Có người dịch là “viên mãn”, có người gọi đó là “an sinh”, trong khi từ điển Oxford định nghĩa “Wellbeing” là trạng thái thoải mái, lành mạnh và hạnh phúc. Còn bà Trần Thị Nguyệt Oanh, Giám đốc quản lý nguồn nhân lực, HSBC Việt Nam lại tạm dùng cụm từ “sức khỏe toàn diện”.
Ưu tiên chiến lược
|
Bà Trần Thị Nguyệt Oanh, Giám đốc quản lý nguồn nhân lực, HSBC Việt Nam |
Theo bà Oanh, sức khỏe toàn diện của nhân viên đang ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Bước vào văn phòng các công ty, tập đoàn lớn, chúng ta dễ dàng bắt gặp các mẫu ghế công thái học (ergonomic chair) được thiết kế giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc, giảm áp lực lên cột sống. Một số công ty còn đầu tư trang thiết bị và phòng tập gym ngay tại văn phòng cho người lao động tiện sử dụng. Thậm chí, từ cách đây gần 20 năm, Google đã thu hút sự chú ý với chính sách cung cấp xe đạp miễn phí để giúp nhân viên nâng cao sức khỏe.
Quả thật, tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân viên đã nhân lên bội phần trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực này đã tăng 27% kể từ 2020. Khảo sát của WTW năm 2024 cho thấy, hiện tại, 21% doanh nghiệp coi “wellbeing” là yếu tố cơ bản trong chiến lược nhân lực của họ và tỷ lệ này sẽ tăng lên 46% trong vòng ba năm tới.
Bà Oanh nhận định, lãnh đạo doanh nghiệp đã sớm nhận ra mối tương quan giữa sức khỏe toàn diện của nhân viên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của tổ chức. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, một lực lượng lao động khỏe mạnh giúp công ty giảm chi phí y tế và tăng năng suất lao động, từ đó mang lại lợi nhuận nhiều hơn.
Chẳng hạn, một nghiên cứu đăng trên Journal of Occupational and Environmental Medicine chỉ ra rằng, doanh nghiệp nhận được giải thưởng cho các hoạt động liên quan đến an toàn và sức khỏe của người lao động có mức lợi nhuận trên cổ phần tăng trưởng ở mức 115%, cao hơn hẳn so với đối thủ (27%). Hay theo một khảo sát của Tower Watson, công ty có chương trình chăm sóc sức khỏe và năng suất lao động cho nhân viên hiệu quả đạt được kết quả vượt trội về tài chính cũng như nguồn nhân lực, trong đó bao gồm doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn 11% và số ngày nghỉ trên mỗi nhân viên ít hơn 1,8 ngày/năm.
"Tất cả những con số này cho thấy, đầu tư vào chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân viên không còn là khía cạnh 'có thì tốt, không có cũng không sao' mà đã trở thành công cụ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh", bà Oanh nói.
Bốn trụ cột
Bà Oanh cho biết, khi nhắc tới chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ tới các hoạt động thể chất. Đây là điểm khởi đầu cho các hoạt động “wellbeing” bởi đơn giản, một thể trạng tốt chính là nền tảng để mỗi cá nhân có thể đi làm đầy đủ và cống hiến hết mình. Các chuyên gia cho biết, nhân viên chịu khó vận động thường xuyên có tỷ lệ nghỉ ốm bệnh thấp hơn 27% so với đồng nghiệp ít vận động.
Đối với doanh nghiệp, các chương trình thúc đẩy thể chất cho nhân viên cũng phổ biến và dễ dàng tổ chức. Từ khám sức khỏe định kỳ, bảo hiểm y tế bổ sung đến các hoạt động thể dục thể thao như khuyến khích nhân viên tham gia giải chạy bộ, hội thao kết hợp team-building, có thể thấy các tổ chức ngày càng sáng tạo hơn về ý tưởng.
"Chẳng hạn, tại HSBC, chúng tôi tận dụng công nghệ như Personify Health, một ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình wellbeing, để giúp người lao động thiết lập các thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày như ăn uống lành mạnh hoặc tạo các cuộc thi đếm bước chân...", bà Oanh nói.
Khía cạnh thứ hai cũng quan trọng không kém, đó là kết nối xã hội (social wellbeing) phản ánh chất lượng các mối quan hệ và tương tác của nhân viên trong và ngoài công sở. Nghiên cứu cho thấy, kết nối xã hội tốt có mối liên quan mật thiết tới cải thiện năng suất, tăng cường khả năng hợp tác và giảm tỷ lệ nghỉ việc. Để thúc đẩy khía cạnh này, tại HSBC, đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng như hoạt động tình nguyện cho nhân viên cùng người thân tham gia trồng cây gây rừng.
"Năm 2022, chúng tôi đã phủ xanh hơn 5 ha rừng với hơn 4.500 cây xanh tại Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai và vườn quốc gia Cúc Phương. Thông qua những hoạt động như vậy, ngoài đóng góp cho cộng đồng, chúng tôi còn giúp nhân viên thêm gắn bó với tổ chức, gắn kết với người thân và thắt chặt quan hệ với đồng nghiệp", bà Oanh nói.
Một khía cạnh rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân viên, bà Oanh nhấn mạnh, chính là sức khỏe tài chính. Trên toàn cầu, căng thẳng tài chính là một gánh nặng lớn đối với người lao động. Cụ thể, 59% coi những mối lo liên quan đến tài chính là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng đối với họ, đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động, khả năng tập trung và sự chuyên cần. Nhằm san sẻ gánh nặng này, nhiều tổ chức triển khai các giải pháp hỗ trợ như hội thảo tư vấn quản lý tài chính, khoản vay nhân viên…
Năm 2023, HSBC Việt Nam trở thành ngân hàng quốc tế đầu tiên triển khai chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện cho toàn thể nhân viên. Đây là cách để HSBC giúp người lao động chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu.
Trụ cột cuối cùng là sức khỏe tinh thần. Theo bà Oanh, một khía cạnh phải nói thật là chưa được quan tâm đúng mực cả từ phía người lao động lẫn doanh nghiệp. Một phần nguyên nhân khiến sức khỏe tinh thần thường bị ngó lơ là do mảng này khó đo lường, khó đánh giá và bản thân người lao động cũng chưa cởi mở chia sẻ cũng như e ngại tìm kiếm sự hỗ trợ. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố thầm lặng ảnh hưởng đến năng suất lao động, khả năng sáng tạo và cả quyết định gắn bó của nhân viên.
Thực tế cho thấy, 38% người lao động có nguy cơ gặp vấn đề sức khỏe tâm lý và hơn 65% từng trải qua trạng thái kiệt sức (burnout). Một khảo sát toàn cầu từ Ipsos còn chỉ ra rằng, sức khỏe tinh thần hiện đã vượt qua ung thư và béo phì, trở thành mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe.
Tác động của sức khỏe tinh thần không dừng lại ở cá nhân. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, trầm cảm và lo âu khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại gần 1.000 tỷ USD mỗi năm. Rõ ràng, đây không còn là câu chuyện riêng của từng người. Nếu doanh nghiệp không chủ động tạo điều kiện để hỗ trợ, hệ quả có thể là hiệu suất lao động giảm, tình trạng nghỉ việc gia tăng và văn hóa tổ chức bị bào mòn từ bên trong.
"Tại HSBC, chúng tôi có đường dây tư vấn tâm lý bảo mật 24/7 sẵn sàng lắng nghe mọi vấn đề từ nhân viên và đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ về sức khỏe tâm lý. Ngoài ra, tất cả nhân viên đều có tài khoản miễn phí trên Headspace - ứng dụng được thiết kế nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần thông qua hướng dẫn thực hành thiền, hỗ trợ giấc ngủ và các công cụ quản lý stress, lo âu… Đặc biệt, chúng tôi có đội ngũ Wellbeing Ambassador là những nhân viên tự nguyện đứng ra tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn diện cho đồng nghiệp", bà Oanh thông tin.
Một điểm quan trọng nữa bà Oanh muốn nhấn mạnh là chăm sóc sức khỏe toàn diện không chỉ quan trọng với nhân viên mà với cả người thân của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc mở rộng phúc lợi này cho gia đình của người lao động.
Nền móng vững chắc
Theo bà Oanh, khi 82% người lao động mong muốn doanh nghiệp đồng hành cùng họ trên hành trình tìm kiếm cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì việc chăm sóc sức khỏe toàn diện không chỉ là một phần trong chế độ đãi ngộ, mà là tấm gương phản chiếu giá trị mà tổ chức lựa chọn theo đuổi.
Đặt con người làm trung tâm không chỉ là một hành động đúng đắn - mà là một chiến lược dài hạn. Khi thể chất, xã hội, tài chính và tinh thần được quan tâm một cách toàn diện, những nhu cầu tưởng như tách biệt ấy sẽ cùng nhau tạo nên nền móng vững chắc, nơi con người có thể phát triển trọn vẹn và tổ chức có thể bứt phá một cách bền vững.
"Bởi sau cùng, điều làm nên sức bền của một doanh nghiệp không chỉ là công nghệ, hệ thống hay quy trình tối ưu, mà là những con người cảm thấy mình được lắng nghe, được thấu hiểu, và có lý do để ở lại, đồng hành và cống hiến mỗi ngày", bà Oanh nói.