Chủ đầu tư chạy đua chiều lòng khách hàng

(ĐTCK) Cùng với việc đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn, tìm các kênh hỗ trợ tín dụng, nhiều chủ đầu tư còn lấy lòng cư dân, khách hàng bằng việc đầu tư vào nhiều tiện ích để tạo ra không gian sống chuẩn mực, nâng cao giá trị cho các dự án.
Các chủ đầu tư như Phú Long ngày càng chú trọng vào các tiện ích và không gian sống của dự án Các chủ đầu tư như Phú Long ngày càng chú trọng vào các tiện ích và không gian sống của dự án

Xu thế bắt buộc

Trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt, trong khi khách hàng ngày càng thông minh và khó tính hơn, để bán được hàng, ngoài giá cả, vị trí dự án, các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản đã chú trọng vào yếu tố tiện ích, không gian sống của dự án.

Theo các chuyên gia, khác với trước đây, với thu nhập ngày càng cao hiện nay, giá bán một sản phẩm bất động sản hay vị trí dự án không phải yếu tố hàng đầu để người mua nhà lựa chọn, mà thay vào đó là chất lượng xây dựng và không gian sống, tiện ích. Đặc biệt, sau hàng loạt vụ tranh chấp tại các chung cư "gắn mác" cao cấp nhưng hạn chế về tiện ích thời gian qua, khách hàng càng soi xét kỹ hơn về vấn đề này.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Khối phân tích Công ty CBRE Việt Nam, xu hướng này đã thúc đẩy các chủ đầu tư, các nhà phát triển dự án chủ động tìm kiếm chìa khóa tiếp cận khách hàng và đáp ứng tốt nhu cầu đang ngày càng mở rộng của người mua nhà.

"Thay vì tìm một tiêu chuẩn mẫu cho dự án chuẩn mực và bắt chước lẫn nhau, các chủ đầu tư hiện nay đã chủ động khám phá và mở rộng các chuẩn mực tiện ích, cũng như thiết kế để tăng độ trải nghiệm sống của khách hàng", bà An nhấn mạnh và cho biết thêm, các chủ đầu tư hiện nay đã hiểu rõ câu chuyện theo thời gian, không có tiêu chuẩn sống nào là bất biến, mà luôn không ngừng thay đổi theo các chuyển động và cải tiến của thị trường.

Do đó, theo bà An, khi không tồn tại một bộ tiêu chuẩn nhất định, việc xác định cách tiếp cận phù hợp để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mới là hướng đi đúng đắn nhất, giúp các dự án nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Bà An cho biết 10 năm trước, chung cư cao cấp nhất tại Việt Nam có giá lên đến vài ngàn USD/m2 có thể không thể có thang máy đi lên trực tiếp từng căn hộ, hay người mua được tùy chọn vật liệu hoàn thiện, hồ bơi riêng cho từng căn nhà, nhưng giờ điều đó đã thay đổi ở rất nhiều chung cư cao cấp.

Con người là chủ đạo

Nhận định về xu thế sắp tới, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, đơn vị phát triển Dự án Dragon Village tại quận 9, TP.HCM cho biết, theo quan sát, nhóm khách hàng mua bất động sản khá giả đều là những người kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm đầu tư hoặc để ở.

Do đó, họ không chỉ nhìn nhận về góc độ giá cả, chất lượng công trình, mà ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về thiết kế kiến trúc, không gian sống, tiện ích... mang tính đẳng cấp, thời thượng. Chính điều này làm cho cuộc đua cạnh tranh tiện ích giữa các dự án ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Theo ông Cường, ngoài việc quan tâm dự án chung cư nằm ở vị trí nào, thì người mua nhà luôn đặt câu hỏi dự án đó có gì?

Người mua nhà ngày càng kỹ tính và soi rất kỹ dự án trước khi quyết định xuống tiền 

“Có gì ở đây chính là hạ tầng đồng bộ hay không, tiện ích phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của cư dân thế nào, an ninh toà nhà ra sao, không gian sống thế nào, bước ra cổng có dễ dàng kết nối thuận tiện về giao thông hay không...? Các cư dân ngày nay đòi hỏi chất lượng thực tế của các tiện ích đó, có đạt chuẩn cao cấp trong một không gian thực sự đáng sống hay không chứ không chỉ là có bao nhiêu tiện ích”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, với số lượng tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng mạnh, họ sẵn sàng chấp nhận chi trả thêm tiền để được sống trong những không gian chuẩn mực. Đây chính là đối tượng khách hàng rất tiềm năng cho các chủ đầu tư địa ốc. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển, tâm lý, nhu cầu của con người ngày càng phức tạp, thì ngoài việc tạo dựng dự án chất lượng, bài toán quan trọng hơn cả là chăm sóc khách hàng.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nếu có một chỉ số đơn lẻ để xác định không gian sống, chuẩn mực sống của một khu đô thị, thì đó chính là khả năng dân cư có thể và ưa thích việc tiếp cận, đồng thời trải nghiệm được các dịch vụ sống cơ bản một cách tốt nhất.

Ở đó, ngoài một căn hộ, căn biệt thự với view thoáng đãng, bao quát không gian thanh bình, dòng sông xanh mát rượi, thì còn là nơi cư dân cảm thấy thoải mái khi dạo quanh công viên với những người hàng xóm thân thiện, hay những buổi sinh hoạt cộng đồng chung, gắn kết sự hiểu biết, gắn bộ giữa các cư dân với nhau để cùng tạo nên một môi trường sống văn minh, hiện đại.

"Những điều đó tưởng chừng vô cùng giản dị, nhưng để làm được không phải dễ dàng, đặc biệt với những quần thể đô thị", ông Châu nhấn mạnh và cho biết, cư dân các khu đô thị, chung cư tự giam mình trong những "bao diêm" kín mít, thiếu sự giao lưu và kết nối giữa con người với con người. Do đó, việc xây dựng các tiện ích cho các khu chung cư, các khu đô thị không đơn thuần đặt dưới tư duy theo chuẩn này, chuẩn kia, mà phải theo chuẩn của con người, chuẩn của người thụ hưởng, chuẩn của văn hóa đô thị mới, lấy mối liên kết giữa con người với thiên nhiên làm chủ đạo, từ đó hình thành lên một không gian sống hoàn thiện nhìn từ bên ngoài lẫn bên trong, giữa con người với thiên nhiên và cả giữa con người với con người.

Bên cạnh đó, yếu tố tiếp theo cần quan tâm đến là tính thuận tiện của sản phẩm đối với khách hàng. Trước đây, nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc quảng bá sao cho rộng rãi, nhưng ngày nay, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều hơn khi tương tác với khách hàng. Phải xuyên suốt và đồng nhất trên các kênh truyền thông và từ lãnh đạo tới nhân viên.

Về phương án tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho rằng, cần nhớ đặc thù của khách hàng châu Á là ngại chia sẻ trực tiếp, do đó để có thể khám phá ra những nhu cầu mà khách hàng đang đòi hỏi về tiện ích và không gian sống, doanh nghiệp có thể thông qua mạng xã hội để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình hơn. Rõ ràng, sự cạnh tranh và khác biệt ngày nay không chỉ nằm ở sản phẩm, mà phụ thuộc rất nhiều vào phương thức tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về khách hàng.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công cụ truyền thông xã hội, doanh nghiệp đã có thêm nhiều cách để lắng nghe khách hàng. Từ đó, họ có thể phán đoán và mang đến những điều khiến khách hàng ngạc nhiên, vượt trên cả sự mong đợi của khách. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã khai thác thành công nhờ vào cách thức này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Trang Ninh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục