Đây là phát biểu của Nils Smedegaard Andersen, CEO A.P.Moeller-Maersk. Công ty của ông sở hữu hãng vận chuyển đường biển lớn nhất thế giới, là doanh nghiệp dẫn đầu đối với hoạt động thương mại quốc tế, chiếm 15% thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trên toàn cầu.
“Chúng tôi tin rằng nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm hơn nữa. Các hoạt động thương mại yếu hơn cả mức mà các tổ chức tính toán hay dự báo”, Andersen cho biết.
Tăng trưởng GDP toàn cầu kể từ năm 2000
Ngày 6/10, IMF hạ mức tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2015 xuống còn 3,1% so với con số 3,3% được đưa ra trước đó, đồng thời cho rằng sự giảm phát tại các nền kinh tế đang nổi khiến giá cả hàng hóa giảm sút đáng kể. IMF đồng thời cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2016 xuống còn 3,6%, so với 3,8% trước đó. Vậy nhưng, theo Andersen, con số này vẫn còn quá lạc quan.
“Chúng tôi tự đo lường các dự báo kinh tế vĩ mô theo cách của mình và chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng thấp hơn, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển, so với mọi người kỳ vọng trong năm 2015. Trong năm 2016 cũng vậy, chúng tôi có chút bi quan hơn so với phần lớn các nhà dự báo khác”, Andersen nói.
Cuối tuần trước, bộ phận vận chuyển bằng container của Maersk đã báo cáo lợi nhuận tụt giảm tới 61% trong quý III/2015 so với cùng thời gian năm ngoái, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu hầu như không tăng trưởng so với năm 2014.
Xuất khẩu của Trung Quốc liên tục sụt giảm