Central Retail, Walmart, Aeon… đều đang có chiến lược mở rộng tại thị trường Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ông Paul Le, Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail tiết lộ, Tập đoàn đang tìm hiểu và xúc tiến việc xây dựng một nhà máy ở Sơn La để sản xuất cà phê xanh.
Central Retail, Walmart, Aeon… đều đang có chiến lược mở rộng tại thị trường Việt Nam

Ông Paul Le đã có những chia sẻ trên tại Tọa đàm: Sự tham gia của các tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế tại Việt Nam (Viet Nam International Sourcing Expo) 2024 được tổ chức tại TP.HCM sáng ngày 12/4.

Cung cầu đều có tiềm năng

“Mỗi buổi sáng trên thế giới có 2 tỷ người uống cà phê Espresso nên nhu cầu ở phân khúc này còn rất rộng lớn. Ngoài hạt cà phê thì vỏ cà phê cũng là nguyên liệu để chế biến trà rất tuyệt vời”, ông Paul Le chia sẻ. Hiện Bộ Công thương cũng đang phối hợp với Tập đoàn Central trong dự án quảng bá cho cà phê cho Việt Nam.

Trong khi đó, theo ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu, nhập khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Aeon đã tăng gấp đôi so với thời gian trước. Kết quả này là nỗ lực của doanh nghiệp cũng như sự kết nối tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng.

Năm qua, Aeon đã kết nối được với nhiều đối tác mới và đã xuất khẩu được chuối tươi sang nhiều thị trường châu Á. Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 - Viet Nam International Sourcing Expo 2024 năm nay Aeon dự định sẽ mời thêm các nhà thu mua từ Thái Lan, Campuchia tới sự kiện để kết nối thu mua... Mục tiêu của Aeon đến năm 2025 sẽ xuất khẩu một tỷ USD hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Aeon.

Tuy nhiên, theo ông Yuichiro Shiotani, để đáp ứng được tiêu chuẩn của mỗi nước Công ty cần nhiều chi phí và công sức tìm hiểu. Doanh nghiệp Việt Nam có khả năng dễ dàng đạt được những tiêu chuẩn này, quan trọng là doanh nghiệp có muốn thực hiện được hay không?

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cho biết: "Với thị trường Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu để có những nguồn hàng xuất khẩu sang Trung Đông. Sau sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo năm 2023, chúng tôi đã xuất khẩu được một số sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi năm 2023 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Định hướng của chúng tôi sẽ phát triển một số trung tâm logistics tại Việt Nam, cụ thể là ở TP HCM và một số tỉnh thành lân cận. Chúng tôi muốn thu mua chuối và cà phê. Chúng tôi đang bắt đầu một số quy trình và đã huy động được một số nhà thu mua trong tập đoàn như Kuwait, Qatar để tham gia International Sourcing Expo năm nay”.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới, Walmart, để đáp ứng nhu cầu mở rộng và đa dạng nguồn cung tại Việt Nam thời gian tới Walmart sẽ mở rộng tuyển dụng nhân viên tại Việt Nam.

Theo ông Trọng, hiện tại trong 500 doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp hàng cho Walmart chủ yếu là các doanh nghiệp nghiệp FDI, doanh nghiệp chủ người Việt chiếm tỷ trọng chưa cao chủ yếu chỉ là nhà cung cấp thứ cấp.

"Thực tế, để làm việc với Walmart phải đáp ứng yêu cầu rất cao của thị trường Mỹ. Khảo sát của chúng tôi thì doanh nghiệp Việt vẫn có những khó khăn nhất định khi xuất hàng đi Mỹ. Đặc biệt là khả năng về dịch vụ (không chỉ giao hàng, chất lượng mà khả năng tìm hiểu thị trường đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Mỹ)", ông Trọng chia sẻ.

Việt Nam hiện đã trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD, tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD, tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD. Kết quả xuất khẩu của quý I sang các thị trường minh chứng cho nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của năm 2023.

Theo Bộ Công thương, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

“Việt Nam hiện đã trở thành 1 mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam ngày càng có nhiều nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn xanh sạch của thế giới. Thu hút được các chuỗi siêu thị đa ngành hàng, đơn ngành hàng, chuỗi cung ứng cho các khách hàng chuyên biệt Á hay Âu…”, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục