Với hơn 20 năm chỉ một tình yêu đậu nành và sự tận tâm vào chuẩn mực chất lượng và sự tự nhiên của sản phẩm, Vinasoy đã được người tiêu dùng và đối tác trên khắp Việt Nam tin yêu!
Năm 2017 đánh dấu 20 năm phát triển lớn mạnh, nhìn lại chặng đường đó, tầm vóc vị thế của Vinasoy đã khác xưa như thế nào, thưa ông?
Tròn hai thập kỷ, Vinasoy vẫn luôn duy trì mức tăng trưởng hai con số và hiện nay đạt mức doanh thu 4.000 tỷ đồng, tức gấp 200 lần so với 20 tỷ đồng năm 2002.
Từ 1 doanh nghiệp chỉ vỏn vẹn 100 người lao động ở buổi ban đầu, đến nay Vinasoy đã có đội ngũ hơn 1.800 người lao động trên toàn quốc.
Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, chúng tôi đã vươn dài cánh tay của mình ở 3 miền Bắc - Trung -Nam với ba nhà máy ở Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Bình Dương, trở thành top 5 nhà máy sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới (theo Tetra Pak), mang đến gần 4 triệu sản phẩm mỗi ngày cho người tiêu dùng Việt Nam.
Vinasoy vinh dự đứng ở vị trí 39 trong top 100 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam
Dẫn dắt Vinasoy vượt khó và vươn lên vị trí dẫn đầu, thành tựu mà ông tâm đắc nhất là gì?
Suốt 20 năm qua, điều tôi tâm đắc nhất chính là đã xây dựng được một tập thể minh bạch, liêm chính, tâm huyết với nghề để cùng nhau phát triển đi lên và lan toả, mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng.
Theo ông, yếu tố nào giúp Vinasoy đạt được những thành quả ấn tượng?
Thành công có được từ sự kết hợp thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Vinasoy nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng và theo đuổi niềm tin duy nhất vào sữa đậu nành. Tập thể Vinasoy không đầu hàng trước khó khăn mà coi đó là cơ hội vượt lên trên những giới hạn để tiến lên phía trước.
Sự minh bạch trong sạch sẽ tạo sự an tâm và tin tưởng khi làm việc của người lao động. Đó cũng chính là điều mà người Vinasoy đều rất tự hào và cảm nhận được khi làm việc ở đây
Kim chỉ nam và nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh của Vinasoy đều xoay quanh triết lý “tốt đẹp tự nhiên” .
“Tự nhiên” ở đây được hiểu theo nhiều nghĩa, đó là tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng lành từ nguồn đậu nành thiên nhiên tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tự nhiên và chân thành giúp chúng tôi có được vị thế như ngày hôm nay.
Tại sao ông vẫn quyết định chọn nguyên liệu đậu nành trồng tại Việt Nam dù giá đắt hơn nhiều so với đậu nành ngoại nhập?
Một trong những ưu điểm của đậu nành trong nước chính là hương vị truyền thống rất thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, chúng tôi vẫn ưu tiên sử dụng nguồn đậu nành trồng trong nước.
Đó cũng là cách mà chúng tôi giữ được cái hồn cốt Việt trong sản phẩm của mình, bởi vì một trong những giá trị cốt lõi của Vinasoy chính là tinh thần Việt Nam.
Nếu như máy móc bao bì đếu nhập khẩu và cả đến nguyên liệu cũng nhập hoàn toàn thì chúng tôi chỉ là đơn vị gia công thôi.
Muốn làm một sản phẩm ngon, nguồn nguyên liệu chính là “linh hồn”. Vinasoy đã có những bước đi như thế nào để tạo ra nguyên liệu khác biệt?
Với chúng tôi, nguồn nguyên liệu lại được xem là “Gót chân Asin”. Vinasoy luôn chuyên tâm ở khía cạnh nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và 100% không biến đổi gen, chúng tôi vẫn sẽ luôn sử dụng nguồn đậu nành không biến đổi gen trong sản xuất các sản phẩm sữa, còn lại thì người tiêu dùng sẽ tự có sự lựa chọn cho mình.
Nhân dịp 20 năm, Vinasoy khai trương nhà máy tại Bình Dương và đánh dấu chính thức phủ sống 3 miền, cung ứng nhu cầu người dùng Việt.
Bước tiếp theo, để có thể phát triển bền vững và tạo vị thế riêng biệt trên thị trường chính là hướng đến việc làm chủ nguyên liệu trong tương lai từ ngân hàng giống sở hữu 1.588 nguồn gen quý của hạt đậu nành trong và ngoài nước được Vinasoy kết hợp với Hoa Kỳ.
Cái “gốc” này cho phép Vinasoy đa dạng chủng loại, tạo ra sự khác biệt, tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Ông tâm đắc với câu: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Vinasoy đã làm như thế nào để đảm bảo điều này?
Ở Vinasoy, chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến yếu tố con người và xem đây là điều quyết định sự thành bại. Môi trường và văn hóa coi trọng sự minh bạch, trong sạch đã tồn tại ở Vinasoy suốt 20 năm qua và luôn là một giá trị mà chúng tôi sẽ gìn giữ.
Để làm được điều đó thì tôi quan niệm rằng người lãnh đạo phải luôn là tấm gương để nhân viên mình học theo.
Sự minh bạch trong sạch sẽ tạo sự an tâm và tin tưởng khi làm việc của người lao động. Đó cũng chính là điều mà người Vinasoy đều rất tự hào và cảm nhận được khi làm việc ở đây.
Nhà phân phối chính là xương sống giúp nguồn hàng hóa được đưa đến người tiêu dùng nhanh nhất, bí quyết nào của Vinasoy khiến cho có những nhà phân phối gắn bó tới 20 năm đến thế?
Ngoài những chính sách hỗ trợ cho nhà phân phối về việc bán hàng, Vinasoy giữ tinh thần liêm chính, minh bạch, đồng lòng hợp tác với các đối tác, nhà phân phối để hai bên đều cùng phát triển.
Với các nhà phân phối mới, chúng tôi luôn cố gắng dìu dắt họ đi lên, hỗ trợ họ để tiến bộ hơn. Có những lúc như vậy, họ mới hiểu và ở lại với mình.
Kỳ vọng mức tăng trưởng của Vinasoy trong tương lai sẽ như thế nào, thưa ông?
Sữa đậu nành vẫn còn tiềm năng rất lớn trong dài hạn vì đó là thực phẩm vàng của thế kỷ 21.
Theo dự báo của Tetra Pak, nhu cầu tiêu thụ sữa đậu nành Việt Nam sẽ gia tăng từ 780 triệu lít lên 900 triệu lít năm trong 3 năm tới. Với Vinasoy thì chúng tôi còn 65% hộ gia đình ở thành thị và 50% hộ gia đình ở nông thôn chưa khai thác.
Chúng tôi đang đứng trước ngưỡng cửa mới với giấc mơ chinh phục con số 1 tỷ USD trong giai đoạn 10 năm tiếp.
Xem thêm về hành trình 20 năm Vinasoy tại: http://20nam.vinasoycorp.vn/