Khớp lệnh liên tục, nhà đầu tư nước ngoài gặp khó?

(ĐTCK-online) Không biết vô tình hay hữu ý nhưng việc nhà đầu tư nước ngoài chuyển hướng sang đầu tư mạnh ở sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội ngay sau khi TTGDCK TP. HCM công bố chính thức ngày khớp lệnh liên tục là ngày 30/7 cho thấy phần nào phản ứng của họ về việc bị “phân biệt đối xử” bởi theo quy trình khớp lệnh mới chuẩn bị áp dụng trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM, họ sẽ phải đặt lại lệnh mua hoặc bán nếu không được khớp ở đợt trước đó.

Thời gian mà nhà đầu tư nước ngoài tiêu tốn cho những lệnh đặt lại như vậy lên tới vài phút, trong khi đó, diễn biến trên TTCK có thể thay đổi theo từng giây nên đây là hạn chế lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài khi thị trường biến động.

Nhân viên phòng giao dịch của CTCK Hải Phòng (Haseco) cho biết, thực tế TTCK đã diễn ra nhiều trường hợp tranh mua, tranh bán giữa các nhà đầu tư. Việc phải đặt lại lệnh sẽ loại trừ khả năng nhà đầu tư nước ngoài tranh mua hoặc tranh bán với nhà đầu tư trong nước. Như vậy, có thể nói cơ hội mua rẻ hoặc bán đắt cổ phiếu trong một phiên giao dịch ở sàn giao dịch TP. HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài hầu như không có.

Theo giám đốc một CTCK tại TP. HCM, cũng vì quy định tự hủy lệnh đối với nhà đầu tư nước ngoài mà công ty ông phải tăng thêm nhân viên cho bộ phận giao dịch và chuẩn bị đường điện thoại riêng cho nhà đầu tư nước ngoài. Vừa tốn công, vừa tốn của, lại vừa mang tiếng phân biệt giữa hai đối tượng nhà đầu tư. Những tưởng nhà đầu trong nước mừng vì lợi thế này, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Cũng theo vị giám đốc này, ông đã nhận được ý kiến phản ánh sự lo lắng của nhà đầu tư trong nước về việc thị trường sẽ có nguy cơ sụt giảm vì nhà đầu tư nước ngoài có tâm lý chán nản. Có người lên tiếng trách cứ TTGDCK TP. HCM khi để tình trạng phân biệt đối xử này diễn ra vào thời điểm TTCK Việt Nam kỷ niệm 7 năm hoạt động. “Không lẽ cơ quan quản lý không hiểu rằng, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài là rất lớn, góp phần cho TTCK Việt Nam phát triển không chỉ trong quá khứ mà cả hiện tại và tương lai”, vị giám đốc này nói.

Thực tế, theo nhiều nhà đầu tư có kinh nhiệm, khi mới nghe về thông tin bất lợi đối với nhà đầu tư ngoại, nhiều nhà đầu tư trong nước đã tỏ ra phấn khích. Tuy nhiên, ngay sau khi chứng kiến động thái của họ trong thời gian qua như đưa ra những phân tích không tốt cho thị trường, bán mạnh một số cổ phiếu blue-chip khiến giá giảm mạnh hơn nữa thì đã hiểu ra rằng, bất cứ động thái hay quy định nào của cơ quan quản lý gây tác động không tốt tới họ sẽ tạo ảnh hưởng dây chuyền tới các nhà đầu tư trong nước. Không những thế, nhiều nhà đầu tư đã có tâm lý “quay đầu” và mong muốn cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng mở thêm “room” để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, việc để xuất hiện tình trạng phân biệt đối xử trong phương pháp khớp lệnh - một phương pháp cải tiến tích cực và là niềm tự hào của đội ngũ lãnh đạo TTGDCK TP. HCM, là bất khả kháng. Bởi lẽ, vấn đề này xuất phát từ những hạn chế về công nghệ, trong đó phần mềm mà Trung tâm lựa chọn không đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Ông Trần Đắc Sinh, Giám đốc Trung tâm cho biết, ngoài phương thức khớp lệnh mới, vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai quy trình giao dịch hiện đại theo chuẩn quốc tế. Nhưng để thực hiện được việc này, Trung tâm cần có sự phối hợp của các CTCK thành viên.

Tuấn Dũng
Tuấn Dũng

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ