Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Khách hàng không nhiều nhưng phải tốt...

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ 2020 của Techcombank, trước câu hỏi của cổ đông đại diện cho nhà đầu tư nước ngoài về chính sách như thế nào trong việc quản lý nợ xấu? Rủi ro của Techcombank trong việc tập trung vào những khách hàng lớn Sungroup, Vincom sẽ như thế nào khi những khách hàng lớn có những biến động ngoài ý muốn và làm thế nào để hạn chế rủi ro? 
2 tỷ phú USD ngồi trên bàn chủ tọa đại hội đồng cổ đông Techcombank gồm ông Nguyễn Đăng Quang (trái) và ông Hồ Hùng Anh (giữa) 2 tỷ phú USD ngồi trên bàn chủ tọa đại hội đồng cổ đông Techcombank gồm ông Nguyễn Đăng Quang (trái) và ông Hồ Hùng Anh (giữa)

Liên quan đến những vấn đề này, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, chiến lược của Ngân hàng là tập trung vào một số lĩnh vực và phân khúc mà Techcombank kiểm soát tốt, đạt được thị phần lớn nhất.

Ví dụ như 5 năm trước Techcombank đã xác định phân khúc bất động sản có lợi thế và đánh giá phát triển nhanh, hoàn toàn có thể kiểm soát rủi ro, phát triển kinh doanh và thực tế cho thấy trong những năm qua lựa chọn này hợp lý.

Cũng theo ông Hồ Hùng Anh, Techcombank cũng tập trung lựa chọn vào khách hàng lớn, có uy tín, tạo ra sản phẩm có sức hút trên thị trường. Ngân hàng rất thận trọng trong việc chọn khách hàng, không nhiều nhưng phải tốt; không dàn trải đối với những khách hàng không đảm bảo rủi ro. 

“Trong chiến lược phát triển của Ngân hàng có 5-6 lĩnh vực khác sẽ triển khai nhưng cần có thời gian để xây dựng và phải cuốn chiếu. Ví dụ như Sungroup, Vincom chiếm 70% thị phần vui chơi giải trí nên Techcombank chỉ tập trung để có được 2 khách hàng này chứ không cần tìm kiếm 5-10 doanh nghiệp khác chỉ để có thêm 5% thị phần”, ông Hồ Hùng Anh nói.

Chủ tịch Techcombank chia sẻ, Ngân hàng chưa phát triển được nền tảng, đẩy mạnh số hoá sẽ không mở rộng khách hàng bởi không những không kiểm soát được rủi ro mà còn không mang lại lợi nhuận. Xu hướng lựa chọn khách hàng là có thu nhập tốt, khả năng trả nợ cao, rủi ro thấp và mang lại lợi nhuận cao. Techcombank xây dựng năng lực kiểm sát rủi ro và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Trước câu hỏi cũng của cổ đông đại diện cho nhà đầu tư nước ngoài về vấn đề Ngân hàng thay đổi Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc khá liên tục, ông Hồ Hùng Anh cho biết: “Ngân hàng đang đẩy mạnh số hoá nên cần những gương mặt mới”.

Trước quan ngại của cổ đông về thị trường bất động sản dự kiến sẽ đóng băng do đại dịch Covid-19, ông Hồ Hùng Anh cho biết, Ngân hàng đã xây dựng phương án phải dự báo được những rủi ro và hiện mọi việc trong tầm kiểm soát theo Basel 2. “CAR của Ngân hàng gần 16% nên tất cả đều trong vòng kiểm soát”, ông Hồ Hùng Anh nói.

Trước câu hỏi của cổ đông về lợi nhuận khiêm tốn tăng 1% trong khi dư nợ và huy động tăng 13% trong năm 2020, ông Hồ Hùng Anh cho biết, do đại dịch Covid-19 nên Ngân hàng đưa ra kế hoạch thận trọng trong năm 2020, tuy nhiên, quý III, IV có thể thay đổi khi mọi việc thuận lợi nếu kinh tế thế giới phục hồi, lợi nhuận có thể đạt được mức cao hơn nhưng mọi việc vẫn đảm bảo trong tầm kiểm soát. 

“Ngân hàng phải dự trù, vì một số khách hàng do Covid-19 sẽ không trả được lãi; việc hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như giảm lãi suất cũng sẽ khiến lợi nhuận biên giảm. Bên cạnh đó, việc thực hiện gia hạn nợ theo Thông tư 01 sẽ giúp nợ xấu không tăng nhưng lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, năm nay, Techcombank cũng sẽ đầu tư mạnh vào chuyển đổi, vào công nghệ, data, chương trình tư vấn...”, ông Hồ Hùng Anh nói.

Được biết, trong năm 2020, ngân hàng dự kiến mở rộng cách tiếp cận theo mô hình sinh thái cho chuỗi giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh và giảm sự phụ thuộc chuỗi nhà ở (ReCoM).

Trong chuỗi giá trị bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các phân khúc ít rủi ro như người mua nhà ở, các giai đoạn bán và giao hàng của dự án trong khi với giai đoạn xây dựng thì tập trung cho vay nhà thầu để phân tán rủi ro.

Về bán hàng và dịch vụ, Techcombank sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình ngân hàng số để mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Vẫn chưa có thông tin về kết quả kinh doanh tính đến thời điểm hiện tại cho cổ đông nhưng thông tin tại ĐHCĐ cho biết, kết thúc quý I/2020, Techcombank tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt hơn 3.100 tỷ, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập hoạt động đạt hơn 5.000 tỷ, tăng 39% so với cùng kỳ. Nợ xấu giảm xuống 1,1%. 

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: Khách hàng không nhiều nhưng phải tốt... ảnh 1

Kế hoạch năm 2020 của Techcombank

Ông Hồ Hùng Anh, cho biết, năm 2020 là năm cuối cùng trong chiến lược 5 năm, ngân hàng đang ở giai đoạn 2 để xây dựng nền tảng và hạ tầng nhằm xây dựng những động lực tăng trưởng.

“Nhìn lại giai đoạn 2016-2020, Techcombank đã bứt phá lên nhóm dẫn đầu trong các ngân hàng cổ phần. Những chiến lược tiếp theo cũng sẽ đưa Techcombank tiếp tục vươn lên, là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam”, ông Hùng Anh nói. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục