Chủ động giữ lửa cho thị trường

(ĐTCK-online) Thị trường bất động sản sẽ chịu tác động lớn của tỷ lệ lạm phát gia tăng và sự mất giá của tiền đồng. Vì thế, sự linh hoạt của các nhà đầu tư đóng vai trò quan trọng trong duy trì độ hấp dẫn của kênh đầu tư này cũng như hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Chủ động giữ lửa cho thị trường

Ông Đỗ Quang Ngôn, Tổng giám đốc CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) nhận định khi trao đổi với ĐTCK.

Ông đánh giá ra sao về thị trường bất động sản Bình Dương cũng như dự cảm về thị trường trước những khó khăn về kinh tế vĩ mô hiện nay?

Nếu như nhìn lại những khó khăn của thị trường bất động sản năm 2009 và 2010 thì tôi vẫn tin tưởng năm 2011 thị trường bất động sản sẽ sáng sủa hơn. Với thị trường bất động sản Bình Dương, năm 2011 có chiều hướng thuận lợi khi trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh chính thức khởi công và được các lãnh đạo tỉnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Bình Dương hiện có tốc độ tăng trưởng GDP khá cao và ổn định, trên 14% cùng hoạt động thành công của các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn.

 

Quý I và II năm nay, nhiều ý kiến nhận định kinh tế vĩ mô sẽ gặp nhiều khó khăn cùng với tỷ lệ lạm phát tăng cao, lãi suất ngân hàng ở mức cao. Khi mặt bằng giá cả hầu hết các nguyên vật liệu tăng mạnh, Công ty tiếp tục đầu tư hay tạm thời đứng yên chờ bão giá lắng dịu?

Các dự án của chúng tôi có thuận lợi là quỹ đất sạch, đã hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Ngoài ra, Công ty có mối quan hệ truyền thống với nhiều ngân hàng, dự án mang tính khả thi cao nên chúng tôi được hưởng mặt bằng lãi suất khá ổn định quanh mức 15%/năm. Hoạt động đầu tư của Công ty do vậy tiếp tục được triển khai, không bị gián đoạn. Trong thời điểm thị trường bất động sản chững lại, các dự án của Công ty vẫn được xây dựng theo đúng tiến độ.

Trong khủng hoảng cũng có cơ hội nếu doanh nghiệp tận dụng tốt, đơn cử trước đây khi giá thành sắt, thép, xi măng giảm, chúng tôi đã tận dụng vốn của khách hàng và vốn vay để đầu tư. Khi đó, giá thép có 12 triệu đồng/tấn, nay tăng lên 17 - 18 triệu đồng/tấn, hiện Công ty đã có sẵn hàng bán. Thị trường hiện nay là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư bất động sản có tiềm lực tài chính dồi dào.

 

Kinh tế khó khăn liệu có dẫn tới việc chủ đầu tư giảm giá bán sản phẩm để bán được hàng?

Tôi cho rằng, giá cả quan trọng, song không phải là yếu tố quyết định. Tại Becamex IJC, ngoài giá cả, chúng tôi áp dụng các chiến lược bán hàng linh hoạt, giúp khách hàng chủ động trong kế hoạch thanh toán mua nhà. Đơn cử, Chung cư Aroma có giá bán 21 - 22 triệu đồng/m2, chúng tôi áp dụng nhiều hình thức thanh toán. Khách hàng có thể lựa chọn thời gian thanh toán 6 tháng, 1 năm hoặc 8 năm. Becamex IJC không có chủ trương hạ giá sản phẩm để bán được hàng, mà tập trung vào yếu tố chất lượng và tiện nghi cuộc sống tại các dự án để gia tăng giá trị sản phẩm đưa tới tay khách hàng.

 

Khi vay vốn ngân hàng, huy động vốn qua TTCK khó khăn, ông có cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải gia tăng tìm kiếm hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc triển khai dự án bất động sản?

Nội lực, theo tôi, vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả. Đơn cử, năm 2010, Becamex IJC đã tăng vốn từ 548 tỷ đồng lên 2.741 tỷ đồng. Các cổ đông lớn như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (sở hữu 75% vốn điều lệ của Becamex IJC), Dragon Capital (5%) và BIDV (4%) đều cam kết tham gia đợt tăng vốn và hỗ trợ năng lực tài chính cho Becamex IJC thực hiện các dự án. Trong tương lai, khi thực hiện các dự án ở quy mô lớn, cần nguồn lực tài chính mạnh, hợp tác với các đối tác nước ngoài sẽ là hướng đi tất yếu. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ, phát hành trái phiếu, thoái bớt vốn của cổ đông nhà nước…

 

Cuối năm 2010, nhiều doanh nghiệp miền Nam đã tìm hiểu và mở rộng thị trường ra phía Bắc. Ông đánh giá ra sao về xu hướng này trong năm 2011?

Xu hướng này chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, dù bước đầu doanh nghiệp đặt mục tiêu để các nhà đầu tư làm quen với sản phẩm và thương hiệu, chứ chưa hẳn là để bán được sản phẩm. Với Becamex IJC, thị trường Hà Nội hiện chiếm khoảng 10% thị phần của chúng tôi. Công ty đã thành lập Chi nhánh Hà Nội để trực tiếp giới thiệu, tiếp thị các dự án với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong giao dịch. Trong tương lai, chúng tôi sẽ triển khai các dự án bất động sản tại Hải Phòng, Bắc Ninh, mở rộng thị trường tại miền Bắc.

Anh Việt thực hiện.
Anh Việt thực hiện.

Tin cùng chuyên mục