Cổ phiếu thị giá thấp được ‘‘chuộng’’

Bỏ CP blue-chip để cắt lỗ trong bối cảnh thị trường giảm mạnh đang là tâm lý của nhiều NĐT trong nước. Tuy nhiên, với cách đầu tư "mèo nhỏ bắt chuột nhỏ", không ít người đã tỏ thiện ý với nhóm CP có thị giá thấp.

Ghi nhận trong các phiên giao dịch vừa qua, đa số CP thị giá thấp đều tăng giá. Trong suốt một tuần giao dịch, dù thị trường điều chỉnh lên hay xuống, nhóm CP này vẫn lên điểm khá đều đặn, với khối lượng khớp lệnh ngày càng lớn.

Ngay cả ở ba phiên VN-Index giảm điểm, đa số CP này vẫn duy trì sự tăng giá và được xem là tác nhân giúp cho thị trường không đi xuống mạnh khi mà một loạt  CP blue-chip rớt giá. Lượng cầu tăng mạnh trong tuần đã đẩy giá của nhóm CP này tăng trần liên tiếp 2- 3 phiên gần đây: BBC, GMC, MCP, TAC, VIS.

Một phát hiện là các mã CP có thị giá thấp được NĐT nước ngoài đặc biệt quan tâm. Trong nửa tháng gần đây, mức giá dao động và khối lượng giao dịch lớn tập trung nhiều ở nhóm CP như CII, BBT, BT6, DHA...

Giám đốc một công ty chứng khoán tại Hà Nội xác nhận, hiện những CP có thị giá thấp đang được NĐT nước ngoài nhắm tới, tạo ra hiệu ứng dây chuyền với NĐT trong nước. Các CP có thị giá thấp vừa được NĐT nước ngoài mua nhiều vào ngày hôm trước, thì hôm sau khối lượng tăng vọt và mức giá cũng tăng theo. Xu hướng đầu tư "bầy đàn" có đà phát triển.

Phân tích hiện tượng này, giám đốc một cty chứng khoán cho biết, động thái của NĐT có thể coi là hệ quả của việc nguồn vốn đưa vào TTCK bị hạn chế. Hiện, nguồn vốn của NĐT nước ngoài đang giữ vị thế quan trọng, nhất là khi nguồn vốn trong nước bị hạn chế bởi Chỉ thị 03 của Ngân hàng Nhà nước (khống chế tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán ở mức 3%/tổng dư nợ). Cũng vì ảnh hưởng này nên tâm lý mua bán chứng khoán theo NĐT trong nước có cơ hội phát triển. Trong khi đó, NĐT nước ngoài sau một thời gian tích cực gom hàng blue-chip lại gặp rào cản hết "room" hay còn rất ít room. Cụ thể là GMD, REE, STB, SAM, ACB... đã hết room nên cơ hội tăng sức cầu là vô cùng khó. Trong khi đó, theo UBCKNN, hiện chưa có phương án tăng room trong thời gian tới nên NĐT trong nước cũng chưa dám ôm vào chờ thời. Chính vì thế, các NĐT trong nước hướng vào những CP có thị giá thấp nhất là khi có không ít CP blue-chip đã giảm giá dù kết quả kinh doanh những tháng đầu năm khá ấn tượng như VNM, STB, ACB, SSI, REE, SAM, FPT.

Tuy nhiên, chạy theo NĐT nước ngoài không hề đơn giản, có thể đem đến những rủi ro lớn cho NĐT trong nước. Theo giới phân tích, sau một vài phiên tăng giá theo kỳ vọng, NĐT nước ngoài sẽ bán ra, giá CP giảm trở lại. Những NĐT "ăn theo" phải "ôm" một số lượng lớn CP giá cao và phải tranh bán ở những phiên sau khi giá tiếp tục giảm.

Theo chuyên viên tư vấn của một công ty chứng khoán, NĐT trong nước cần cẩn thận khi đầu tư theo NĐT ngoại, nhất là khi đầu tư vào những CP có thị giá thấp.


KTĐT

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ