Cổ phần hoá DN viễn thông: Đẩy nhanh, vẫn bị chậm

Không chỉ thị trường trong nước mà rất nhiều đối tác nước ngoài đang khát khao sự có mặt của CP MobiFone trên sàn CK. Tuy nhiên, thay cho kế hoạch đầu năm 2008 có thể IPO; tiến độ CPH và lên sàn của DN này vẫn rất chậm. Theo tính toán thì nhanh nhất cũng phải đến cuối quý II hoặc đầu quý III/2008, DN này mới có thể IPO.

 

4 năm chưa CPH xong

 

Ngay từ năm 2004, việc CPH MobiFone đã được đưa vào lộ trình. Phải mất hơn 1 năm, đề án CPH DN viễn thông đầu tiên mới được xây dựng và phê duyệt. Đã có lúc bản thân DN này, lãnh đạo tập đoàn VNPT và thậm chí cả lãnh đạo Bộ BCVT lúc bấy giờ đều kỳ vọng năm 2007 CP của MobiFone đã có thể lên sàn CK.

 

Đặc biệt hơn thế, việc CPH DN viễn thông đầu tiên sẽ mở đường cho việc CPH những DN khác; bên cạnh đó là những bài học, kinh nghiệm quý giá cho tiến trình sắp xếp, đổi mới DN nhà nước.

 

Tuy nhiên, đã có quá nhiều khó khăn và cả sự chậm trễ trong việc thực hiện đề án CPH tưởng như đã đến hồi kết này. Bản thân các chuyên gia và DN thừa nhận rào cản lớn đầu tiên chính là sự "chia tay" giữa MobiFone và đối tác Comvik (Thụy Điển).

 

Tiếp đến, DN và các chuyên gia cũng đau đầu với phương án xác định giá trị tài sản của DN có thương hiệu lớn này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng đã có những sự chậm trễ không đáng có trong vấn đề CPH MobiFone. Chính vì thế mà nhiều lần dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng như sự lãnh đạo, phối hợp của các bộ liên quan, việc CPH MobiFone 4 năm vẫn chưa thể hoàn thành.

 

Tháng 11.2007 vừa qua, khi mới nhậm chức Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, ông Lê Doãn Hợp đã đến làm việc với MobiFone và chỉ đạo cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện CPH DN này.

 

Đẩy nhanh, nhưng vẫn bị chậm

 

Liên tiếp trong năm 2007, nhiều DN, tập đoàn viễn thông lớn nước ngoài đã đến VN và bày tỏ mong muốn hợp tác với MobiFone bằng con đường mua cổ phần. Thậm chí các DN, tập đoàn này còn muốn chia sẻ hoặc được tham gia vào tiến trình CPH DN lớn này. Với lộ trình đã được phác thảo, đã có lúc thị trường và các NĐT nước ngoài kỳ vọng đầu năm 2008, MobiFone sẽ IPO và trở thành điểm nóng thu hút của TTCK.

 

Tuy nhiên phải đến tận tháng 9.2007 vừa qua, DN này mới kết thúc việc mời thầu rộng rãi đối với việc chọn nhà tư vấn CPH. Trong đó có 6 nhà thầu đủ điều kiện vào vòng đấu thầu tiếp theo gồm Credit Suisse, Goldman Sachs, Rothschild & Sons, UBS, Morgan Stanley và Deutsche Bank. Ngày 9.11, MobiFone đã gửi thông báo để 6 nhà thầu này mua hồ sơ dự thầu giai đoạn 2.

 

Thế nhưng cũng từ đó đến nay, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Đại diện DN này cho biết, trong quá trình lựa chọn đã có sự chậm trễ với những thủ tục thực hiện. Vì thế sẽ phải chờ. Nếu suôn sẻ thì việc chọn 1 trong số 6 nhà thầu tư vấn có thể cuối tháng 12.2007 hoặc đầu năm 2008 mới thực hiện. Sau khi hoàn tất bước này, DN sẽ phải trình phương án lên tập đoàn VNPT, lên Ban chỉ đạo và Thủ tướng.

 

Nếu được phê duyệt thì cũng phải mất thêm khoảng 3 tháng để đánh giá tài sản DN. Nếu những bước đi này tiếp tục được thực hiện thuận lợi thì nhanh nhất cũng phải cuối quý II hoặc đầu quý III/2008 mới có thể định giá IPO.

 

Cũng theo đại diện này thì nhiều khả năng thời điểm IPO CP của DN này sẽ rơi vào quí III/2008; phương án được đưa ra có thể DN này được bán tối đa 20% cổ phần cho các đối tác nước ngoài. Nếu so với kế hoạch thì tất cả tiến trình đã bị chậm thêm rất nhiều.

 

*Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông Lê Doãn Hợp:  MobiFone cần đẩy nhanh tốc độ và CPH trong thời gian sớm nhất có thể..

 

* GĐ MobiFone Lê Ngọc Minh: Sẽ không có ngoại lệ hay ưu tiên cho Comvik. Mọi việc đều công khai, minh bạch và là sân chơi sòng phẳng cho tất cả các đối tác. Về lý thuyết, đối tác nước ngoài có quyền mua tối đa 30% cổ phần, tuy nhiên phương án cụ thể như thế nào MobiFone sẽ công bố khi IPO sẵn sàng.

 

* Hiện MobiFone có doanh thu chiếm 1/3 toàn VNPT, trong khi nhân lực chỉ chiếm 4%; lợi nhuận của DN này đạt 50%, tốc độ tăng trưởng hơn 30% và nhiều năm liền đạt thương hiệu tốt nhất trong số các DN di động. Dự kiến năm 2008, MobiFone sẽ có 16 triệu thuê bao di động, chiếm 38,7% thị phần và đạt doanh thu trên 1 tỉ USD.

(Nguồn: MobiFone)


Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ