CEO Gỗ Đức Thành chia sẻ về quyết định ngược ngạo trong thời Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
Đóng cửa hai nhà máy, đảm bảo sức khoẻ người lao động là quyết định tưởng chừng như ngược ngạo, lại giúp Công ty Chế biến gỗ Đức Thành ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2020.
Bà Lê Hải Liễu và ông Lê Hồng Thắng (Nguồn: internet). Bà Lê Hải Liễu và ông Lê Hồng Thắng (Nguồn: internet).

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2020 của Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành (mã: GDT) tăng 17% và 8% so với cùng kỳ (đạt lần lượt 400 tỷ đồng và 100 tỷ đồng).

Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT gỗ Đức Thành cho biết, cán bộ, công nhân viên không những có tháng lương thứ 13, mà còn có tháng lương thứ 14 và nhiều khoản tiền thưởng hậu hĩnh khác trong năm vừa qua.

Nữ doanh nhân này nhớ lại giai đoạn đại dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam, sau nhiều ngày bàn bạc tới lui, HĐQT gỗ Đức Thành quyết định ngừng hoạt động cả hai nhà máy.

Bên cạnh những khách hiểu và thông cảm, họ cũng gặp phải sự phản kháng của nhiều khách hàng từ Nhật Bản, Hàn Quốc rằng “những doanh nghiệp khác không nghỉ, vẫn xuất hàng bình thường, tại sao gỗ Đức Thành lại đóng cửa?”.

“Đây thực sự là một câu hỏi khó trả lời vì rõ ràng trong tình huống này, có vẻ như chúng tôi đã xem trọng an toàn sức khỏe của người lao động hơn nhu cầu của khách hàng, hơn doanh thu và lợi nhuận. Nhưng chính quyết định tưởng như ngược ngạo này, bây giờ đã trở nên vô cùng đúng đắn”, bà Lê Hải Liễu nhớ lại.

Nhờ quyết định ấy mà gỗ Đức Thành mới có đầy đủ công nhân làm việc, mới đáp ứng được các đơn hàng vừa lớn về giá trị, vừa gấp về thời gian trong năm qua.

Tròn 30 năm phát triển, thành công của gỗ Đức Thành có dấu ấn đóng góp của cả ba thế hệ doanh nhân trong gia đình này.

Cố doanh nhân Lê Ba là người sáng lập doanh nghiệp, sau đó chuyển giao cho thế hệ thứ hai là con gái ông - bà Lê Hải Liễu. Giờ đây, thế hệ thứ ba đang bước tiếp truyền thống gia đình trong vai trò Tổng giám đốc là ông Lê Hồng Thắng.

Ông Thắng tin rằng, gỗ Đức Thành là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong một bức tranh ảm đạm của nền kinh tế Việt Nam năm 2020.

Nhìn lại lịch sử tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong suốt thời gian qua, từ năm 2009 khi GDT niêm yết trên HoSE, chỉ riêng năm 2019 doanh thu có sụt giảm do giá nguyên liệu tăng cao đột biến, một số khách hàng chuyển sang loại gỗ khác và thay đổi danh mục sản phẩm.

Còn lại doanh thu và lợi nhuận các năm đều tăng, đặc biệt kể từ khi niêm yết, doanh thu tăng trưởng 130% và lợi nhuận tăng trưởng 159%.

Khi nhìn thấy bức tranh ảm đạm của thị trường nội địa do mua sắm giảm, công ty này đã tập trung vào mảng kinh doanh xuất khẩu, nhờ đó doanh thu xuất khẩu năm 2020 tăng 23% so với cùng kỳ.

Tỷ suất ROA năm qua không tăng, nhưng vẫn ở mức cao là 20,34% do đầu tư mua thêm xưởng mới để sản xuất và kho bãi. ROE là 29,14%, tăng gần 2%.

Tại cuộc họp ngày 17/4/2021, các thành viên HĐQT của gỗ Đức Thành thống nhất trình Đại hội đồng cổ đông được tổ chức vào ngày 8/5 sắp tới, về việc tăng tỷ lệ chia cổ tức năm 2020 từ 40% (theo nghị quyết cũ) lên 50%, bằng tiền mặt.

Theo Báo cáo thường niên vừa được cập nhật, bà Lê Hải Liễu và ông Lê Hồng Thắng sở hữu 4,24% vốn gỗ Đức Thành và bà Nguyễn Hà Ngọc Diệp, thành viên HĐQT nắm 6,18%.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của gỗ Đức Thành.
Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của gỗ Đức Thành.

Ban lãnh đạo gỗ Đức Thành cho biết, số lượng và giá trị các đơn đặt hàng mới tính đến giữa tháng 3 đã hoàn thành vào khoảng 60% mục tiêu năm nay (đạt 17 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ).

Trong bối cảnh giá một số phụ liệu tăng, công ty này chọn lọc các đơn đặt hàng nhằm duy trì biên lợi nhuận gộp tốt nhất.

Đáng khích lệ, họ không chỉ giành được những đơn hàng mới từ những khách hàng mới ở Hoa Kỳ, chẳng hạn The Container Store, những đơn đặt hàng lặp lại từ Kid Kraft mà còn có được những đơn đặt hàng mới từ những khách đã lâu không giao dịch nay quay trở lại.

Gỗ Đức Thành thành lập năm 1991, chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm nhà bếp đồ gia dụng và đồ chơi làm từ gỗ cây trồng, với hơn 1.200 cán bộ công nhân viên, 3 nhà máy và một cửa hàng trưng bày sản phẩm.

Trong năm 2020, công ty này đã mua thêm 14.000 m2 vuông đất và nhà xưởng ở Bình Dương để mở rộng sản xuất.

Hồng Phúc
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục