CEO Masan Danny Le: Tâm lý người tiêu dùng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực trong giai đoạn nửa cuối năm

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của Danny Le, Tập đoàn Masan (mã MSN – sàn HOSE) tại buổi Community Day quý II/2025.

Chiều ngày 28/7, Tập đoàn Masan đã có buổi Community Day quý II/2025 để báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2025 và kế hoạch triển khai nửa cuối năm 2025. Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ.

Kết thúc nửa đầu năm 2025, Masan ghi nhận doanh thu 37.211,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế Pre-MI đạt 2.602,4 tỷ đồng, tăng 82,7% so với cùng kỳ và vượt mốc 50% kế hoạch năm. Trong đó, tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML), được hỗ trợ bởi đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS).

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ, kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng trong nửa đầu năm 2025 với sự phục hồi của du lịch, tăng trưởng mạnh trong hoạt động xuất khẩu, Nhà nước đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng bên cạnh dòng vốn FDI tăng trưởng tốt. Nhưng do thuế quan và yếu tố vĩ mô trên thế giới không chắc chắn, tâm lý người tiêu dùng nhìn chung theo chiều hướng suy yếu. Công ty kỳ vọng tâm lý người tiêu dùng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực trong giai đoạn nửa cuối năm.

Về kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm, CEO Masan cho biết, tùy thuộc vào phê duyệt nội bộ của Công ty, điều kiện kinh tế vĩ mô và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 - 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7 - 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS). Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm MHT, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 74.013 - 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8 - 13% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI dự kiến đạt từ 4.875 - 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ từ 14 - 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024.

Đối với Masan Consumer, đơn vị này đặt mục tiêu quay lại đà tăng trưởng thông qua việc triển khai các sáng kiến chiến lược và phát triển chuỗi cung ứng số hóa toàn diện. Trong nửa cuối năm 2025, Công ty sẽ tập trung triển khai ba sáng kiến trọng điểm bao gồm nâng cấp ngành hàng gia vị, bao gồm cải tiến sản phẩm và mở rộng độ phủ phân phối; tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi mảng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là các thương hiệu Omachi và Kokomi; và mở rộng danh mục đồ uống với các sản phẩm mới và tái ra mắt thương hiệu BupNon Tea365 nhằm tái kích thích tăng trưởng toàn ngành hàng.

Đối với WinCommerce, đơn vị dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 - 36.900 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8 - 12% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng thêm 400 - 700 siêu thị mini trong năm 2025 cùng chiến lược tập trung theo khu vực, tăng tốc tăng trưởng doanh thu LFL. Trong nửa cuối năm 2025, WCM sẽ tập trung duy trì tốc độ mở rộng mạng lưới hiện tại nhằm đạt được quy mô mục tiêu vào cuối năm, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí chặt chẽ để đảm bảo lợi nhuận cả năm.

Đối với Masan MEATLife, dự kiến sẽ mang về doanh thu từ 8.250 - 8.749 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8 - 14% so với cùng kỳ. Kết quả này sẽ đạt được trên hành trình liên tục chuyển đổi để trở thành công ty chế biến thịt và việc hợp tác sâu hơn với WinCommerce. Trong nửa cuối năm 2025, Masan MEATLife sẽ đẩy mạnh đổi mới trong mảng thịt chế biến, tập trung chiến lược vào việc nâng cao giá trị heo thịt thông qua gia tăng tỷ lệ sử dụng trong sản phẩm chế biến và tối ưu hóa giá trị từ các sản phẩm phụ.

Đối với Phuc Long Heritage (PLH), đặt mục tiêu đạt doanh thu từ 1.910 - 2.200 tỷ đồng trong năm 2025, tương đương mức tăng trưởng 18 - 36% so với cùng kỳ năm trước, thông qua thúc đẩy tăng trưởng LFL và cải thiện biên lợi nhuận. Trong nửa cuối năm 2025, PLH sẽ tiếp tục tập trung vào việc tăng tỷ trọng đóng góp của ngành hàng thực phẩm trong tổng doanh thu. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh mở rộng cửa hàng và cải thiện doanh số trung bình hàng ngày (ADS) để củng cố vị thế tại thị trường Hà Nội.

Tại Masan High-Tech Materials (MHT), kỳ vọng tăng trưởng doanh thu LFL từ 3 - 19% so với cùng kỳ năm trước, với mục tiêu doanh thu dao động từ 6.487 - 7.487 tỷ đồng, được thúc đẩy bởi cải thiện lợi nhuận nhờ giá hàng hóa tăng cao. Trong nửa cuối năm 2025, MHT dự kiến tiếp tục hưởng lợi từ giá hàng hóa tăng ở các mặt hàng vonfram, fluorspar và đồng, đồng thời duy trì chiến lược tối ưu chi phí vận hành. Song song đó, công ty cũng tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán thoái hợp nhất.

Ngoài ra, để duy trì tăng trưởng bền vững và tăng hiệu quả vận hành, ông Yuri Misnik, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Masan cũng chia sẻ thêm về cách Masan vươn lên dẫn đầu và tăng trưởng trong kỷ nguyên số. Trong đó, mục tiêu trở thành nền tảng số tiên phong ứng dụng AI, kết nối và nâng tầm mọi điểm chạm trong hệ sinh thái Masan, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, tối ưu hiệu quả dẫn đầu thị trường và thúc đẩy tăng trưởng qua các giải pháp công nghệ đột phá.

“Masan sẽ tận dụng sức mạnh hệ sinh thái bằng việc thực hiện nền tảng công nghệ thống nhất đầu cuối; minh bạch hoàn toàn quy trình và hoạt động (dữ liệu, mô hình số); tối ưu tự động hoá – quy trình số hoá toàn diện; đơn giản hoá mọi quy trình; tích hợp và phân tích thời gian thực; và ưu tiên AI trong tự động hoá và số hoá”, ông Yuri Misnik nhấn mạnh nguyên tắc chuyển đổi số cốt lõi tại Masan đang thực hiện.

Bằng những nỗ lực trong chuyển đổi số, việc này đã mang lại cho Masan nhiều lợi ích bao gồm tự động hoá và quy trình số hoá; đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn; tiết kiệm chi phí từ các vai trò thủ công dư thừa; dữ liệu minh bạch và năng lực AI; và cuối cùng là tăng mức độ gắn kết của nhân viên.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan.

Cũng tại sự kiện, về vấn đề làm sao để Masan vượt qua giai đoạn thách thức của thị trường, vị CEO của Masan cũng chia sẻ, nếu nhìn vào danh mục sản phẩm, sản phẩm của công ty rất đa dạng, có các nhãn hàng rất mạnh ngay cả khi kinh tế khó khăn vẫn có sự đa dạng để vượt qua sóng gió. Trong đó, dù hiện tại thị trường đang có sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhưng công ty có cơ chế để chống chọi và vượt khó khăn dựa trên nhãn hàng và mạng lưới đã phát triển, đồng thời đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, từ đó giúp công ty vượt qua giai đoạn sóng gió.

Riêng đối với WinCommerce, ông Danny Le cho biết thêm, công ty có nền tảng để vượt qua khó khăn. Trong đó, dù cạnh tranh có tăng trong nửa đầu năm 2025 nhưng công ty đã mở rộng mạng lưới với mỗi khu vực một mô hình cửa hàng phù hợp, với mỗi mô hình có mỗi lợi thế, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh (Hiện tại, WinCommerce đang sở hữu các mô hình chính bao gồm WinMart (siêu thị) và WinMart+ (cửa hàng tiện lợi), cùng với mô hình cửa hàng WiN (tập trung vào khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ khu vực nông thôn)).

Ngoài ra, với Masan MEATLife, Công ty có rất nhiều sản phẩm sáng tạo như Xúc xích heo cao bồi vị phô mai, đây là sản phẩm tạo dấu ấn lớn, vì vậy tiếp tục là động lực tăng trưởng, thúc đẩy sự sáng tạo trong thời gian tới.

Về thông tin tài chính, bà Đoàn Thị Mỹ Duyên, Giám đốc tài chính Tập đoàn Masan chia sẻ thêm thông tin tích cực: “Vào tháng 1/2025, Công ty đã ký một hợp đồng để điều chỉnh lãi suất với khoản vay nước ngoài trị giá 650 triệu USD, giảm được lãi suất là 0,85%; tháng 7/2025, Công ty tiếp tục ký một hợp đồng 300 triệu USD, trong đó lãi vay đã giảm từ 1,5 - 1,89%/năm, sẽ tiết kiệm được 500 tỷ đồng trong 4 năm tới. Vì vậy, dù dư nợ vay có tăng trong nửa đầu năm 2025 nhưng chi phí lãi vay vẫn đảm bảo nằm trong kế hoạch đầu năm và không tăng lên. Ngoài ra, đối với các khoản vay khác, Công ty cũng đang lên kế hoạch giảm chi phí lãi vay, đồng thời cải thiện về dòng tiền của công ty từ các khoản phải thu, phải trả và hàng tồn kho để đảm bảo dòng tiền tốt hơn”.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục