Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong 5 tháng đầu năm 2019 với trị giá 1,42 tỷ USD. Con số này cao hơn so với số tiền 1,33 tỷ USD thu được từ việc xuất khẩu 777.758 tấn cà phê của Việt Nam ra thế giới trong cùng thời gian.
Xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam vẫn Thái Lan với 38.386 xe ô tô, trị giá 762 triệu USD. Tiếp đó là Indonesia với 19.477 xe ô tô có tổng trị giá là 276 triệu USD. Trung Quốc xếp tiếp theo với 2.059 xe có tổng trị giá là 89,4 triệu USD.
Đây cũng là các thị trường có ưu thế để ô tô nguyên chiếc có thể đổ bộ vào Việt Nam do lợi thế thuế nhập khẩu bằng 0% của khu vực ASEAN hay đang ở mức thấp với thị trường Trung Quốc.
Các nước tiếp theo có kim ngạch xuất khẩu ô tô lớn vào Việt Nam là Hàn Quốc (22,95 triệu USD), Mỹ (23,1 triệu USD), Nga (46,48 triệu USD), Nhật Bản (77 triệu USD) và Đức (47,5 triệu USD).
Chỉ trước đó 1 ngày, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố kết quả bán hàng của các thành viên với kết quả hết tháng 5/2019, doanh số bán hàng của xe được lắp ráp trong nước giảm 14%, trong khi xe nhập khẩu tăng 210% so với cùng kì năm ngoái.
Chỉ tính các doanh nghiệp thành viên VAMA trong 5 tháng đầu năm 2019 đã bán được 119.497 xe các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018.
Cũng đã có sự gia tăng nhanh chóng về kim ngạch và số lượng xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm 2019 tới nay so với các năm trước đó.
Cụ thể, năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 82.865 xe ô tô nguyên chiếc với trị giá 1,82 tỷ USD. Năm 2017 đã có 97.309 xe được nhập khẩu với trị giá 2,24 tỷ USD.