Chủ trạm BOT Ninh Lộc đề nghị Bộ GTVT sớm thành lập đoàn kiểm tra thu phí liên ngành

Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa khẳng định luôn minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đón nhận sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các tổ chức có chuyên môn trong lĩnh vực thu phí.
Người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc trên QL1A đoạn qua thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ảnh: VOV Người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc trên QL1A đoạn qua thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ảnh: VOV

Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa là nhà đầu tư Dự ánBOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, được hoàn vốn bằng trạm thu phí Ninh Lộc đã gửi văn bản hỏa tốc tới Bộ GTVT đề nghị Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố các kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.

Theo đó, nhà đầu tư này đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam công bố các kết quả kiểm tra giám sát đã thực hiện tại biên bản ngày 3/11/2018 theo quyết định số 3931/QĐ-TCĐBVN do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tại Trạm thu phí Ninh Lộc để cho người dân và cơ quan truyền thông nắm bắt kịp thời tránh việc hiểu lầm và đưa tin sai lệch.

Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành công điện yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam thành lập ngay Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của Trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia. Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội;

“Với tư cách là một Bên A của Hợp đồng BOT, Bộ GTVT cần đồng hành bên B để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc quá trình thanh tra, kiểm toán đã thực hiện. Đồng thời trong vai trò đơn vị giám sát việc vận hành, khai thác, tổ chức thu phí của hệ thống hạ tầng giao thông toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động báo cáo với các cơ quan pháp luật liên quan về hành vi cản trở thu hoặc gian lận thu phí của các Dự án”, ông Hồ Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa kiến nghị.

Nguy cơ mất an ninh, trật tự

Theo phản ánh của Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 được khởi công năm 2013 và hoàn thành năm 2015.

Trong suốt quá trình thực hiện được Thanh tra Bộ KH&ĐT và Kiểm toán Nhà nước thực hiện công tác thanh tra, kiểm toán. Các Kết luận thanh tra số 1488/BKHĐT-TTr ngày 7/3/2016 và Báo cáo kiểm toán số 106/KTNN-TH ngày 20/01/2017 đề đã xác định rõ tổng mức đầu tư, Phương án tài chính, quá trình đầu tư thực hiện Dự án đã tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo tính minh bạch, khách quan.

Trước đó, ngày 13/1/2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 108/QĐ-BGTVT cho phép nhà đầu tư thu phí Trạm thu phí Ninh An (Km1425+200) Quốc lộ 1 để hoàn vốn cho Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525-Km1392 và Km1405-Km1425+500, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT, với mức phí được Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 194/2015/TT-BTC ngày 24/11/2015.

Trong quá trình tổ chức thu phí Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa nghiêm túc thực hiện quy định của Tổng cục đường bộ Việt Nam, định kỳ tháng, quý báo cáo số liệu doanh thu và lưu lượng thực tế tại trạm thu phí Ninh Lộc (Km1425+200, QL1). Hàng năm đều được các Đoàn thanh tra liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành thanh kiểm tra công tác quản lý và hoạt động thu phí hoàn vốn của Dự án.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân, chủ đầu tư đã thực hiện nhiều giải pháp rất cầu thị trong đó có việc chủ động đàm phán, đề xuất Bộ GTVT giảm phí, thực hiện lộ trình giảm phí theo sự thống nhất với Bộ GTVT

Tuy nhiên, việc thu phí của Dự án trong suốt một thời gian dài vừa qua liên tục bị nhiều đối tượng gây rối. Nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND Tỉnh Khánh Hòa, nhưng vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, làm phát sinh nhiều tình huống phức tạp. Thậm chí, ngay cả khi có Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/01/2018 của Thủ tướng chính phủ về về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT nhưng các sự việc gây rối, mất an ninh tại Trạm thu phí vẫn tiếp tục xảy ra.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, từ ngày 26/2/2019 đến nay, tại khu vực thu phí của Trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người xâm nhập vào khu vực Trạm thu phí khi đã có biển báo “khu vực thu phí không phận sự cấm vào”. Dù không được phép và không được cơ quan chức năng cấp phép, không mặc trang phục đúng quy định, cán bộ trạm đã mời rà ngoài khu vực nhưng nhóm người này vẫn cố tình vào ngồi cạnh cabin thu phí.

Tại thời điểm hiện nay, nhóm người này vẫn đang tiếp tục việc ngồi đếm xe trong khu vực thu phí của Trạm thu phí Ninh Lộc. Ngoài ra nhóm người này còn đăng trực tiếp lên các trang mạng xã hội với các thông tin sai lệch về Dự án như: tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn, số tiền thu phí hàng ngày theo các con số nhóm tự đưa ra để tính thời gian thu phí hoàn vốn của Dự án, đồng thời lại đưa thông tin vừa bị mất cắp số liệu đếm xe nhằm tránh đi việc chịu trách nhiệm khi công bố thông tin về việc giám sát sai lệch.

Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa khẳng định nhà đầu tư luôn hoan nghênh việc minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đối chất với các số liệu đã được thanh kiểm tra, giám sát nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp để thực hiện một Dự án BOT.

Công khai thông tin thu phí toàn quốc

Đại diện nhà đầu tư cho biết là trong ngày hôm nay (7/3) đã có công văn gửi các cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ mất khả năng kiểm soát tại các trạm thu phí sẽ gây hỗn loạn xã hội.

Trong công văn số 35/2019/ĐC.BOT, nhà đầu tư kiến nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sớm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ đạo từ Công điện của Thủ tướng chính phủ đối với các đơn vị liên quan đến việc đảm bảo trật tự an ninh thu phí  và đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về An ninh thu phí gồm các thành viên là đại diện: Bộ Công an; Chủ tịch, Giám đốc Sở Công an các tỉnh; thành lập đường dây nóng để trực tiếp giải quyết các vấn đề có liên quan.

Đồng thời có Công điện gửi Bộ Công an; UBND tỉnh Khánh Hòa; Bộ GTVT để thành lập công tác liên ngành thực hiện việc giám sát thu phí tại Trạm Ninh Lộc và làm rõ thông tin xuyên tác, các hành vi gây rối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương xã hội hóa thu hút đầu tư vào các dự án BOT của Đảng và Nhà nước nói chung và dự án BOT Đèo Cả Khánh Hòa nói riêng.

Đối với Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa đề nghị bộ này sớm báo cáo Thủ tướng chính phủ, Văn phòng chính phủ về thực trạng hiện nay đồng thời đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về An ninh thu phí

“Trước mắt, Bộ GTVT cần sớm công điện yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam thành lập ngay Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của Trạm trong thời gian 3 tháng (có thể kết hợp với người dân). Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội”, ông Hồ Đình Chung đề xuất.

Bảo Như
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục