Châu Á là khu vực của tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi kinh tế toàn cầu đối mặt với nguy cơ suy thoái thì sự “thay da, đổi thịt” của khu vực châu Á mang lại triển vọng tăng trưởng nội tại dài hạn nhờ tầng lớp khách hàng tiêu dùng mới và những cơ hội trong ngành dịch vụ.
Thành công của châu Á được hình thành dựa trên hoạt động cung ứng cho thế giới. Thành công của châu Á được hình thành dựa trên hoạt động cung ứng cho thế giới.

Nâng mức dự báo tăng trưởng

Trong dự báo mới nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng mức dự báo tăng trưởng năm 2023 ở các thị trường châu Á mới nổi và đang phát triển từ 4,9% lên 5,3%, cao gấp ba lần so với tốc độ tăng trưởng dự kiến của Mỹ và gấp 7 lần so với khu vực đồng Euro.

Các con số dự báo có thể khác nhau, nhưng tất cả nhìn chung đều đồng thuận rằng, châu Á là khu vực của tăng trưởng. Sự lạc quan trên diện rộng này phần lớn dựa trên hai xu hướng dài hạn.

Xu hướng đầu tiên là việc quản lý tài khóa thận trọng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 1990 đã giúp hầu hết các nền kinh tế trong khu vực thoát khỏi đại dịch Covid-19 với ít tổn thất nhất. Thứ hai là nền kinh tế nội khối của châu Á đang trải qua một sự thay đổi lịch sử, giúp khu vực này ít phụ thuộc hơn vào sức khỏe của các nền kinh tế phương Tây so với trước đây.

Khắc phục những điểm yếu tiềm ẩn

Một phần trong nỗ lực quản lý kinh tế tốt hơn là giải quyết các điểm yếu tiềm ẩn, bao gồm tăng cường dự trữ ngoại hối, kiểm soát lạm phát và đảm bảo rằng các nền kinh tế khu vực không bị ảnh hưởng tiêu cực khi lãi suất và tỷ giá diễn biến bất lợi.

Dù ít được chú ý nhưng không kém phần quan trọng chính là công việc của các tổ chức như Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng với việc tiếp thu và thực thi các hiệp định như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tối ưu hóa tiềm năng tăng trưởng dài hạn của khu vực thông qua việc loại bỏ các rào cản thương mại và giúp khu vực trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn, đồng thời khuếch đại và củng cố sự chuyển dịch cơ cấu sâu sắc trong nền kinh tế khu vực.

RCEP là một trong những trụ cột hợp tác kinh tế của khu vực châu Á.

RCEP là một trong những trụ cột hợp tác kinh tế của khu vực châu Á.

Trong nhiều năm, phần lớn các nước đang phát triển ở Đông Á và Đông Nam Á đã tận dụng lợi thế chi phí lao động thấp để tập trung tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, đặc biệt là Trung Quốc và các nền kinh tế được mệnh danh là con hổ châu Á.

Điều này khởi đầu cho sự chuyển đổi kinh tế nhanh nhất và sâu sắc nhất trong lịch sử. Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng từ 3.250 USD năm 1990 lên 20.300 USD vào năm 2021, trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng từ 34 tỷ USD lên 741 tỷ USD.

Hàng trăm triệu người có cơ hội làm việc để thoát khỏi cảnh nghèo đói. Trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, họ đã có được thu nhập khả dụng và chuyển mình gia nhập tầng lớp tiêu dùng.

Viện Brookings ước tính, số lượng người tiêu dùng ở châu Á sẽ tăng từ 560 triệu vào năm 2000 lên 3 tỷ người vào năm 2030, tương đương 70% dân số khu vực. Trong khi đó, McKinsey & Co dự đoán, châu Á sẽ chiếm hơn một nửa thị trường tiêu thụ toàn cầu vào thời điểm đó.

Theo tập đoàn vận chuyển Maersk, những người tiêu dùng mới đang mua hàng hóa do châu Á sản xuất, thể hiện qua các số liệu cho thấy thương mại nội khối đã tăng 50% từ năm 2019 đến năm 2022.

Các nhà đầu tư quốc tế đã nhận thấy tiềm năng này. Thay vì đổ tiền vào sản xuất ở châu Á để xuất khẩu, đầu tư quốc tế đang ngày càng chảy nhiều hơn vào sản xuất ở châu Á và dành cho thị trường châu Á.

Có nhiều cơ hội ở đây cho các công ty phương Tây. Một loạt ngành công nghiệp, bao gồm các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất máy công cụ và các nhà bán lẻ cao cấp, đã lấy châu Á làm điểm tựa cho phần lớn hoạt động kinh doanh mới của họ và những lĩnh vực đó dự kiến sẽ tiếp tục phát triển khi lợi thế cạnh tranh vẫn còn.

Khai thác sự bùng nổ của cộng đồng trực tuyến

Triển vọng tăng trưởng hấp dẫn nhất nằm trong các ngành dịch vụ chuyên nghiệp, đặc biệt là những ngành có chiến lược số toàn cầu phát triển tốt, có thể tận dụng sự tăng trưởng bùng nổ trong cộng đồng trực tuyến tại châu Á.

Ảnh tác giả

Sự trỗi dậy của người tiêu dùng châu Á chắc chắn sẽ khiến cán cân ảnh hưởng kinh tế nghiêng về phương Đông.

Ông Surendra Rosha, Đồng Giám đốc Điều hành, HSBC châu Á - Thái Bình Dương

Ước tính mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy, nhập khẩu dịch vụ thương mại của châu Á đã tăng 9,2% trong năm 2022 và sẽ tăng thêm 5% trong năm 2023.

Từ những nhu cầu cần thiết của tầng lớp trung lưu toàn cầu như giáo dục, giải trí và du lịch đến các dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán, luật và kiến trúc, các dịch vụ sẽ thúc đẩy quá trình tăng trưởng tiếp theo.

Có những cơ hội đặc biệt dành cho ngành dịch vụ tài chính. Một trong số đó là quản lý tài sản của tầng lớp người tiêu dùng mới ở châu Á. Báo cáo của Boston Consulting Group năm ngoái ước tính, châu Á sẽ tạo ra khối tài sản mới trị giá 22.000 tỷ USD trong giai đoạn 2020 - 2025.

Nhưng điều này cũng sẽ liên quan đến nhu cầu tài chính để cải thiện lối sống, góp phần vào sự phát triển của châu Á cũng như các đối tác thương mại của khu vực thông qua việc tạo thuận lợi cho thương mại, mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính có thể hỗ trợ việc mở rộng kinh doanh và quản lý rủi ro.

Sự trỗi dậy của người tiêu dùng châu Á chắc chắn sẽ khiến cán cân ảnh hưởng kinh tế nghiêng về phương Đông. Khu vực này không chỉ trở nên ít bị tổn thương hơn trước các cú sốc kinh tế bên ngoài, mà chúng ta cũng đang tiến gần đến thời điểm khi mà thế giới cần có nền kinh tế châu Á để phát triển mạnh mẽ như cách châu Á cần đến nền kinh tế toàn cầu.

Thành công của kinh tế châu Á trước đây dựa trên hoạt động cung ứng cho thế giới, nhưng trong tương lai, sẽ phụ thuộc hơn vào nhu cầu của chính mình.

Surendra Rosha
Theo Đặc san Toàn cảnh thị trường ngân hàng 2023

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục