Chiêu kéo khách mới của doanh nghiệp địa ốc

(ĐTCK) Trước nỗi lo “thả gà ra đuổi” của khách hàng, gần đây nhiều chủ dự án đưa ra cam kết về tiến độ như là một chiêu mới để bán hàng.
Chiêu kéo khách mới của doanh nghiệp địa ốc

 

Cuối tuần trước, Công ty Bất động sản Hưng Thịnh mở bán Dự án 8X Đầm Sen (quận Tân Phú, TP. HCM) với sự tham gia của hơn 1.000 khách hàng.

Bên cạnh hình thức giới thiệu giá cả, các tiện ích của dự án, điều khiến nhiều khách hàng tỏ ra quan tâm là chủ đầu tư đã truyền trực tuyến tiến độ xây dựng đểkhách hàng tận mắt chứng kiến cảnh dự án đang được khẩn trương xây dựng. Chính cách bán hàng này, nên ngay trong buổi mở bán, đã có hơn 100 sản phẩm được khách hàng đặt cọc mua. Trong khi đó, cũng là dự án này, trước đây chủ đầu tư cũ là Công ty Đại Thành miệt mài chào bán, nhưng không có khách hàng mua.

Tiên phong trong câu chuyện cam kết tiến độ với khách hàng có lẽ phải kể đến Công ty Đất Xanh với Dự án Sunview Town ở quận Thủ Đức do đơn vị này làm chủ đầu tư. Ngay từ khi mở bán dự án, để tạo niềm tin cho khách hàng, Đất Xanh đã gắn camera trực tuyến trên websise 123muanha.vn để khách theo dõi, giám sát tiến độ dự án.

"Cần hình thành một cơ chế rõ ràng, công bằng giữa 2 bên mua và bán. Chủ đầu tư xây dựng được những quy tắc theo tinh thần ‘chơi đẹp’, công bằng sẽ không chỉ có ích cho 1 dự án, mà còn tạo dựng được uy tín tốt trên thị trường”, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh nói và cho rằng, việc gắn camera để công khai tiến độ dự án là một cách làm hiệu quả, giúp khách hàng có thể sàng lọc, lựa chọn được những dự án tốt, chủ đầu tư đầy đủ năng lực. Nói cách khác, ngoài trách nhiệm cá nhân, uy tín và sự tôn trọng khách hàng, chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính, chuẩn bị kinh phí kỹ lưỡng khi quyết "khoe" tiến độ với khách. Thậm chí, phải dự trù trước cả những vấn đề có thể phát sinh.

Chiêu kéo khách mới của doanh nghiệp địa ốc ảnh 1Tiến độ dự án là vấn đề được nhiều người mua nhà quan tâm nhất trước khi quyết định “xuống tiền”

Có lẽ nhìn nhận được vấn đề quan tâm nhất hiện nay của khách hàng là tiến độ, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra cam kết tiến độ dự án và xem đó là yếu tố quan trọng cho việc bán hàng. Đơn cử như Công ty Hưng Lộc Phát khi công bố sản phẩm dự án căn hộ Hưng Phát ở khu Nam Sài Gòn đã cam trong hợp đồng mua bán, nếu dự án bị chậmtiến độ so với cam kết, chủ đầu tư sẽ bị trả lãi phạt 25%/tháng.

Tương tự, tại lễ khởi công Dự án chung cư Linh Trung ở quận Thủ Đức mới đây, đại diện Công ty Sài Gòn Vina, chủ đầu tư dự án này cũng cho biết, trong trình xây dựng dự án sẽ gắn camera để khách hàng theo dõi tiến độ dự án và sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng nếu dự án bị chậm tiến độ…

Theo ghi nhận của chúng tôi, cách làm này của các doanh nghiệp đã điểm đúng huyệt của khách hàng, khi phần lớn dự án đều có kết quả bán hàng khá tốt.

Lý giải thực tế này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, cái gốc khó khăn của thị trường thời gian qua không phải do thị trường không có nhu cầu nhà ở, mà một phần do bản thân doanh nghiệp tự tạo ra. Nhiều dự án xây dựng dở dang, chậm tiến độ hiện nay là do trước đây, doanh nghiệp không tự lượng được sức mình, lệ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay và vốn huy động từ khách hàng để xây dựng dự án. Tuy nhiên, khác với giai đoạn sốt nhà đất, khách hàng có thể chấp nhận bỏ tiền mua một dự án vừa xây xong móng, thậm chí dự án còn trên giấy, thì hiện nay, nếu không tận mắt chứng kiến dự án được xây dựng tốt, khách hàng sẽ không mua.

Còn theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Bất động sản Hưng Thịnh, với thị trường bất động sản hiện nay, giá cả có thể được xem là yếu tố quan trọng, nhưng yếu tố mang tính quyết định dự án có bán được hàng lúc này hay không chính là tiến độ dự án đó xây dựng đến đâu, bao giờ bàn giao, chủ đầu tư là ai và liệu họ có đủ uy tín chứng minh cho khách hàng sẽ bàn giao nhà đúng cam kết hay không?

“Thực tế của hàng loạt vụ khách hàng khiếu nại chủ đầu tư chậm bàn giao nhà đang khiến cho người tiêu dùng mất hết niềm tin vào các chủ đầu tư, vào thị trường. Vì vậy, dù dự án có ưu đãi đến mức nào, nhưng nếu chủ đầu tư không chứng minh được năng lực xây dựng dự án sẽ khó bán được hàng”, ông Hiền nói.  

>> Cận cảnh những dự án "chết đi sống lại"

>> Địa ốc lại bước vào cuộc đua giảm giá sốc

Tăng Triển
Tăng Triển

Tin cùng chuyên mục