CEO Kienlongbank tự hào về văn hóa doanh nghiệp

(ĐTCK) Ngày 27/10 tới, Ngân hàng Kiên Long (Kienlongbank) tròn 25 tuổi. Bà Trần Tuấn Anh, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Kienlongbank chia sẻ, có 2 điều mà bà tâm đắc nhất về Ngân hàng là triết lý kinh doanh và các giá trị văn hóa doanh nghiệp.
Cán bộ, nhân viên Kienlongbank được đa số khách hàng đánh giá là chuyên nghiệp, chính trực, tận tâm Cán bộ, nhân viên Kienlongbank được đa số khách hàng đánh giá là chuyên nghiệp, chính trực, tận tâm

Nhìn lại chặng đường 25 năm qua của Kienlongbank với vai trò là người điều hành, điều gì khiến bà hài lòng nhất?

25 năm xây dựng và phát triển, từ mức vốn điều lệ ban đầu chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng, trải qua các giai đoạn tái cơ cấu của ngành ngân hàng Việt Nam, Kienlongbank là 1 trong 12 ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn đủ điều kiện chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần đô thị và phát triển ổn định, bền vững đến ngày hôm nay.

Để tổng kết, đánh giá chặng đường phát triển 25 năm của Kienlongbank, tôi cho rằng, ngày hôm nay là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, cộng tác viên, với tình yêu nghề, quyết tâm cống hiến cho Ngân hàng. Có trở ngại và khó khăn, có thách thức và cơ hội, để khi nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tôi nhận định sự thành công của Ngân hàng ở nhiều mặt.

Thứ nhất, đến nay, thương hiệu Kienlongbank được biết đến và phủ rộng các tỉnh, thành phố trọng điểm cả nước với 134 chi nhánh, phòng giao dịch. Trụ sở hoạt động được đầu tư xây dựng, chỉnh trang đã mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi đến giao dịch. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng luôn được đa dạng hóa, cải tiến không ngừng. Trên 5.000 cán bộ, nhân viên, cộng tác viên trẻ, giỏi chuyên môn, vững tay nghề, nhiệt huyết và tận tâm; gần 1 triệu khách hàng thân thiết thường xuyên giao dịch qua Ngân hàng…

Thứ hai, Kienlongbank còn là ngân hàng luôn đồng hành với Ngân hàng Nhà nước, địa phương tham gia, tổ chức các chương trình vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Gắn bó với quá trình phát triển của Ngân hàng trong thời gian dài, bà tâm đắc nhất về điều gì ở Kienlongbank?

CEO Kienlongbank tự hào về văn hóa doanh nghiệp ảnh 1

Bà Trần Tuấn Anh

Có 2 điều mà tôi tâm đắc nhất tại Kienlongbank, đó là triết lý kinh doanh và các giá trị văn hóa doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh luôn bám sát giá trị cốt lõi thể hiện qua 4 chữ: “Tâm - Tín - Kiên - Xanh” và phương châm hoạt động “Sẵn lòng chia sẻ”. Các hoạt động kinh doanh của Kienlongbank đều hướng đến triết lý kinh doanh này. Cho đến hôm nay, triết lý và tinh thần ấy vẫn được kế thừa và ngày càng phát huy mạnh mẽ trong các mặt hoạt động của Ngân hàng.

Đối với các giá trị văn hóa doanh nghiệp, Kienlongbank xây dựng và phát triển dựa trên yếu tố con người, chọn con người làm nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Các giá trị ấy luôn được Ngân hàng áp dụng từ lý thuyết đến thực tiễn công việc, từ cách thức giao tiếp, phục vụ khách hàng đến việc ứng xử với lãnh đạo, đồng nghiệp. Ngay từ những ngày đầu khi công tác tại Kienlongbank, tôi đã rất ấn tượng với phong cách điều hành của Ban lãnh đạo Ngân hàng.

Các cấp quản lý tại Ngân hàng đã xây dựng được một văn hóa quản trị dân chủ, thúc đẩy niềm tin và sự tự hào trong mỗi con người để soi rọi, điều chỉnh hành vi trong công việc, quan hệ ứng xử, giao tiếp và phục vụ khách hàng. Điều đó đã tạo nên giá trị văn hóa doanh nghiệp của Kienlongbank và là “sợi dây vô hình” gắn kết với người lao động.

Không chạy theo tốc độ tăng trưởng, phải chăng yếu tố an toàn luôn được Ngân hàng đặt lên hàng đầu?

Tổ chức tín dụng là tổ chức trung gian tài chính có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế, vừa góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô nói riêng, vừa phát triển kinh tế của đất nước trong biến động của thị trường nói chung. Là một tổ chức tín dụng, Kienlongbank cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn và phải cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác, nhưng thành công của Ngân hàng khi đặt ưu tiên hàng đầu “an toàn, bền vững và lợi nhuận hợp lý” trong hoạt động chính là bảo toàn niềm tin với khách hàng. Mà điều này là tối quan trọng trong hoạt động của mỗi ngân hàng.

Theo đánh giá từ nhiều đối tác, khách hàng của Kienlongbank, khi tiếp xúc với Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, cộng tác viên của Ngân hàng đều cảm nhận được điểm chung là sự chuyên nghiệp và chính trực, tận tâm. Bà có thể chia sẻ về công tác đào tạo nguồn nhân lực của Ngân hàng?

Tôi rất vui khi nghe được những lời nhận xét như thế này của khách hàng dành cho nhân viên của mình. Hoạt động ngân hàng là kinh doanh tiền tệ, là lĩnh vực hết sức nhạy cảm. Do đó, vấn đề mấu chốt sống còn của ngân hàng chính là con người.

Trong công tác điều hành, chúng tôi rất chú trọng đến công tác quản trị nhân sự. Những câu hỏi như làm sao để thu hút nhân tài, làm sao để giữ chân người tài, làm sao để đào tạo nhân sự là những người có chuyên môn nghiệp vụ ngày càng giỏi, đạo đức tốt, làm sao để cả tập thể cùng đưa con tàu Kienlongbank luôn đi về phía trước… thường trực trong chúng tôi.

Để có được một đội ngũ nhân sự chuyên tâm về nghiệp vụ, nhiệt huyết, chính trực và tận tâm như ngày hôm nay, đó là việc Kienlongbank đã xác định chiến lược nguồn nhân lực là trọng tâm trong mọi hoạt động.

Kienlongbank xây dựng rất nhiều chương trình đào tạo từ cấp quản lý đến cấp nhân viên, cử nhân sự đi học các lớp nghiệp vụ, lớp chức danh quản lý tại các trung tâm đào tạo có uy tín, luân chuyển cấp quản lý trong hệ thống Kienlongbank để học tập kinh nghiệm.

Đặc biệt, trong năm 2014, Kienlongbank đã thành lập Trung tâm Đào tạo để nâng cao vai trò của công tác đào tạo trong giai đoạn mới. Đa số thành viên Hội đồng quản trị, Ban điều hành, cùng các chuyên gia trong và ngoài nước trực tiếp đứng lớp đào tạo nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa cho nhân viên. Các chính sách thu nhập theo hiệu quả kinh doanh, chính sách lương linh hoạt, chính sách đãi ngộ tốt... đã kích thích anh em chủ động trong công việc, tăng hiệu quả phục vụ, chăm sóc khách hàng, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo phối hợp tổ chức Công đoàn luôn quan tâm đời sống, tinh thần của cán bộ, nhân viên, cộng tác viên. Các chế độ phúc lợi hướng đến người lao động được tất cả cán bộ, nhân viên, cộng tác viên ủng hộ.

Thông qua các lớp đào tạo, các công cụ truyền thông nội bộ, thông điệp của Ban lãnh đạo Ngân hàng luôn nhắc nhở cán bộ, nhân viên ý thức thực hiện và xây dựng văn hóa Kienlongbank. Con người Kienlongbank phải giỏi nghiệp vụ và phải có đạo đức tốt. Con người Kienlongbank phải có đức tính “Tâm - Kiên - Khiêm”, càng phải có “Đam mê” và “Hy sinh”. Tôi nghĩ, môi trường văn hóa cũng là yếu tố quan trọng để làm động lực cho sự phát triển của Ngân hàng, cũng là yếu tố để giữ chân người tài.

Trong hoạt động kinh doanh, ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là rất quan trọng. Tuy nhiên, “thiên thời, địa lợi”, có thể thay đổi ngoài ý muốn của con người, còn “nhân hòa” là do tự mình tạo ra, muốn người khác đối xử với mình ra sao, hãy đối xử với người y như vậy. Đó cũng là bí quyết kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Kienlongbank.

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, bà muốn gửi gắm thông điệp gì đến khách hàng, các cổ đông, đối tác của Ngân hàng?

Thay mặt cho Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý cổ đông, quý đối tác và quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng với Kienlongbank trong 25 năm qua.

Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị đầy đủ về con người, cơ sở hạ tầng cùng hệ thống quản trị hiệu quả, Kienlongbank sẽ đáp ứng đầy đủ các giải pháp tài chính, phục vụ và đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng, của cổ đông. Chúng tôi cam kết sẽ cùng với tập thể hơn 5.000 cán bộ, nhân viên, cộng tác viên cố gắng hết mình, mang về những thành tích tốt nhất tặng Kienlongbank mừng sinh nhật 25 tuổi.

Thành lập vào ngày 27/10/1995, Kienlongbank là một trong số những ngân hàng thương mại cổ phần hoạt động lâu năm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Qua 25 năm hình thành và phát triển, Kienlongbank đã xây dựng được vị trí vững chắc tại khu vực các tỉnh miền Tây và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng cũng như tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung .

Vân Linh thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục