CEO Novaon Nguyễn Minh Quý: Hãy đứng trên vai người khổng lồ

(ĐTCK) Niềm tin mãnh liệt vào thị trường tiếp thị số (digital marketing) và kiên định đầu tư cho mảnh đất giàu tiềm năng này đang từng bước giúp chàng doanh nhân trẻ Nguyễn Minh Quý và công ty của anh gặt hái quả ngọt trong nước, đồng thời vươn ra thị trường khu vực.
CEO Nguyễn Minh Quý trao đổi  với khách hàng tại sự kiện do NOVAON và Google tổ chức tại trụ sở văn phòng Google châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore CEO Nguyễn Minh Quý trao đổi với khách hàng tại sự kiện do NOVAON và Google tổ chức tại trụ sở văn phòng Google châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore

Giấc mơ Đông Nam Á

Mở quán net khi đang là sinh viên để có phương tiện chat chít với bạn gái du học bên Mỹ, bởi việc “buôn bán” qua điện thoại quá tốn kém, việc kinh doanh của chàng sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội Nguyễn Minh Quý bắt đầu như vậy. 10 máy, 15 máy, rồi ba, bốn chục máy, hoạt động kinh doanh cứ mở ra một cách rất tự nhiên.

Hàng ngày, chứng kiến các bạn trẻ dùng Internet, Quý cảm nhận rất rõ ràng tiềm năng to lớn của thế giới phẳng và ấp ủ trong đầu nhiều ý tưởng kinh doanh mới.

Giờ là cuộc chơi toàn cầu. Khi mình không thể tạo được các nền tảng Internet toàn cầu như Google hay Facebook thì mình phải bước đi cùng họ, bước cùng với những người khổng lồ và bắt tay với họ.

- Nguyễn Minh Quý.

Ra trường, như bao bạn bè cùng trang lứa, chàng cử nhân Đại học Ngoại thương Hà Nội đầu quân cho một vài công ty. Nhưng những năm 2005 - 2006, khi trình bày ý tưởng kinh doanh của mình, hầu như chẳng có CEO nào ủng hộ cậu và đánh giá là khả thi. Họ cũng không tin tưởng vào tiềm năng của Internet bằng một niềm tin mãnh liệt như Quý. Vậy là, cậu quyết định lập công ty riêng làm riêng.

Buổi đầu khởi nghiệp, Quý đã gặt chút thành công nho nhỏ khi trang web có tên miền www.top1.vn của anh lọt Top 30 website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam và thu hút nhiều khách hàng đặt quảng cáo. Nhưng rồi, thiếu vốn liếng, kinh nghiệm quản trị, chiến lược dài hạn và cả các mối quan hệ, Quý nhanh chóng vấp ngã.

Từ chỗ có 30 nhân viên làm việc với doanh số hàng tháng lên tới hàng trăm triệu đồng, công ty của Quý sa sút dần, chỉ còn 2 - 3 người. Nhưng dù có lúc “hai bàn tay trắng ôm một đống nợ”, anh vẫn giữ vững niềm tin dịch vụ thế giới số sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Gây dựng lại doanh nghiệp, Quý tập trung cho dịch vụ SEO và bắt đầu gây chú ý bằng việc làm từ khoá trên Google cho Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý.

Chỉ cần vào Google, gõ từ khóa “vàng bạc”, sẽ thấy địa chỉ trang web của Phú Quý ngay tại trang đầu tiên. Rồi Quý phát triển dịch vụ quảng cáo online và dần quyết tâm bám sâu vào thị trường số (online marketing).

Từ thành lập Công ty Quảng cáo trực tuyến Sao Mới, rồi Nova ADS và gần đây là Tập đoàn Internet NOVAON, giờ doanh nghiệp của Quý đã được xây dựng và quản trị một cách bài bản, có định hướng, chiến lược rõ ràng, quy mô nhân sự đã lên tới trên 200 người và doanh số năm 2016 đạt trên 10 triệu USD.

Trong vài năm trở lại đây, mức tăng trưởng của Novaon đều đặn đạt 50%/năm và một trong những bước ngoặt lớn của Công ty là trở thành đối tác cao cấp của Google tại Việt Nam từ năm 2013.

Tháng 6/2016, Novaon đã vươn lên trở thành đối tác cao cấp của Google tại Đông Nam Á. Công ty hiện có 6 đơn vị thành viên là Novaon ADS, Mạng quảng cáo ngữ cảnh Novanet, Mạng du lịch trực tuyến Bookin, Novaon Singapore, Novaon Indonesia và Quỹ start-up Novaon Fund cùng với hơn 5.000 khách hàng, trên 10.000 chiến dịch quảng cáo được triển khai.

“Tập đoàn đặt mục tiêu trở thành công ty Internet hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2020 với doanh thu dự kiến đạt 100 triệu USD”, Nguyễn Minh Quý chia sẻ.

Thị trường vô cùng tiềm năng

Với người ngoại đạo, nhìn biểu đồ mục tiêu mà Quý đặt ra cho doanh nghiệp mình, có thể nhận xét rằng “viển vông”, nhưng những người trong cuộc lại thấy rất thuyết phục, bởi tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường này.

Nếu như năm 2006, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến mới đạt 3 triệu USD, tập trung vào một số ít tờ báo điện tử thì năm 2016 đã tăng đến 390 triệu USD và được dự đoán sẽ tăng lên 1 tỷ USD vào năm 2020.

Hiện nhiều doanh nghiệp không tiếc tiền chi tiêu cho digital marketing bởi đây là kênh quảng cáo có công cụ để đo đếm kết quả rất cụ thể. Quý dẫn ra một ví dụ để thấy, Facebook có lợi thế lớn đến mức nào. Một doanh nghiệp trong Top 4 hãng spa tại Việt Nam đang tiêu tiền cho Facebook mỗi quý ít nhất 200.000 USD. Đó chỉ là một doanh nghiệp nhỏ.

Quý cho biết, miếng bánh lại không chia đều cho các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực này khi 70% doanh thu theo thống kê rơi vào túi Google và Facebook (trong đó Google ước 120 triệu USD, Facebook ước đạt 160 triệu USD).

Doanh nhân Nguyễn Minh Quý

“Giờ là cuộc chơi toàn cầu. Khi mình không thể tạo được các nền tảng Internet toàn cầu như Google hay Facebook thì mình phải bước đi cùng họ, bước cùng với những người khổng lồ và bắt tay với họ”, Quý giải thích cho quyết định trở thành đối tác cao cấp của Google tại 5 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Singaporre, Indonesia, Thái Lan và Philippines) vào giữa năm 2016.

Các doanh nghiệp sử dụng công cụ hoặc nền tảng của hai người khổng lồ cho các hoạt động digital marketing của họ cần một nhà tư vấn chiến lược (tư vấn cách thức thực hiện, quản lý chiến dịch và đo đếm, đặc biệt là cam kết hiệu quả) cho họ. Đó là những dịch vụ mà hai tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ không làm và cũng không đầu tư nguồn lực để làm. Đi cùng với họ, NOVAON sẽ đảm nhận những phần việc đó.

Không chỉ vậy, NOVAON còn xây dựng nền tảng ứng dụng mới như bookin.vn (phục vụ trong ngành du lịch, khách sạn). Vừa phát triển sản phẩm Internet cho các doanh nghiệp, vừa phát triển các ứng dụng trên nền tảng Mobile để phục vụ người dùng chính là con đường mà Novaon sẽ theo đuổi.

Trong 5 thị trường Đông Nam Á, Quý cho biết, mức độ tăng trưởng nhanh nhất thuộc về Singapore, sau đó đến Thái Lan, tuy nhiên đến cuối năm 2016, nhiều khả năng Việt Nam sẽ bứt phá lên top 2 trong khu vực.

Luôn giữ lửa tinh thần khởi nghiệp

Khi được hỏi điều gì là khác biệt tại Novaon, doanh nhân trẻ Minh Quý nói rằng, đây là doanh nghiệp self fund (tự lực về vốn), khác với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác. Tự đứng trên đôi chân của mình thực sự có rất nhiều lúc khó khăn nhưng lại đem đến cho Minh Quý và các cộng sự lợi thế về việc chủ động trong hoạch định chiến lược và theo đuổi định hướng dài hạn. Giờ đây, khi đã khẳng định được uy tín và thương hiệu, Novaon có gọi vốn, vị thế cũng đã khác trước kia rất nhiều.

Minh Quý nói rằng, tài sản lớn nhất của Công ty chính là 200 nhân viên, đa số ở thế hệ 8X, 9X máu lửa, nhiệt huyết, có tinh thần học hỏi.

“Nếu các nhân viên truyền thông phải thi 8 chứng chỉ theo yêu cầu của Facebook, Google và đạt điểm 80% trở lên, thì NOVAON đặt yêu cầu 90%. Điều đó có nghĩa là mỗi anh em trong Tập đoàn đều tự đặt ra tiêu chuẩn cao dần và phải đạt được mục tiêu đó”, Minh Quý chia sẻ.

Năm 2016, chiến lược của vị doanh nhân trẻ là Go Regional hướng đến mục tiêu vươn ra khu vực Đông Nam Á thì năm 2017 sẽ là Global Platform Partner: Trở thành đối tác chiến lược cao cấp của Google tại Đông Nam Á, NOVAON đã thành lập 2 công ty thành viên tại Singapore và Indonesia, chuẩn bị mở văn phòng tại Philippines và Thái Lan.

“Ở các thị trường nước ngoài, chúng tôi chủ trương tuyển dụng và sử dụng người bản xứ bởi họ mới am hiểu văn hóa địa phương và nhu cầu thị trường. Biết là sẽ có nhiều thách thức, nhưng trên sân chơi toàn cầu, mình phải chấp nhận để tìm cách vượt qua”, Minh Quý chia sẻ. Và đó cũng chính là cách Novaon luôn phải học, từ cấp cao nhất, và luôn giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết như khi bắt đầu khởi nghiệp.  

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục