Chìa khóa duy trì sức bật ở Traphaco

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm đầu tiên của nhiệm kỳ Hội đồng quản trị (HĐQT) 2021 - 2025, Traphaco đạt được những con số ấn tượng về hiệu quả kinh doanh và quan trọng hơn là xây dựng được nền tảng vững chắc cho những chuyển động chiến lược.
Chìa khóa duy trì sức bật ở Traphaco

Bước đi đúng đắn

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) nhiệm kỳ 2021 - 2025 tổ chức cuối quý I/2021, Traphaco công bố chiến lược: “Giữ vững thị phần số 1 mảng đông dược, tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược”, tách bạch số liệu hai mảng kinh doanh rõ ràng.

Ngay sau ĐHCĐ, HĐQT Traphaco đã quyết định thành lập Tiểu ban ngoài đông dược nhằm phát triển các sản phẩm tân dược.

Với sự hoạt động tích cực của tiểu ban này, các sản phẩm tân dược như thuốc súc họng T-B Fresh, thuốc ho, thuốc nhỏ mắt mũi, thuốc tăng cường khả năng miễn dịch… đã được thúc đẩy tiêu thụ, có các chương trình tiếp cận khách hàng mạnh mẽ, có các chiến dịch marketing sáng tạo, linh hoạt… Đặc biệt, đại dịch bùng phát ở các tỉnh phía Nam từ quý II/2021 đã tôi luyện khả năng nhạy bén và thích ứng của mảng tân dược, vốn có những sản phẩm hỗ trợ tốt cho quá trình phòng và giảm triệu chứng cho người nhiễm Covid-19.

Trong những ngày giãn cách thắt chặt nhất, trình dược viên và nhân viên các tỉnh phía Nam hầu như không nghỉ, ngày đêm bám thị trường, bám nhà thuốc, bám các cung đường vận chuyển, để cung ứng đầy đủ thuốc tới tay người dân.

Ngoài Bắc, ngay từ quý II/2021, Ban lãnh đạo Traphaco lập ra các kịch bản sản xuất - kinh doanh ứng phó với đại dịch, đặc biệt dự báo về khả năng các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất và phân phối có thể bị gián đoạn nếu các khu vực, các nhà máy bị phong tỏa trong trường hợp có các ca nhiễm bệnh… Chấp nhận hàng tồn kho với số lượng đủ bán trong ít nhất 2 tháng, Traphaco lập tức nâng công suất dây chuyền các nhà máy, sản xuất 3 ca, tăng sản lượng sản phẩm và nhanh chóng vận chuyển tới các chi nhánh để dự trữ.

Chủ động, quyết liệt như vậy, nên khi dịch bệnh đạt đỉnh căng thẳng vào quý III/2021, Traphaco vẫn giữ được cam kết với hơn 27.000 nhà thuốc trên toàn quốc, giao hàng nhanh, tận nơi; giao đủ hàng, không để kệ trống thuốc.

Thay vì co cụm, phòng thủ, sản xuất cầm chừng chờ dịch bệnh được kiểm soát, chiến lược tấn công chủ động của Traphaco đã có kết quả ngoài mong đợi. Cả 2 mảng đông dược và tân dược đều tăng doanh số ấn tượng, địa bàn mới là các tỉnh phía Nam đạt mức tăng trưởng doanh số 67% trong quý III/2021.

Hết tháng 11/2021, doanh thu hợp nhất của Công ty ước đạt 2.000 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 240 tỷ đồng, hoàn thành sớm kế hoạch năm. Khả năng vượt đích kế hoạch năm 2021 cả về doanh thu và lợi nhuận của Traphaco hoàn toàn trong tầm tay.

Sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo chiến lược của các thành viên HĐQT, khả năng thực thi xuất sắc của ban điều hành, đã dẫn lối cho cả đoàn tàu Traphaco tăng tốc chuyển động.

Những mảng màu mới

Trước thềm bảo vệ kế hoạch năm 2022, Traphaco đã có thêm các động thái mới thể hiện quyết tâm đẩy mạnh tái cấu trúc chiến lược đã được ĐHCĐ đầu năm đề ra. Tháng 11/2021, HĐQT Traphaco đã ban hành Nghị quyết về Mô hình tổ chức Công ty và Nghị quyết về Ma trận phân quyền quy định phạm vi công việc ở Traphaco.

Cụ thể, Traphaco tái cấu trúc các mảng chức năng theo chuỗi giá trị, đó là Kinh doanh & Marketing, Nghiên cứu & Phát triển, Tài chính & Kế hoạch và các bộ phận hỗ trợ. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, đơn vị theo mô hình mới sẽ được làm mới, nhằm tạo nên sức mạnh tổng thể của doanh nghiệp.

Đặc biệt, Traphaco sẽ xem xét đánh giá để lựa chọn một số địa bàn thử nghiệm chia tách trình dược viên và phương án chia tách cụ thể. Giao KPIs rõ ràng với các mục tiêu cụ thể về đông dược và ngoài đông dược để liên tục theo dõi, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh kịp thời.

Trong năm 2021, Traphaco đẩy mạnh chuyển giao công nghệ với Daewoong và dự kiến có ít nhất 5 sản phẩm thuộc các nhóm tân dược được đưa vào sản xuất tại Việt Nam trong năm 2022. Còn tới năm 2025, hai bên đặt mục tiêu có tới 70 sản phẩm được chuyển giao công nghệ.

Những động thái mạnh mẽ của quá trình tái cấu trúc này được kỳ vọng tiếp tục tạo động lực thúc đẩy để Traphaco bước sang giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn.


Đặc san Doanh nghiệp niêm yết 2021

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục