Ngân hàng số đang là khái niệm được nhắc đến ngày càng nhiều, cuộc đua số hóa ngành ngân hàng cũng ngày càng trở nên mạnh mẽ. Trong năm 2020, Timo được Asiamoney công nhận là Ngân hàng số phát triển nhanh nhất và sáng tạo nhất Việt Nam. 2 năm liên tiếp (2019 – 2020), Timo được Global Economics vinh danh là Ngân hàng số phát triển nhanh nhất và sáng tạo nhất.
Chào ông, nếu so sánh với các dịch vụ ngân hàng khác, đâu là điểm khác biệt của Timo?
Tôi cho rằng chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng bao gồm cả truyền thống lẫn ngân hàng số cơ bản đều không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố cốt lõi dẫn tới thành công chính là hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng từ đó tạo được sự thiện cảm, độ hài lòng và tăng sự tín nhiệm cũng như gắn bó lâu dài.
Hơn cả một ngân hàng, Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam, trở thành một “cộng sự” tài chính, hỗ trợ khách hàng trong tất cả các hoạt động liên quan tới tài chính.
Timo cũng chú trọng vào việc cá nhân hóa trải nghiệm tài chính của khách hàng một cách tối đa bằng việc mở rộng các dịch vụ hỗ trợ tài chính, cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng đầu tư và mua sắm, lựa chọn các dịch vụ tốt nhất tùy theo từng đối tượng khách hàng.
Hơn cả một ngân hàng, Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam. |
Vậy còn lợi thế của Timo trong lĩnh vực ngân hàng số là gì?
Lợi thế của những ngân hàng số mới thành lập như Timo là được thừa hưởng những cải tiến về công nghệ cũng như cách vận hành tổ chức doanh nghiệp thông minh hơn nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp, tổ chức đi trước. Những gì đã làm tốt, chúng tôi tìm cách làm tốt hơn.
Ngược lại những gì làm chưa thật sự hiệu quả, chúng tôi cần thay đổi và tìm giải pháp thay thế. Điều đó sẽ giúp chúng tôi có được sự bứt phá trong quá trình phát triển cả về mặt sản phẩm lẫn dịch vụ của mình. Tất cả các ngân hàng số hiện nay đều chú trọng vào đầu tư công nghệ, xây dựng hệ thống bảo mật nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, nâng trải nghiệm khách hàng, gia tăng lợi ích và mở rộng mạng lưới đối tác chiến lược. Chính vì thế việc mà Timo cần làm là hiểu rõ thị trường và khách hàng, từ đó triển khai và phát triển một cách nhanh nhạy hơn, chiến lược hơn và hiệu quả hơn.
Công nghệ là chìa khóa với ngân hàng số, việc thực thi này được triển khai ra sao ở Timo?
Công nghệ không phải chìa khóa thành công dành cho ngân hàng số mà chính công nghệ sẽ giúp các ngân hàng số hiểu rõ hơn những hành vi, thói quen của khách hàng từ đó để mang tới những trải nghiệm tốt nhất, dễ dàng, tiện lợi nhất.
Tuy nhiên đối với tôi, dù hệ thống của bạn có hiện đại tới đâu, áp dụng các công nghệ tân tiến như thế nào thì yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Vì họ chính là những người vận hành và triển khai cả bộ máy doanh nghiệp bao gồm luôn mảng công nghệ.
Ngân hàng số là lĩnh vực còn khá mới tại thị trường Việt Nam, nguồn nhân lực chủ yếu được tuyển dụng từ các ngân hàng truyền thống với chuyên môn tài chính ngân hàng hoặc từ các công ty công nghệ. Vì thế, để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tài chính, Timo đang xây dựng đội ngũ “nhân viên chăm sóc và phát triển trải nghiệm khách hàng” được tuyển từ ngành tài chính ngân hàng hoặc từ các ngành dịch vụ bảo hiểm, du lịch, khách sạn, nhà hàng, du lịch… để giúp tăng trải nghiệm cũng như mang lại sự mới mẻ, đột phá cho dịch vụ tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.
Hiện tại, Timo đang nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự cấp cao để xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý về mặt chuyên môn, sáng tạo, chiến lược… Những quản lý của Timo hôm nay sẽ là những lãnh đạo cốt lõi góp phần vào sự phát triển mang tính đột phá, tin cậy, sáng tạo của lĩnh vực tài chính ngân hàng của thị trường Việt Nam trong 10 năm tới.
Ông đánh giá gì về tương lai của ngân hàng số ở Việt Nam?
Với quá trình số hóa đang được đẩy nhanh tốc độ như hiện tại thì chỉ 7 - 10 năm nữa, sẽ không còn khoảng cách hay sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số. Điều tiên quyết để trở thành ngân hàng dẫn đầu trong tương lai là luôn đổi mới sáng tạo nhằm mang tới những trải nghiệm đột phá cho khách hàng. Chúng ta không chỉ tạo ra những sản phẩm tốt mà còn phải mang tới những chất lượng dịch vụ thật sự tốt.
Còn vai trò của công nghệ?
Tôi dự đoán mảng Big Data (dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được ứng dụng rộng rãi nhằm giúp các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng số nói riêng nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó có thể cá nhân hóa tối đa trải nghiệm của người tiêu dùng giúp đưa ra dịch vụ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu tức thời của họ.