảm trở lại ngày 7/4 và cũng kết thúc những nỗ lực hồi phục được thắp lên vào cuối phiên 6/4. Nhịp nảy lên quá ngắn ngủi lần này so với nhịp hồi phục đã diễn ra hai tuần trước đó cho thấy độ ngại rủi ro của nhà đầu tư đã tăng lên và cùng với đó những khó khăn của nguồn lực cho chứng khoán đã lộ diện rõ hơn.

Sức ép vĩ mô mà cụ thể là việc kiểm soát lạm phát vẫn gia tăng khi áp lực tăng giá vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Sau đợt tăng giá xăng, một loạt các mặt hàng đang chịu sức ép tăng giá thì việc tăng giá than thêm 20%- 40% đã được Bộ Tài chính duyệt từ 1/4 sẽ tạo thêm áp lực tăng giá hàng hóa trong thời gian tới vì than cũng là nguyên liệu được sử dụng là năng lượng đầu vào trong nhiều lĩnh vực sản xuất.

Bên cạnh đó, áp lực nhập khẩu lạm phát cũng tăng lên khi Trung Quốc, nước chủ chốt xuất khẩu nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa vào Việt Nam cũng đang chịu áp lực gia tăng lạm phát. Khi sức ép lạm phát chưa suy giảm thì không thể kỳ vọng lãi suất giảm cũng như việc chính sách tiền tệ sớm được nới lỏng.

Thực tế, trong nhiều báo cáo vĩ mô được đưa ra, chúng tôi không kỳ vọng sẽ có sự nới lỏng dòng tiền nào trong năm nay nếu như Chính phủ vẫn chủ trương kìm chế lạm phát.

Với điều kiện vĩ mô đang nhiều bất lợi, chúng tôi không thay đổi quan điểm so với đợt hồi phục của thị trường gần đây là sư hồi phục vừa qua chỉ là sự bật lên ngắn kỹ thuật và thị trường vẫn trong xu hướng giảm. Những đợt hồi phục thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền và chính sách liên quan tới dòng tiền hiện tại sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư lao theo các cổ phiếu tăng giá. Tóm lại, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng và đứng ngoài thị trường.

 

NĐT ngắn hạn nên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Biên độ giá được thu hẹp, khối lượng có tăng hơn so với phiên 6/4, tuy nhiên khối lượng này chủ yếu là khối lượng NĐT bán ra. Lực bán được đẩy mạnh mỗi khi thị trường hồi phục chút ít, tuy nhiên lực mua gom hàng giá thấp vẫn diễn ra khá đều đặn, dòng tiền này chủ yếu vẫn là dòng tiền thăm dò, điều này có thể nhận thấy qua lệnh mua chưa khớp với khối lượng lớn vẫn còn rất nhiều.

Thông tin Nhật cắt giảm 20% ODA đã phần nào tác động tâm lý tiêu cực trong phiên này. Tuy nhiên, ở Việt Nam trong những năm qua nguồn vốn này từ Nhật chiếm khoảng 22% trong tổng vốn ODA được giải ngân, do vậy với mức cắt giảm ở trên, chúng tôi cho rằng lượng cắt giảm này không nhiều, nhìn chung không tác động mạnh đến cán cân thanh toán và đầu tư công.

Xét về cung cầu và vĩ mô chúng tôi vẫn chưa nhận thấy tín hiệu tích cực nào cho thị trường thật sự hồi phục lại. Do vậy, quyết định mua bán trong thời điểm này đòi hỏi sự thận trọng và cân nhắc kỹ càng. Chúng tôi vẫn giữ nguyên khuyến nghị: Dưới cái nhìn ngắn hạn NĐT nên nắm giữ tiền mặt, chờ đợi để có cơ hội thích hợp hơn cho việc giải ngân. Còn đối với mục tiêu dài hạn, NĐT có thể chọn những cổ phiếu tiềm năng và chu kỳ ngành để có thể giải ngân từng phần.

 

Thị trường đang ở vùng đáy

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Như chúng tôi đã bình luận trong ngày 6/4, hiện tượng tăng giá bất ngờ rồi sụt cầu vào phiên tiếp theo thường thấy trong thời gian gần đây đã lặp lại trong phiên 7/4 khiến 2 chỉ số nhanh chóng mất đi đà tăng giá.

Thị trường ở vùng đáy, thậm chí đã chạm đáy nhưng chưa chắc đồng nghĩa với việc sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ. Một số yếu tố tiêu cực còn ở phía trước và mức độ ảnh hưởng có thể lớn hơn so với dự báo trước đây (ví dụ lạm phát có thể ở mức cao trong suốt quý II so với dự báo trước đây là giảm dần từ quý II). Tình trạng cầm cự hiện tại của thị trường cũng có thể xấu đi bất chợt nếu sức chịu đựng về tâm lý và tài chính của nhà đầu tư bị bào mòn.

 

Nhiều khả năng VN-Index sẽ giằng co quanh ngưỡng 463 điểm

(CTCK Quốc tế - VIS)

Phiên giao dịch ngày 7/4, thay vì gom mua, nhà đầu tư trên sàn HOSE lại đẩy mạnh bán ra khiến nhiều mã cổ phiếu giảm xuống dưới mức giá tham chiếu và đẩy chỉ số VN-Index trở lại đà giảm.

Điều này cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư vào sự phục hồi của thị trường chứng khoán là ngày càng suy yếu. Khi bức tranh kinh tế vĩ mô vẫn chưa có chuyển biến thực sự rõ nét. Rủi ro lạm phát vẫn đang hiện hữu cùng xu hướng tăng của các loại hàng hóa cơ bản, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất. Mặt bằng lãi suất cũng chưa cho tín hiệu hạ nhiệt. Ngoài ra, dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng CPI sẽ tiếp tục tăng đến hết tháng 9 và đỉnh điểm có thể lên tới hơn 16% (so sánh với cùng kỳ năm trước) và giảm mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2011 còn 6,1%.

Bên cạnh đó, khả năng sẽ tiếp tục tăng dự trữ bắt buộc là những thông tin đã chi phối đến tâm lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp tiếp tục thông báo mua cổ phiếu quỹ và trả cổ tức tiền mặt là một điểm tựa cho thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ giằng co xoay quanh ngưỡng 463 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần (8/4) khi áp lực bán ra trong ngắn hạn vẫn còn.

 

Thị trường sẽ tiếp tục xu hướng lình xình

(CTCK VNDirect - VNDS)

Sau khi thị trường giảm nhiều phiên liên tiếp, thông thường sẽ có nhịp nảy lại. Vì vậy phiên tăng điểm ngày 6/4 không quá bất ngờ. Khi thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, những phiên tăng như vậy chỉ mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật và thường  xảy ra trong thời gian ngắn.

Các chỉ số kỹ thuật vẫn đang ủng hộ xu hướng xấu của thị trường, vì vậy chúng tôi nhận định, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng lình xình trong thời gian tới. Những nhịp nảy lên không có hỗ trợ của thanh khoản sẽ không bền. Tại những nhịp nảy này, NĐT có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nhưng rủi ro T+ khi tham gia bắt đáy vẫn rất lớn.

Theo VNDS, thị trường trong xu hướng lình xình, rủi ro bào mòn tài khoản cao, NĐT nên ưu tiên giữ tiền mặt chờ đợi tín hiệu thanh khoản tốt hơn. Với những nhà đầu tư ưa thích bắt đáy, có thể kiếm được lợi nhuận  trong các biến động ngắn hạn của thị trường, nhưng phải ý thức rủi ro T+ cao. Việc đầu tư nếu có, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản tốt.  

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ