Lực lượng dân số có thu nhập cao, có nhu cầu đầu tư sinh lợi, tích lũy tài sản gia tăng là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung khai thác bằng việc ra mắt các dịch vụ, sản phẩm tài chính mới, trong đó có sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị.
Chia sẻ với Báo Ðầu tư Chứng khoán, lãnh đạo cấp cao của Dai-ichi Life Việt Nam cho biết: “Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của các sản phẩm unit link tại Công ty hiện chỉ chiếm khoảng 3%/tổng doanh thu phí mới. Thực tế, Công ty đã bán sản phẩm này từ lâu nhưng chưa tập trung đẩy mạnh.
Trong thời gian tới, chiến lược phát triển của Dai-ichi Life Việt Nam sẽ có sự thay đổi, trong đó, thay đổi điều kiện bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để đại lý bảo hiểm có thể bán nhiều dòng sản phẩm. Ðiều này sẽ giúp đẩy mạnh sản phẩm unit link ra thị trường”.
Vị lãnh đạo này kỳ vọng, chiến lược khai thác mới sẽ giúp nâng tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của sản phẩm unit link lên khoảng 10% tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới.
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2018 (chưa có số liệu chính thức cả năm), phí bảo hiểm khai thác mới của sản phẩm bảo hiểm unit link chiếm khoảng 11%, bảo hiểm liên kết chung chiếm 56%, bảo hiểm hỗn hợp 28%, tử kỳ 3%... So với cùng kỳ năm trước, doanh thu phí mới của bảo hiểm unit link tăng 340%, bảo hiểm liên kết chung tăng 150%.
Bảo hiểm liên kết đơn vị là dòng sản phẩm đa năng khi giúp khách hàng vừa được bảo hiểm rủi ro, tai nạn bất ngờ, vừa trở thành nhà đầu tư thông qua hình thức liên kết với doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào các quỹ liên kết đơn vị.
Khi thị trường chứng khoán ra đời và phát triển, nhiều người có tiền nhàn rỗi muốn tham gia đầu tư dài hạn nhưng không có điều kiện trực tiếp mua bán các loại cổ phiếu trên thị trường, họ có thể uỷ thác đầu tư của mình cho các quỹ đầu tư chứng khoán. Và sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị sẽ đáp ứng nhu cầu này.
Thực tế, không phải bắt đầu từ năm 2019 các doanh nghiệp bảo hiểm mới bắt đầu đẩy mạnh việc bán các sản phẩm unit link mà ngay từ năm 2018 đã tái khởi động việc thúc đẩy sự phát triển của dòng sản phẩm này, với việc tập trung vào đối tượng là khách hàng thành thị, có thu nhập khá và ổn định.
Với việc đẩy mạnh bán sản phẩm unit link, các công ty bảo hiểm sẽ phân tán được rủi ro về đầu tư nên thực tế công ty nào cũng muốn bán được sản phẩm này. Tuy nhiên, trước đây, quy định đại lý bán sản phẩm này khá khắt khe nên không phải đại lý nào cũng đủ điều kiện để bán, hơn nữa mức hoa hồng dành cho đại lý bán sản phẩm này không hấp dẫn bằng sản phẩm khác nên thực sự đại lý cũng không mặn mà. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh sản phẩm unit link cũng phụ thuộc vào sự khởi sắc của thị trường chứng khoán.
“Các vướng mắc về quy định bán bảo hiểm liên kết chung, trong đó có sản phẩm unit link đã được tháo gỡ. Thị trường chứng khoán vẫn có dư địa tăng trưởng, nhất là khi các yếu tố nền tảng kinh tế khá tốt. Ðây là lý do các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm này trong thời gian tới”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn chia sẻ.
Cũng theo vị này, thực tế là hiện nay, nhiều đại lý chỉ chọn bán các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (UL) vì hoa hồng cao, tiếp theo là các sản phẩm hỗn hợp, còn bảo hiểm hưu trí hay unit link thì chưa được mặn mà. Chính vì vậy, doanh nghiệp bảo hiểm phải có chính sách khuyến khích đại lý bán đa dạng sản phẩm hơn nữa.
“Cùng với việc xây dựng chính sách để các đại lý bán đa dạng sản phẩm, giúp đẩy mạnh dòng unit link, chúng tôi cũng sẽ triển khai bán sản phẩm này qua kênh bancassurance. Bởi đây là sản phẩm rất phù hợp với các khách hàng của ngân hàng”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.