Khả năng phục hồi trở lại của VN-Index khá u ám

(ĐTCK-online) Với những diễn biến trong những phiên vừa qua, cùng với thông tin kinh tế thế giới và việc khối ngoại miệt mài bán ròng, các CTCK cho rằng, khả năng phục hồi trở lại của VN-Index khá u ám.
Khả năng phục hồi trở lại của VN-Index khá u ám

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/10.

 

Khả năng phục hồi trở lại của VN-Index trở nên khá u ám

(CTCK FPT - FPTS)

Ngày 3/10, VN-Index tiếp tục lao dốc, kéo dài đà giảm điểm sang phiên thứ 4 liên tiếp. Không khí giao dịch rơi vào trạng thái u ám, buồn tẻ với sự thận trọng bao trùm cả bên mua lẫn bên bán. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục sụt giảm cùng với sự thoái lui của dòng tiền vào thị trường.

Mặc dù chưa thấy dấu hiệu của việc tháo chạy và xả hàng đồng loạt nhưng giao dịch ngày 3/10 mang lại nhiều lo ngại cho diễn biến thị trường trong những phiên tới. Các nhà đầu tư đang dần trở nên mất kiên nhẫn, tâm lý chờ đợi được thay thế bởi sự chán nản. Xu thế giảm điểm tiếp tục lấn lướt và dẫn dắt thị trường.

Nhìn chung, vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào được nhìn nhận có thể nâng đỡ xu hướng thị trường ở thời điểm hiện tại. Mặc dù Thông tư 30 của Ngân hàng Nhà nước đang khiến cho kênh huy động tiết kiệm trở nên kém hấp dẫn với dòng tiền đầu cơ ngắn hạn nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng chuyển dịch của dòng tiền sẽ vào thị trường chứng khoán.

Mặt khác, tình hình kinh tế thế giới vẫn đang bất ổn, khối ngoại liên tiếp bán ròng khiến cho nhà đầu tư khó có thể duy trì được niềm tin vào sự phục hồi của của thị trường trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Kỳ vọng vào khả năng phục hồi trở lại của VN-Index trở nên khá u ám mặc dù ngưỡng hỗ trợ 415 -  420 đang gần kề. Theo đó, kịch bản duy nhất mang tính tích cực cho diễn biến thị trường trong những phiên tới sẽ là xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp. FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm đứng ngoài quan sát thị trường trong phiên giao dịch tiếp theo.

 

Sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co với biên độ hẹp

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Với bối cảnh thiếu vằng thông tin hỗ trợ, đà giảm từ cuối tuần trước tiếp tục thể hiện sự uy hiếp và chi phối phần lớn thời gian trong phiên giao dịch đầu tuần trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chốt phiên cả HNX và VN- Index đều ghi nhận mức giảm khá sâu.

Tâm lý của các nhà đầu tư hầu như không ghi nhận được chuyển biến tích cực đáng kể nào do vẫn bị đè nặng bởi sự thận trọng và dè dặt. Theo đó từ đầu đến cuối phiên, giao dịch diễn ra khá tẻ nhạt, trầm lắng và thiếu đột phá trong sự giằng co mạnh giữa cung và cầu với tốc độ chậm chạp, tính thanh khoản của thị trường theo đó cũng không thực sự được cải thiện khi sụt giảm nhẹ trên sàn HOSE và chỉ tăng đôi chút trên sàn Hà Nội.

Chúng tôi cho rằng, trạng thái chờ đợi và tích lũy của thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn chưa kết thúc, đặc biệt là khi những thay đổi hay thông tin mới tích cực hơn từ phía vĩ mô chưa xuất hiện, do đó trong phiên giao dịch ngày 4/10 thị trường có thể sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co với biên độ hẹp hoặc giảm điểm.

 

Có thể xem xét hạ dần tỷ lệ cổ phiếu

(CTCK Woori CBV)

Thị trường tiếp tục đà suy giảm một cách mạnh mẽ, khi  đóng cửa chỉ số VN-Index giảm 5,48 điểm (1,28 %) xuống 422,12 điểm và HNX-Index giảm 0,96 điểm (1,35%) xuống 70,38 điểm.

Diễn biến tiêu cực xảy ra ở hầu như toàn bộ phiên khi sắc đỏ bao trùm bảng điện tử và rất nhiều mã chốt phiên giảm sàn. Áp lực bán tỏ ra rất quyết liệt và có dấu hiệu mạnh dần lên về cuối phiên. Lượng cầu đuối dần và tập trung chủ yếu ở các vùng giá thấp. Một số mã có dư mua sàn lớn từ đầu phiên nhưng đến cuối phiên thì trống trơn hoàn toàn.

Mặc dù giảm điểm mạnh, tuy nhiên vẫn có một số mã đi ngược thị trường như PNJ, DHG, STB…vv. Thanh khoản suy giảm hoàn toàn so với giai đoạn trước đó.

Sự điều chỉnh trong 1 thời gian khá dài, đã khiến các chỉ báo về momentum của VN-Index tiến về vùng quá bán như STO, CCI…vv. Tuy nhiên, những tín hiệu này vẫn chưa đủ chắc chắn để gợi ý về một khả năng đảo chiều của thị trường. Sau khi tạo đỉnh ngắn hạn, xu hướng giảm đang chiếm ưu thế rõ rệt.

Tâm lý bán rất quyết liệt trong những phiên gần đây, đồng thời dòng tiền đã suy giảm mạnh so với giai đoạn trước đó đã khiến đà suy giảm ngày càng ra tăng dần. Nhà đầu tư có thể xem xét hạ dần tỷ lệ cổ phiếu, khi khả năng hồi phục là chưa rõ ràng.

 

Cần phải quan sát nhiều nếu muốn tham gia vào thị trường

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Kế từ giữa tuần trước khi HNX-Index rơi khỏi mức 73 điểm, thị trường đã cảnh báo về một đợt giảm mạnh và diễn biến rơi khỏi 71 và phiên 3/10 có lẽ chưa phải là điểm xấu nhất cho chỉ số này.

Thanh khoản có tăng nhẹ 7,73% trong phiên này trên HNX không phải là đáng kể, nhất là khi mức giảm 1,35% của HNX-Index lớn hơn phiên cuối tuần trước. Có vẻ như động lực dòng tiền gia tăng vào thị trường là chưa có chỉ báo rõ ràng dù cho HNX-Index đã điều chỉnh quá 61,8% sau khi rơi khỏi mức 71 và nhiều chỉ số kỹ thuật như Stochastic Oscillator, Money Flow Index đều cũng đã rơi về vùng bán quá mức trong nhiều phiên qua.

Nếu có thêm một phiên giảm mạnh ngày 4/10 để HNX-Index kiểm chứng mức hỗ trợ quanh 69 thì nhiều khả năng động lực mua hàng lướt T+ sẽ gia tăng mạnh hơn, thanh khoản được cải thiện đáng kể. Lúc đó mới có thể kỳ vọng một sóng phục hồi tạm thời kéo dài một vài phiên.

Quá trình giảm giá hiện tại vẫn đang diễn ra và cần phải quan sát nhiều nếu muốn tham gia vào thị trường với vị thế mua ngắn hạn và kỳ vọng đi lên từ đáy.

 

Kiên nhẫn đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên giao dịch đầu tháng 10 tiếp tục chứng kiến giá cổ phiếu đồng loạt sụt giảm mạnh, hiện tượng mất thanh khoản xuất hiện ở những cổ phiếu tăng nóng trong thời gian gần đây điển hình như ANV, IJC, PXL, TDC… Thị trường đang tạo cảm giác bất ổn trên diện rộng khiến dòng tiền đầu cơ không còn chỗ trú chân và buộc phải chọn cách đứng ngoài hoặc rút khỏi thị trường.

Những diễn biến bất ổn của kinh tế thế giới đang dần tác động mạnh hơn đến tâm lý nhà đầu tư và phản ánh lên diễn biến thị trường. Sự kiện người dân Mỹ biểu tình phản đối tỷ lệ thất nghiệp cao và khả năng vỡ nợ của Chính phủ Hy Lạp đang đối mặt với nguy cơ cao hơn sau khi có thông tin Chính phủ nước này không thể thực hiện các mục tiêu cắt giảm ngân sách đưa ra theo điều kiện của các gói cứu trợ đang cho thấy tình hình đang ngày một xấu hơn.

BVSC tiếp tục cho rằng, xu hướng trung dài hạn của thị trường trong giai đoạn tới sẽ phụ thuộc chủ yếu vào những rủi ro và diễn biến mang tính khách quan của nền kinh tế thế giới. Những đợt hồi phục trung hạn chỉ có thể xuất hiện sau các giai đoạn sụt giảm sâu và giá cổ phiếu đã phản ánh đáng kể những lo ngại của giới đầu tư. Trong ngắn hạn, rủi ro đầu tư vẫn rất cao khi thị trường bắt đầu gia tăng tốc độ sụt giảm. Kiên nhẫn đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm là khuyến nghị của BVSC đối với các nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ