UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có ý kiến về Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, qua kiểm tra hồ sơ hướng tuyến, Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ GTVT) vẫn chưa tiếp thu nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể là chưa có giải pháp dịch chuyển cục bộ tại vị trí đầu tuyến (km0) về phía Nam (qua vị trí nút giao trực thông giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Tỉnh lộ ĐT.623B) nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sau này.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, phương án thiết kế này có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, đặc biệt là nhân dân hiện đang sinh sống ổn định, nên việc giải phóng mặt bằng tại vị trí này để bàn giao trong quý II/2023 là không khả thi. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến này.
Trường hợp không điều chỉnh được hướng tuyến tại vị trí này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án nêu rõ lý do cụ thể. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn cho rằng, hướng tuyến vẫn còn chồng lấn một phần với Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.
Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án 2 nghiên cứu, tính toán thiết kế các công trình hầm chui, cầu vượt phù hợp với quy mô theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn huyện, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển mạng lưới giao thông trong tương lai.
Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chủ đầu tư và tư vấn thiết kế nghiên cứu dịch chuyển nút giao liên thông về phía Nam Quốc lộ 24, nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, tái định cư; nghiên cứu giải pháp bố trí đường dẫn vào nút giao làm cầu vượt đường sắt và vượt đường huyện ĐH.44.
Tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, cần nghiên cứu và tính toán điều kiện thủy văn trong vùng dự án nhằm bố trí hệ thống công trình thoát nước ngang, thoát nước dọc cho phù hợp với địa hình từng khu vực trên tuyến đi qua để transhh tình trạng ngập úng phía thượng lưu sau khi hoàn thành dự án, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bàn các huyện có tuyến đi qua.
"Ban quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu thay đổi phương án thiết kế hầm chui dân sinh tại lý trình Km9+415 (BXH=7,5x4,5m) thành cầu vượt khẩu độ tối thiểu là L=18, nguyên nhân tại vị trí giao cắt này là tuyến đường Nguyễn Nghiêm (đoạn nối dài) thuộc Đô thị trị trấn Chợ Chùa, là tuyến đường huyết mạch phục vụ cho việc đi lại vận huyển hàng hóa của nhân dân trên địa bàn huyện Nghĩa Hành được thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ban quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế nghiên cứu khẩu độ cầu tại vị trí vượt sông Trà Câu, Lò Bó… cần xem xét đến quy hoạch nâng cao cao trình hồ Núi Ngang, hồ Liêt Sơn được phê duyệt tại Quyết định số 3281/QĐ-BNN-KH ngày 22/7/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa ra giải pháp phương án khẩu độ cầu cho phù hợp, đảm bảo thoát nước trong tương lai", UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị.