Quý III/2021, Traphaco (TRA) lãi ròng gần 22 tỷ đồng mỗi tháng, lợi nhuận chưa phân phối 221,2 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
Traphaco - công ty chuyên sản xuất hoạt huyết dưỡng não, giải độc gan… ghi nhận lãi ròng hợp nhất 9 tháng đầu năm nay đạt gần 196 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi tháng lãi 21,7 tỷ đồng.

Quý III/2021, Công ty cổ phần Traphaco (HoSE: TRA) ghi nhận doanh thu thuần hơn 568 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 296,2 tỷ đồng; lần lượt tăng 23,8% và 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý này, doanh thu tài chính của công ty thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 465 triệu đồng; chi phí bán hàng tăng 17% lên mức 150 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 2%.

Kết quả, Traphaco báo lãi ròng 71 tỷ đồng trong quý III/2021, tăng xấp xỉ 20 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất của Traphaco đạt 1.589 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất xấp xỉ 196 tỷ đồng; hoàn thành lần lượt 75,6% và 81% kế hoạch cả năm.

Tính đến cuối tháng 9/2021, tổng tài sản của công ty ở mức 1.812 tỷ đồng, tăng gần 10% so với hồi đầu năm; nợ phải trả hơn 509 tỷ đồng (trong đó, 491 tỷ đồng nợ ngắn hạn).

Đến cuối kỳ, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 221,2 tỷ đồng; chi phí phải trả ngắn hạn tăng hơn 86%, lên mức hơn 100 tỷ đồng so với hồi đầu năm nay. Trong đó, có 35,3 tỷ đồng chiết khấu phải trả cho khách, gần 25 tỷ đồng chi phí quảng cáo.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm nay của Traphaco tăng từ 15% đến 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm nay của Traphaco tăng từ 15% đến 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lương và thưởng các thành viên HĐQT cùng ban Tổng giám đốc Traphaco trong 9 tháng đầu năm nay là 9,38 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 100 triệu đồng.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 26/10, cổ phiếu TRA giảm 0,67%, còn 89.400 đồng/cổ phiếu.

Theo Báo cáo ngành dược do SSI Research công bố vào đầu tháng 10/2021, có một số ít công ty trong nước khác như Traphaco, Phytopharma được hưởng lợi gián tiếp từ thị trường trong thời gian dịch bệnh vừa rồi, thông qua việc cung cấp các thực phẩm chức năng và đông dược dược, có tác dụng làm dịu đi các triệu chứng Covid-19 như xuyên tâm liên (giảm ho, giảm đờm), vitamin, nước muối sát khuẩn,…

Còn theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS), các sản phẩm đông dược của Traphaco đang gặp phải sự cạnh tranh về giá từ các sản phẩm tương đồng ở cả kênh OTC và ETC, đặc biệt với các sản phẩm chủ lực như thuốc bổ gan Boganic, hoạt huyết dưỡng não Cebraton…

Theo đó, có ít nhất 50 sản phẩm cùng nhóm tác dụng với Boganic và ít nhất 30 sản phẩm cùng nhóm tác dụng với hoạt huyết dưỡng não đang lưu hành ở Việt Nam. Các sản phẩm này có thành phần dược liệu, tên gọi tương đồng, nhưng mẫu mã đa dạng, giá bán cạnh tranh hơn so với sản phẩm của Traphaco.

Năm 2021 là năm đầu của chiến lược phát triển 2021-2025 của Traphaco. Ban lãnh đạo công ty này đưa ra tầm nhìn đến năm 2025 sẽ trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Traphaco có 3 cổ đông lớn là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (sở hữu 35,67% vốn), Magbi Fun Limited (nắm 25%) và Super Delta Pte (nắm 15,12%).

Hồng Phúc
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục