Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định; Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An về việc bổ sung quy hoạch 1 bến cảng hàng lỏng tại thị trấn Thịnh Long, huyện hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Theo đó, để phục vụ khai thác kho xăng dầu Trường An - Thịnh Long, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung bến cảng hàng lỏng phục vụ kho xăng dầu Trường An vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc như đề nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An và ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Nam Định, Cục Hàng hải Việt Nam.
Đối với đề nghị bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp, Bộ GTVT ủng hộ việc nghiên cứu đầu tư bến cảng vào thời điểm phù hợp khi có nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.
Bộ GTVT giao Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải, quy định về đầu tư xây dựng và các quy định có liên quan của pháp luật.
Nhà đầu tư này cũng sẽ phải thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011 của Chính phủ về an toàn công trình dầu khí trên đất liền và Nghị định số 25/2019/NĐ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/02/2011 về đánh giá định lượng rủi ro và bố trí các hạng mục công trình đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An có trách nhiệm xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác cảng với công năng được bổ sung; xây dựng phương án khai thác cảng đảm an toàn công trình bến cảng; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Theo Bộ GTVT, khu bến Hải Thịnh - Cửa Đáy được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Vì vậy, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An cân nhắc, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác với cỡ tàu đến 7.000 tấn giảm tải như đề xuất, đảm bảo phù hợp chuẩn tắc luồng hàng hải hiện hữu và các công trình liên quan tại khu vực; không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nạo vét luồng tàu.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật thông tin bến cảng hàng lỏng nêu trên của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An vào Quy hoạch chi tiết cảng biển phía Bắc giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2023 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định.