Theo đó, doanh số xe điện đang chững lại vào đúng thời điểm chúng cần tăng tốc để đáp ứng các quy định về loại bỏ khí CO2 của Liên minh châu Âu (EU).
Năm tới, các quy định sẽ được thắt chặt hơn và thậm chí có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải từ bỏ các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong có lợi nhuận tốt để tập trung vào xe điện. Trong khi đó, xe điện lại quá đắt đỏ, vì vậy khó có thể tạo ra doanh số lớn tại thị trường với phần lớn người dân có mức thu nhập trung bình như ở châu Âu.
EU có vẻ đang nỗ lực giảm tải một số áp lực do chính họ gây ra bằng cách nới lỏng quy định chỉ được mua được ô tô mới chạy điện vào năm 2035. Ngành công nghiệp châu Âu không sản xuất đủ xe điện để phục vụ thị trường, nhưng Trung Quốc thì dư thừa. EU, để bảo vệ ngành công nghiệp của mình, đã tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc, nhưng điều đó lại mâu thuẫn với chiến dịch bài trừ xe động cơ đốt trong (ICE) của họ.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai, mục tiêu chấm dứt việc ô tô mới thải khí CO2 vào năm 2035 vẫn được duy trì. Bên cạnh đó, bà cũng gợi ý về khả năng cho phép bán một số loại xe ICE chạy bằng nhiên liệu điện tử.
Trong khi đó, doanh số bán xe sedan và SUV ở châu Âu dự kiến sẽ suy yếu ở mức tăng trưởng 4,6% vào năm 2024 lên 19,3 triệu chiếc, theo BMI (một nền tảng trực thuộc công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions). Trong năm 2023, doanh số bán xe đã tăng mạnh 19,2% do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã bình thường hóa cho phép các nhà sản xuất ô tô giải quyết lượng hàng tồn đọng.
“Việc điều chỉnh tốc độ tăng trưởng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lãi vay tăng cao, điều này đang bắt đầu tác động đến nền kinh tế nói chung. Mặc dù áp lực lạm phát đã giảm bớt nhưng chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ ở mức vừa vào năm 2024”, BMI cho biết trong một báo cáo.
BMI không cho rằng thuế quan của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán xe điện tại thị trường này.
“Các mức thuế gần đây mà EU đưa ra đối với xe điện của Trung Quốc sẽ không ngăn được những phương tiện này xâm nhập thị trường châu Âu. Thật vậy, việc giới thiệu xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn xe điện giá cả phải chăng hơn, điều này có thể kích thích nhu cầu”, BMI cho hay.
BMI cũng nói rằng doanh số bán xe điện đang có dấu hiệu trì trệ với mức tăng trưởng vỏn vẹn 2% trong 5 tháng đầu năm 2024. Khách hàng tiềm năng trì hoãn quyết định mua xe bởi việc giảm giá liên tục gây mất giá xe điện.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), trong nửa đầu năm 2024, doanh số bán ô tô và SUV mới ở EU chỉ tăng 4,5% với 5,7 triệu chiếc. Trong tháng 6, doanh số bán xe điện đã giảm 1% xuống còn 156.400 chiếc, chiếm 14,4% thị phần, một sự suy giảm so với mức 15,1% của năm ngoái.
GlobalData liên tục điều chỉnh dự báo doanh số bán hàng cho Tây Âu với con số ngày càng thấp hơn. Vài tháng trước, họ đã dự báo mức tăng trưởng 4,9%. Trong dự báo mới nhất, dự kiến doanh số bán hàng sẽ chỉ tăng trưởng 1,6% vào năm 2024 lên 11,74 triệu chiếc. Năm ngoái, doanh số bán hàng bùng nổ ở mức 13,9%.
“Chúng tôi ngày càng phải thận trọng với kết quả dự báo cả năm vì giá xe vẫn ở mức cao trong khi lãi suất cắt giảm vẫn ở mức rất khiêm tốn, mặc dù ECB đã bắt đầu nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục giả định tăng trưởng cho năm 2024, sau khi chứng kiến thị trường mở rộng trong nửa đầu năm”, theo một báo cáo của GlobalData.
Tây Âu bao gồm 5 thị trường lớn là Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha.
Đức là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. Theo IFO Business Surveys, môi trường kinh doanh có dấu hiệu đi xuống trong tháng 6 vừa qua.
Chuyên gia Anita Woelfl của IFO chia sẻ: “Giống như nền kinh tế Đức nói chung, ngành công nghiệp ô tô Đức dường như không thể thực sự lấy lại đà tăng trưởng”. Theo Woelfl, ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm số hóa, xe tự lái và xe điện.
Sự suy yếu của ngành công nghiệp châu Âu sẽ khiến các nhà sản xuất phải đưa ra một số quyết định khó khăn. Theo Financial Times, Volkswagen đang nghĩ đến việc đóng cửa một nhà máy ở Brussels, đánh dấu việc đóng cửa nhà máy đầu tiên ở châu Âu.