Ngày 25/8 vừa qua, hãng Pizza Domino đã thử nghiệm dịch vụ giao hàng này tại Auckland, New Zealand.
“Chúng tôi luôn cho rằng, thật vô lý khi phải dùng một chiếc xe nặng 2 tấn chỉ để vận chuyển một món hàng nặng 2 kg”, CEO Don Meji của Tập đoàn Domino phát biểu. Theo ông, việc sử dụng máy bay không người lái “là bước tiếp theo của việc thâm nhập vào không gian trí tuệ nhân tạo, giúp Công ty có khả năng học hỏi và áp dụng công nghệ mới trong kinh doanh”.
Để triển khai dịch vụ này, Domino đang hợp tác với Flirtey - một công ty chuyên về máy bay không người lái của Mỹ. Theo luật hiện hành ở New Zealand, tất cả các máy bay không người lái sẽ luôn phải đặt dưới sự giám sát chặt chẽ. Song, Domino hy vọng điều này sẽ thay đổi trước cuối năm nay.
Nếu một số rào cản về luật lệ hiện nay được thông qua, các chuyến giao hàng thương mại bằng máy bay không người lái sẽ được thực thi dễ dàng hơn. Khi đó, người dân New Zealand sẽ có thể đặt bánh pizza qua điện thoại và được máy bay không người lái giao bánh đến tận nhà.
CEO Don Meji hy vọng, dịch vụ này sẽ giúp Domino tiếp cận được nhiều khách hàng ở nông thôn hơn, cũng như thu hút nhiều hơn khách hàng thành thị do tăng tính hiệu quả về thời gian, thời điểm giao hàng.
Theo thông tin trên website của Domino: “Việc sử dụng máy bay không người lái làm phương tiện giao hàng được thiết kế để vận hành song song với các phương thức giao hàng hiện nay và sẽ được sáp nhập hoàn toàn vào hệ thống đặt hàng trực tuyến, cùng hệ thống định vị GPS toàn cầu”.
Nhắc tới GPS, có thể nói đây là một trong những niềm tự hào lớn nhất của hãng pizza với lịch sử 55 năm tuổi này. Năm ngoái, Domino đã ra mắt hệ thống định vị GPS điều khiển toàn cầu, được thiết kế để giúp khách hàng theo dõi việc giao pizza trực tiếp từ cửa hàng đến nhà họ, đồng thời giúp các lái xe của Domino an toàn trong suốt quá trình giao hàng. Hệ thống GPS của Domino được lấy cảm hứng từ công nghệ định vị của Uber, đã mở ra một trang mới cho ngành giao hàng nói chung.
“Khách hàng của chúng tôi sẽ có thể theo dõi việc giao hàng trên từng đoạn đường đến nhà họ trong thời gian thực, biết chính xác tên của người lái xe, thậm chí biết cả đội bóng và thể loại nhạc mà người đó yêu thích”, Don Meji cho biết. Ông cũng tin rằng, hệ thống này sẽ thực sự gặt hái được thành công nhờ sự tiện lợi và tính minh bạch.
Hồi tháng tư vừa qua, Domino cũng đã thông báo họ sẽ triển khai một chương trình phục vụ pizza hết sức ấn tượng: phục vụ pizza tại quầy chỉ trong 3 phút, giao hàng tận nhà chỉ trong 10 phút. Don Meji cho biết, các cửa hàng pizza của Domino đang thử nghiệm phương pháp nướng và giao bánh pizza với tốc độ siêu nhanh, nhờ sử dụng các robot có mức độ tinh vi giống như trong quân đội.
Thực tế cho thấy, đầu tư vào công nghệ được cho là một trong những yếu tố làm nên thành công của Domino trong thời gian gần đây. “Sự tăng trưởng của Domino đều đến từ những công nghệ mà chúng tôi đưa ra thị trường”, Don Meji nói.
Tuần trước, cổ phiếu của Domino đã tăng lên mức hơn 151 USD/CP. Theo số liệu của Bloomberg, so với thời điểm cách đây 10 năm, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Domino đang nhận được mức lợi nhuận gấp 2.000 lần. Gắn bó với Domino đã tròn 20 năm và giữ cương vị CEO được 14 năm, thách thức dành cho Don Meij hiện nay là phải duy trì được mức tăng trưởng tích cực của Domino như trong suốt thập kỷ vừa qua.
Domino dự kiến sẽ mở thêm khoảng 2.600 cửa hàng trong vòng 9 năm tới, không bao gồm việc mua lại. Đặc biệt, số lượng cửa hàng tại Úc, New Zealand được tăng gấp đôi, ước tính sẽ có khoảng 1.200 cửa hàng ở khu vực này vào năm 2025. Ở thị trường Nhật Bản, Domino cũng là công ty pizza lớn nhất với hơn 450 cửa hàng và dự kiến sẽ mở thêm 500 cửa hàng vào cuối năm nay.
“Chúng tôi cần thêm các cửa hàng để có thể tiếp cận tới mọi ‘ngóc ngách’ của nhu cầu”, Don Meji tuyên bố.