Đi tìm đại dương xanh
15 năm trước, vợ chồng ông Nguyễn Bá Hùng khởi nghiệp với một doanh nghiệp thương mại, phân phối các sản phẩm nhựa phục vụ ngành công nghiệp trang trí nội ngoại thất và quảng cáo. Giữ chữ tín luôn là nguyên tắc hàng đầu với doanh nhân này nên nhiều bạn hàng, đối tác thương mến tin cậy, công việc kinh doanh cũng khá suôn sẻ. Nhưng ông Hùng và các cộng sự không muốn dừng ở đó, họ muốn tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam sản xuất.
Nói là làm, ông Hùng từng lang thang khắp mọi miền đất nước nghiên cứu đặc điểm khí hậu vùng miền kết hợp với điều kiện sinh hoạt cũng như các phong tục tập quán của người Việt. Ý tưởng để ra đời các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng cũng từ đó mà ra.
"Chúng tôi có thế mạnh là thấu hiểu thị trường, có thị trường trước khi bắt tay vào sản xuất. Đó là lý do vì sao DAG luôn ở vị trí số 1 hoặc trong top đầu các nhà cung cấp ở những mặt hàng mà mình sản xuất".
- ông Nguyễn Bá Hùng,Chủ tịch HĐQT DAG.
Tấm ốp trần, cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường – nhãn hiệu SmartWindows, cửa nhôm và vách kính dựng Smartdoor; bạt Hi-Flex; tấm nhựa danpla, tấm mica, tấm nhôm Composite DAG Alu… là những sản phẩm đã từng bước tạo dựng nên tên tuổi thương hiệu Nhựa Đông Á.
Nhưng bước ngoặt với Công ty là quyết định sản xuất thanh Profile uPVC. Khi ấy thị trường thanh nhựa profile ở Việt Nam đang bị chiếm lĩnh bởi các tên tuổi lớn của nước ngoài như Kommerling, Conch, Sparlee, Kinbon…
Phân phối thanh nhựa nhập từ Trung Quốc từ khi thị trường còn sơ khai, năm 2007, với kinh nghiệm thương mại và hiểu rõ đặc điểm thị trường và sản phẩm, vợ chồng ông Hùng quyết định bắt tay vào sản xuất. Họ nhìn thấy khoảng trống từ thị trường miền Bắc và tập trung ưu tiên vào đây.
Hàng làm ra không đủ bán, thanh nhựa profile trở thành nguồn đóng góp chính, lên tới 35-36% doanh thu và mang lại biên lợi nhuận gộp cao nhất trong số các sản phẩm. Cho đến nay, Công ty đã nắm giữ 40% thị phần miền Bắc.
Ông Hùng và các cộng sự muốn tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam sản xuất
Cuối năm 2016, bước sang tuổi thứ 16, Nhựa Đông Á đã khánh thành nhà máy sản xuất thanh Profile uPVC được đầu tư quy mô và hiện đại nhất trong ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam hiện nay.
Nhà máy được mở rộng thêm 30 dây chuyền sản xuất Profile với công nghệ hoàn toàn tự động của Áo: máy Theysohn, Cincinnati và khuôn đồng bộ Greiner, đã nâng công suất nhà máy lên lên gấp 3 lần, đạt 40.000 tấn sản phẩm/năm so với 15 dây chuyền đạt 12.000 tấn sản phẩm/năm trước đó.
Kết thúc năm 2016, DAG đạt 1.395 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,24% so với năm 2015 và lợi nhuận sau thuế đạt 54 tỷ đồng, tăng 33,24% so với năm trước.
Thử làm một phép tính, trong 5 năm tới, nếu diện tích bình quân đầu người tăng lên 25m2 vào năm 2020, như quy hoạch của Bộ Xây dựng, tổng diện tích nhà ở tại Việt Nam khi ấy ước đạt 2,4 tỷ m2. Nhu cầu cửa/cửa sổ sẽ tăng trung bình mỗi năm khoảng 42,8 triệu m2.
Nhu cầu sử dụng thanh nhựa profile để làm cửa nhựa sẽ tăng cao. Đó là chưa kể, ngành nhựa sẽ được tái cơ cấu theo hướng nâng tỷ trọng nhựa xây dựng và nhựa công nghệ cao, theo định hướng phát triển ngành nhựa xây dựng của Chính phủ.
Theo nhận định của giới phân tích chứng khoán, việc mở rộng quy mô nhà máy sẽ giúp DAG chiếm lĩnh thị phần ở miền Bắc và tạo đột phá ở thị trường miền Nam. Sản phẩm ống nhựa profile của DAG tương đối cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc nhờ chất lượng sản phẩm tốt, đồng đều và không phải chịu mức thuế nhập khẩu 3% và 2% chi phí vận chuyển.
Hiện thị phần miền Nam bị chiếm lĩnh hoàn toàn bởi hàng Trung Quốc, do đó sản lượng tăng thêm từ các dây chuyền mới sẽ được tiêu thụ tốt, qua đó giúp cho thị phần của DAG tăng trưởng mạnh mẽ trên cả hai thị trường lớn.
Ông Hùng chia sẻ kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 khá tham vọng với dự kiến tăng trưởng doanh thu 17-20%, thu nhập trên mỗi cổ phần đạt ít nhất 2.000 đồng.
Biết người, biết ta
Sau thanh nhựa Profile, DAG sẽ đầu tư mạnh cho những sản phẩm mới nào khác? Nguyên tắc kinh doanh không cho phép vị chủ tịch chia sẻ nhiều với chúng tôi nhưng ông nói rằng, chắc chắn Công ty sẽ liên tục đổi mới, sáng tạo và không có chuyện dừng lại.
“Chúng tôi có thế mạnh là thấu hiểu thị trường, có thị trường trước khi bắt tay vào sản xuất. Đó là lý do vì sao DAG luôn ở vị trí số 1 hoặc trong top đầu các nhà cung cấp ở những mặt hàng mà mình sản xuất. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu đó cho những sản phẩm chiến lược trong giai đoạn tiếp theo của mình”, ông cho biết.
Chiến lược bền vững của DAG là phát triển thương mại - phân phối sản phẩm trước, sau khi đã hiểu ngành, hiểu sản phẩm, có thị trường ổn định và tìm kiếm công nghệ phù hợp với dự toán, chi phí cạnh tranh mới bắt đầu chuyển sang sản xuất.
Không chỉ mở rộng sản xuất kinh doanh ở trong nước, Công ty đã từng bước vươn ra biển lớn bằng các hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sang châu Mỹ, khu vực ASEAN…
Trong khuôn khổ Hội chợ MyanBuil’16 tại Myanmar cuối năm ngoái, gian hàng của DAG đã thu hút rất đông khách tham quan, thương hiệu Nhựa Đông Á đã bước đầu tạo ấn tượng tốt để mở đường cho việc kinh doanh tại đây.
Biết người, biết ta, chiến lược kinh doanh bài bản, chắc chắn, giúp cho các dự án của Nhựa Đông Á được thực hiện tập trung và rất khả thi.
Kết thúc năm 2016, DAG đạt 1.395 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,24% so với năm 2015 và lợi nhuận sau thuế đạt 54 tỷ đồng, tăng 33,24% so với năm trước.
Người cộng sự đặc biệt
Trên con đường thành công của Nhựa Đông Á, ông Hùng kể rằng có sự đóng góp của nhiều cộng sự, nếu không có sự đồng lòng, đồng cam cộng khổ của họ, doanh nghiệp khó có sự lớn mạnh như ngày hôm nay.
Với những người bạn của Công ty, họ biết rất rõ trong đó có một người cộng sự đặc biệt của vị chủ tịch. Đó chính là bà Trần Thị Lê Hải, vợ ông.
Rất kín tiếng, ít khi xuất hiện tại những sự kiện hoành tráng của Công ty, nhưng bà Trần Thị Lê Hải chính là cánh tay phải của chồng, giúp ông chèo lái vững vàng doanh nghiệp vượt qua những thời điểm khó khăn nhất và quyết định những dự án đầu tư được tính toán một cách kỹ lưỡng, cẩn trọng.
Bên cạnh sự mạnh mẽ, quyết đoán, định hướng chiến lược xa, tầm nhìn rộng của vị chủ tịch, sự mềm mỏng, linh hoạt của “người cộng sự đặc biệt” được đội ngũ nhân viên DAG tin tưởng rằng sẽ tiếp tục giúp con tàu doanh nghiệp vươn xa.
Đâu đó trên hành trình của mình, DAG sẽ tiếp tục phải học hỏi, thích ứng và làm mới mình, nhưng những sợi chỉ đỏ đã được ông Hùng và các cộng sự xây đắp từ những ngày đầu sẽ luôn còn nguyên vẹn.